Leader talk

Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi thế nào với du lịch hậu Covid-19?

Kiều Mai Thứ ba, 23/06/2020 - 20:53

Khi khách du lịch có sự thay đổi thói quen do ảnh hưởng của Covid-19, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần dịch chuyển linh hoạt, phù hợp để đón làn sóng mới.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vừa qua đã làm thay đổi hàng loạt lối sống của con người và thói quen đi du lịch cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh các quốc gia vẫn đóng cửa biên giới, các chuyến bay thương mại quốc tế chưa được nối lại thì thị trường nội địa được xem là lối thoát cho ngành du lịch.

Tuy nhiên, cách thức vận hành cần có sự thay đổi, thích ứng linh hoạt với những xu hướng mới của du khách.

TheLEADER đã có cuộc trao đổi với ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng giám đốc Alma Resort – người đã có 14 năm kinh nghiệm tại Việt Nam xung quanh vấn đề này. 

Đại dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng tới việc kinh doanh như thế nào? Alma Resort đã có những biện pháp nào nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực?

Ông Herbert Laubichler-Pichler: Chính thức mở cửa tại Việt Nam vào tháng 12/2019, Alma sau đó đã phải tạm dừng hoạt động vào tháng 4 và tháng 5 do yêu cầu giãn cách xã hội trên toàn quốc. Đại dịch Covid-19 đã và đang định hình lại cách thức hoạt động kinh doanh của chúng tôi, đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn và vệ sinh cho khách hàng cũng như đội ngũ nhân viên.

Chúng tôi đã thực hiện việc đóng cửa với một thái độ tích cực nhất có thể, coi đây là cơ hội quý báu và độc nhất. Khoảng thời gian ấy đã được sử dụng vào việc xem xét, thay đổi sản phẩm và những dịch vụ mà Alma cung cấp, dựa trên những điều chúng tôi học hỏi được từ thói quen và trải nghiệm của khách hàng. Khi mở cửa trở lại, chúng tôi tin rằng sẽ mang đến một khu nghỉ dưỡng cùng các trải nghiệm tốt hơn nhờ những thông tin chúng tôi chưa từng có được trong lần khai trương.

Bất chấp những nghiên cứu kỹ càng được thực hiện trước khi khai trương, sẽ luôn có những điều bạn nghĩ rằng thu hút khách hàng lại không được ủng hộ và ngược lại. Điều này càng khó thay đổi hơn trong bối cảnh hoạt động bình thường, ví dụ như tân trang lại khu vực ẩm thực trong khi khách sạn phải bận rộn với các hoạt động đón khách hàng ngày.

Khi tạm đóng cửa khách sạn, chúng tôi có nhiều việc phải làm hơn bao giờ hết nhưng điều này rất thú vị và tôi luôn ưa thích thử thách.

Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi để thích ứng với bối cảnh du lịch mới
Ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng giám đốc Alma Resort.

Covid-19 đã và đang thay đổi ngành khách sạn, từ việc tăng cường giao thức trực tuyến cho tới những cách tiếp cận mới với đào tạo, thay đổi cách vận hành cũng như tuân thủ về giãn cách, an toàn vệ sinh trong bữa ăn và công việc dọn dẹp.

Ưu tiên chính của Alma trong khoảng thời gian giãn cách xã hội là đào tạo nhân viên thông qua sử dụng nền tảng công nghệ. Ví dụ, chúng tôi đã mở những buổi học tiếng Anh thông qua ứng dụng Zalo và tôi tin rằng điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được hỗ trợ mà còn cảm thấy được kết nối, là một phần trong tập thể Alma.

Nhân viên cũng được tham gia nhiều khóa bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề cũng như dịch vụ cho khách hàng. Đơn cử như bộ phận ẩm thực đã được đào tạo thêm về quy trình nấu ăn hay xây dựng thực đơn mới.

Cho đến nay, các chuyến bay quốc tế vẫn chưa được nối lại. Vậy ông nghĩ sao về thị trường nội địa trong tương lai phát triển của Alma? Theo ông, cần làm gì để khai thác nhu cầu của thị trường này?

Ông Herbert Laubichler-Pichler: Hiện nay thật sự là khoảng thời gian tất cả chúng ta cần hợp sức lại, hỗ trợ lẫn nhau trong ngành du lịch và khuyến khích người Việt đi du lịch trong nước bởi Việt Nam đang khá an toàn so với nhiều quốc gia khác.

Khách nội địa luôn là thị trường chính của Alma. Chúng tôi đã tập trung và khai thác thị trường này thông qua việc giới thiệu một khái niệm mới trong du lịch cho khách Việt. Việt Nam là thị trường quan trọng nhất và sẽ luôn duy trì như vậy trong những năm tới. 

