Một số yếu tố thị trường cần quan tâm trong tháng 6

Phương Anh Thứ năm, 08/06/2023 - 12:45

Thị trường Việt Nam được đánh giá sẽ ít có thay đổi đáng kể với giá vàng và giá hàng hóa trong tháng này, theo chuyên gia từ Vantage tại Việt Nam.

Trong đánh giá mới nhất, ông Phan Thanh Phụng, Giám đốc đào tạo của Vantage (nhà môi giới đa tài sản toàn cầu) tại Việt Nam, nhận định dự kiến trong tháng 6, thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục chịu tác động từ các yếu tố như lãi suất, trần nợ và các tin tức liên quan.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có khả năng tăng lãi suất ở mức thấp nhằm thăm dò phản ứng của thị trường, và giải quyết một phần vấn đề lạm phát, song vẫn duy trì cấu trúc kinh tế thị trường ổn định.

Tuy nhiên, việc FED đưa ra quyết định về lãi suất cũng phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế và tình hình việc làm, do đó cần theo dõi sát các chỉ số này. Cùng với đó là vấn đề nợ công, bởi trong lịch sử, Mỹ đã nhiều lần đạt trần nợ và tăng trần nợ công được thông qua.

Theo ông Phụng, đồng USD sẽ hưởng lợi và duy trì đà tăng ít nhất trong nửa đầu tháng 6. Điều này sẽ tạo ra dòng tiền tập trung vào USD, gây ra điều chỉnh trong thị trường chứng khoán, vàng và tiền điện tử.

Trong bối cảnh này, thị trường vàng có thể tiếp tục giảm xuống khoảng 1.930-1.940 nếu các yếu tố trên diễn ra. Tuy nhiên, để thị trường vàng có bước điều chỉnh này, giá vàng sẽ cần phục hồi về mức trước đó và vùng giá hợp lý, để vàng bắt đầu có đà giảm sẽ nằm trong khoảng 1.990 – 2.010.

Trong khi đó, thị trường tiền điện tử vẫn ổn định và chưa có dấu hiệu sôi động trở lại. Tại Việt Nam, thị trường có xu hướng chịu ảnh hưởng chậm từ biến động thị trường toàn cầu, dẫn đến khả năng thay đổi trong tháng 6 không đáng kể đối với giá vàng và hàng hóa.

Nếu FED tiếp tục tăng lãi suất, theo ông Phụng, Việt Nam có thể điều chỉnh phù hợp.

Trong lần điều chỉnh gần nhất vào nửa cuối tháng 5/2023, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định giảm 0,5% lãi suất điều hành, đưa lãi suất cho vay qua đêm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Đây là lần giảm thứ ba từ đầu năm tới nay của cơ quan này nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước, trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu phục hồi thiếu chắc chắn, lạm phát giảm chậm, rủi ro hệ thống ngân hàng phát sinh ở một số nền kinh tế lớn, và nguy cơ suy thoái kinh tế khiến nhiều ngân hàng trung ương điều chỉnh chậm lại đà tăng lãi suất.

Theo đánh giá từ HSBC trong phân tích về dữ liệu kinh tế Việt Nam tháng 5, áp lực lạm phát dịu xuống là một trong những nguyên nhân Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất.

Tuy vậy, Việt Nam vẫn chưa vượt qua được tình thế khó khăn hiện tại. Dữ liệu lĩnh vực bên ngoài chậm lại vẫn là rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng.

Đơn hàng sụt giảm mạnh ở ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc, và châu Âu. Với thị phần lớn lên tới 30%, Việt Nam chắc chắn dễ bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chậm lại ở Mỹ, HSBC nhận định.

Với ngành sản xuất có bản chất thiên về nhập khẩu, sự suy yếu lớn trong nhập khẩu của Việt Nam cũng là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi chậm chạm của xuất khẩu trong tương lai.

Hàng nghìn doanh nghiệp muốn ngừng kinh doanh

Hàng nghìn doanh nghiệp muốn ngừng kinh doanh

Tiêu điểm -  1 năm
Kết quả từ Ban IV cho thấy doanh nghiệp đang trải qua bối cảnh đặc biệt khó khăn, niềm tin của doanh nghiệp với nền kinh tế đặc biệt thấp.
Hàng nghìn doanh nghiệp muốn ngừng kinh doanh

Hàng nghìn doanh nghiệp muốn ngừng kinh doanh

Tiêu điểm -  1 năm
Kết quả từ Ban IV cho thấy doanh nghiệp đang trải qua bối cảnh đặc biệt khó khăn, niềm tin của doanh nghiệp với nền kinh tế đặc biệt thấp.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử có thể cán mốc 13 tỷ USD

Xuất khẩu qua thương mại điện tử có thể cán mốc 13 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 năm

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, xuất khẩu xuyên biên giới là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Bức tranh u ám xuất khẩu thủy sản đầu năm 2023

Bức tranh u ám xuất khẩu thủy sản đầu năm 2023

Tiêu điểm -  1 năm

Trong năm 2022, thủy sản là ngành hàng “sáng giá” nhất với tăng trưởng 23,6% so với năm 2021 khi xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành thủy sản đang đối diện với một năm 2023 đầy thách thức trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới cùng tình hình vĩ mô trong nước vẫn còn nhiều khó khăn.

OECD cảnh báo nhiều rủi ro với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

OECD cảnh báo nhiều rủi ro với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

OECD dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 6,5% trong năm nay.

'Mùa đông Covid thứ hai' với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực

'Mùa đông Covid thứ hai' với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực

Tiêu điểm -  1 năm

Đại diện các hiệp hội từ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều do tổng cầu thế giới giảm, và sự khó khăn không khác gì so với đợt gián đoạn Covid-19 vừa qua.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  3 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  4 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  4 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  5 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều