Tiêu điểm
Một vùng đất làm say đắm lòng người
Quảng Ninh không chỉ đẹp ở cảnh quan thiên nhiên, sự hào sảng và mến khách mà còn ở chính khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân trên hành trình cải cách.
Đã có 4 năm sinh sống và làm việc ở Quảng Ninh, ông Uber Mendez, Trưởng phòng vận hành Công ty TNHH Competition Team Technology Việt Nam (thành viên Tập đoàn Foxconn) cảm thấy may mắn vì được theo dự án của tập đoàn tại Quảng Ninh từ những ngày đầu tiên.
Quãng thời gian 4 năm đã giúp hình thành trong ông tình yêu với Quảng Ninh, một mảnh đất từng được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ví như "Việt Nam thu nhỏ" với cảnh sắc thiên nhiên kì vĩ, giàu có và phong phú về các giá trị văn hóa lịch sử, hào sảng và thân thiện.
Ông đặc biệt yêu thích Vịnh Hạ Long, điểm đến làm nức lòng hàng triệu du khách quốc tế. “Tôi thích sống ở Quảng Ninh, tôi hy vọng mình có thể được ở lại đây lâu nhất có thể”, ông Uber Mendez cho biết.
Mảnh đất làm say đắm lòng người là lý do để Quảng Ninh thu hút nhiều vị khách quốc tế đến vậy. Nhưng có lẽ, chỉ chừng đó thôi là chưa đủ để khiến họ quyết định ở lại nhiều năm liền với những dự án lớn thậm chí lên đến hàng tỷ USD, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.
Với CEO Amata Việt Nam Somhatai Panichewa, Quảng Ninh có thế mạnh rất lớn về vị trí chiến lược khi được định hướng là trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là nơi tiếp giáp với thị trường Trung Quốc, lợi thế quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ và hiện đại, tuy nhiên, sức hút không chỉ dừng lại ở đó.
Đã hơn 10 năm đi lại liên tục giữa Thái Lan và Việt Nam, có nhiều dịp làm việc tại Quảng Ninh, bà Somhatai luôn cảm nhận được khát vọng và quyết tâm phát triển của các cấp lãnh đạo thể hiện qua sự cầu thị, lắng nghe thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư để từ đó có những thảo luận và nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.
Quảng Ninh đã nghiên cứu, mạnh dạn đưa nhiều mô hình mới vào vận hành một cách thực chất và hiệu quả, điển hình như Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư (IPA), chính quyền điện tử.
Quảng Ninh là địa phương tiên phong triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) và cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng và vận hành mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và toàn bộ 14 huyện, thị.
Bên cạnh việc lắng nghe, phối hợp cùng với các nhà đầu tư, thì chính quyền Quảng Ninh còn luôn chủ động thực hiện những phần việc của mình để tăng sức hấp dẫn của Tỉnh với nhà đầu tư, nhằm mời gọi họ đến để cùng với chính quyền thực hiện các mục tiêu phát triển.
“Ở Quảng Ninh, chính quyền nói được và làm được. Họ đưa ra cam kết và thực hiện được cam kết đó với nhà đầu tư. Nhờ đó, chúng tôi khá thuận lợi trong công tác xúc tiến đầu tư của mình. Thương hiệu và khát vọng phát triển của Quảng Ninh đã có sự lan toả rất tốt”, bà Somhatai nói.
Theo bà Somhatai, từ đầu năm đến nay, nhu cầu thuê đất của đối tác tại Khu công nghiệp Sông Khoai rất lớn. Bà khẳng định, Amata sẽ không thể ký kết được nhiều hợp đồng cho thuê đất với nhà đầu tư đến vậy nếu chính quyền địa phương không sát sao, đồng hành tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt trong việc giải phóng mặt bằng.
Khẳng định “nhà đầu tư Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Quảng Ninh”, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội đánh giá, tỉnh Quảng Ninh rất tiến bộ và tích cực trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ khắp nơi trên thế giới, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Bỉ, Singapore.
Cách thức kêu gọi thu hút đầu tư ngày càng độc đáo và linh hoạt, từ các hoạt động xúc tiến trực tiếp đến trực tuyến, để thích ứng với mọi bối cảnh.
Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C cũng khẳng định, một trong những động lực để tỉnh Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng, phát triển bền vững trong thời gian dài vừa qua là luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Ông cho biết, bên cạnh các khu công nghiệp đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục tạo thêm nhiều cơ chế thuận lợi, tăng sức hấp dẫn để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm tham gia vào các khu công nghiệp mới trên địa bàn.
Sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng như những ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp nơi đây đã được thể hiện rõ thông qua xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm. Từ năm 2017 đến nay, Quảng Ninh 6 năm liên tục đứng đầu cả nước, tạo nên một thương hiệu PCI Quảng Ninh, là hình mẫu được nhiều tỉnh thành trên địa phương học hỏi.
“Với những trải nghiệm của cá nhân, tôi rất tự tin rằng Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện cần và đủ để trở thành một khu vực trọng điểm trong thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo”, CEO Amata Việt Nam nhận định.
Quảng Ninh và những mô hình cải cách đột phá
Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam
NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.
Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY
Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%
Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.
Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.
Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'
Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.
Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%
Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.
Thúc đẩy thu hút FDI chất lượng cao vào TP. HCM
Bên cạnh thu hút FDI chất lượng cao trong các lĩnh vực then chốt, hợp tác giữa Ngân hàng UOB và TP. HCM còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng ra quốc tế.