Alma đã tung ra một bộ sưu tập điểm đến và cơ sở vật chất chưa từng có tại Cam Ranh, mang đến cho du khách Việt Nam những điều mới mẻ. Khai trương vào cuối tháng 12 năm ngoái, Alma là một khu nghỉ dưỡng hoàn toàn mới nằm trên diện tích 30 héc ta liền biển, sở hữu 12 hồ bơi hướng ra đường bờ biển dài và đẹp nhất Việt Nam.

Alma mang đến kỳ nghỉ đẳng cấp thế giới, từ các nhà hàng với những đầu bếp hàng đầu, khu ẩm thực đa dạng, quán bar cổ điển, quán bar bên hồ bơi hay cạnh bãi biển. Ngoài ra, du khách có thể tận hưởng các tiện ích khác như siêu thị mini, bảo tàng khoa học, công viên nước, phòng spa, phòng trưng bày nghệ thuật, rạp chiếu phim, trung tâm hội nghị, nhà hát, trung tâm trò chơi, trung tâm thể thao dưới nước, phòng tập thể hình, phòng tập yoga và sân golf mini 18 lỗ.

Chiến lược nào sẽ được áp dụng để đưa Alma trở lại hoạt động bình thường?

Ông Herbert Laubichler-Pichler: Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ là chúng tôi đã có khoảng 3.000 đêm nghỉ được đặt trước khi chúng tôi mở cửa trở lại. Căn hộ với bếp riêng ghi nhận nhu cầu cao và tôi cho rằng điều này là bởi mọi người cảm thấy an tâm hơn khi đi du lịch với gia đình tại nơi cách biệt, có bếp, sân vườn và bể bơi riêng cũng như không phải tương tác với người lạ. Theo tâm lý, mọi người thường sợ hòa nhập với quá nhiều người mà họ không quen biết, vì vậy nhà bếp riêng chính là yếu tố cốt lõi giúp mọi người cảm thấy an tâm hơn.

Các căn hộ 2 – 3 phòng ngủ hướng ra biển hoặc liền kề biển có diện tích 144 – 224 mét vuông, có phòng ngủ chính, phòng khách lớn cùng nhà bếp và phòng ăn thoáng đãng cũng như bể bơi riêng. Các thiết bị tiện nghi cùng các tiện ích hiện đại đều được trang bị như điều hòa cảm biến, thiết bị nhà bếp hữu ích.

Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi để thích ứng với bối cảnh du lịch mới 1
Không gian đắt giá của Alma Resort.

Dựa trên số lượng phòng được đặt trước khi chúng tôi mở cửa trở lại, tôi cho rằng việc bán hàng dựa trên tâm lý đang hiện diện nhiều hơn bao giờ. Nhiều người suy nghĩ rằng mình phải làm một điều gì đó tốt đẹp cho bản thân và gia đình một cách nhanh chóng. Sau quãng thời gian dài bị “nhốt” trong nhà, cảm giác du lịch tại khu nghỉ dưỡng sang trọng bên gia đình trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết vì cơ hội thực hiện trước đây không nhiều.

Điều quan trọng là Alma chưa có kế hoạch giảm giá phòng vì chúng tôi vẫn đang ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ của thị trường trong nước. Bên cạnh đó, Alma cũng thúc đẩy các hoạt động bán hàng, tiếp thị để quảng bá rộng rãi khu du lịch tới thị trường trong nước và quốc tế hơn nữa.

Alma có hợp tác với các đơn vị khác không?

Ông Herbert Laubichler-Pichler: Chúng tôi đã hỗ trợ các đại lý du lịch và đơn vị bán lẻ thông qua việc cung cấp thông tin đầy đủ về các biện pháp phòng ngừa vệ sinh dịch tễ cho cả nhân viên và khách hàng. Alma cũng cung cấp mức giá hợp lý nhất có thể cho các đối tác.

Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với các điểm tham quan khác ở Cam Ranh, ví dụ như KN Golf Links được thiết kế bởi Greg Norman nhằm mang lại những gói giải trí đa dạng hơn.

Theo ông, ngành khách sạn và du lịch sẽ thay đổi thế nào sau đại dịch? Alma đã có những hành động nào để thích ứng?

Ông Herbert Laubichler-Pichler: Sau Covid-19, tôi tin rằng du khách sẽ nhận thức rõ hơn và đánh giá cao hơn sự an toàn trong vệ sinh dịch tễ cũng như giãn cách.

Chúng tôi không xem sự thay đổi là khó khăn mà coi đó là những cơ hội, và trước hết là cơ hội giúp cho khách hàng và nhân viên an toàn, khỏe mạnh. Tại Alma, các quy tắc về khoảng cách an toàn ở nhà hàng cũng như khu nghỉ dưỡng được thực hiện nghiêm túc, bên cạnh các dịch vụ vệ sinh khác nhau.

Các nhà hàng cũng sẽ hạn chế tiếp xúc giữa khách và nhân viên. Các hoạt động như cắt bánh mì hay rót rượu sẽ do thực khách tự phục vụ. Các đồ vật có thể tăng sự tiếp xúc gián tiếp trên mặt bàn cũng sẽ bị hạn chế, ví dụ như hạt tiêu và muối.

Khi dùng bữa, thực khách cũng sẽ được khuyến khích ngồi trong không gian mở, với không khí trong lành. Các bàn ăn cũng như giường phơi nắng cũng được bố trí với khoảng cách an toàn.

Các phòng nghỉ được bổ sung sẵn khăn tắm và ga trải giường để nhân viên không phải tiến hành dọn dẹp mỗi ngày. Nếu có yêu cầu phát sinh, khách hàng có thể gọi dịch vụ phòng và nhờ giao đồ đến tận cửa. Khách cũng sẽ được kiểm tra nhiệt độ và thực hiện công tác rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu nghỉ dưỡng.

Siêu thị của Alma cũng cung cấp nhiều loại thực phẩm đa dạng. Khách hàng có thể tự nấu tại nhà bếp riêng hoặc yêu cầu dịch vụ nấu bếp và giao đến phòng, với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông có lưu ý gì đối với ngành du lịch và khách sạn trong bối cảnh nguy cơ từ dịch Covid-19 vẫn còn hiện hữu?

Ông Herbert Laubichler-Pichler: Chúng tôi rất vui mừng và thực sự ấn tượng với những gì chính phủ Việt Nam đã làm để ngăn chặn diễn biến của đại dịch Covid-19. Với số lượng ca nhiễm thấp nhờ phản ứng nhanh chóng, hành động kỹ lưỡng, Việt Nam là một ví dụ thành công về công tác chống dịch, được ca ngợi trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi để thích ứng với bối cảnh du lịch mới 2
Các không gian sử dụng chung sẽ được thay đổi thiết kế và hạn chế số người nhằm đảm bảo an toàn.

Giờ đây, mỗi một khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay nhà hàng tại Việt Nam cần có trách nhiệm lớn lao trong việc đảm bảo nhân viên, khách hàng và toàn cộng đồng an toàn khỏi nguy cơ lây bệnh. Các đơn vị này phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc giữ gìn vệ sinh và phòng ngừa dịch.

Chúng ta không thể quay lại và hoạt động như trước đây. Đừng hy vọng rằng một chai nước rửa tay được đặt ở cửa ra vào hay kê bàn ghế cách xa nhau là đủ để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh, nếu mọi người vẫn sử dụng chung các lọ muối, hạt tiêu và ớt còn được đặt trên bàn để sử dụng chung. Chúng ta cần làm nhiều hơn thế.

Chính phủ đã ban hành các quy tắc mới về an toàn vệ sinh, kèm theo những đợt kiểm tra ngẫu nhiên từ đoàn thanh tra. Tuy nhiên, mỗi cá nhân, tổ chức trong ngành dịch vụ cần phải hiểu rõ rằng chúng ta đều đang ngồi chung trên một chiếc thuyền, và bất cứ ai không coi trọng mối đe dọa từ Covid-19 có thể khiến toàn ngành, thậm chí toàn xã hội phải gánh chịu hậu quả.

Chúng ta chắn hẳn sẽ không muốn đảo ngược những nỗ lực tuyệt vời của chính phủ và người dân Việt Nam cho đến nay. Viễn cảnh về một sự bùng phát tiếp theo thực sự đáng sợ và nỗi lo sẽ vẫn còn treo trên đầu cho đến khi có vắc xin hay thuốc đặc trị. Bây giờ là quá sớm để nới lỏng cảnh giác, chúng ta cần phải làm mọi thứ để bảo vệ lẫn nhau và bảo vệ chính bản thân mình.

Cảm ơn ông!

5 xu hướng mới của du lịch nội địa

5 xu hướng mới của du lịch nội địa

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh du lịch tập trung vào khách nội địa sau giãn cách xã hội, cơ cấu ngành du lịch cần có sự thay đổi về sản phẩm cũng như phương thức để đáp ứng với những thay đổi trong cách đi du lịch của khách Việt.
5 xu hướng mới của du lịch nội địa

5 xu hướng mới của du lịch nội địa

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh du lịch tập trung vào khách nội địa sau giãn cách xã hội, cơ cấu ngành du lịch cần có sự thay đổi về sản phẩm cũng như phương thức để đáp ứng với những thay đổi trong cách đi du lịch của khách Việt.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Leader talk -  1 giờ

Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Tủ sách quản trị -  17 giờ

Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.