Tiêu điểm
Một vùng đất làm say đắm lòng người
Quảng Ninh không chỉ đẹp ở cảnh quan thiên nhiên, sự hào sảng và mến khách mà còn ở chính khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân trên hành trình cải cách.

Đã có 4 năm sinh sống và làm việc ở Quảng Ninh, ông Uber Mendez, Trưởng phòng vận hành Công ty TNHH Competition Team Technology Việt Nam (thành viên Tập đoàn Foxconn) cảm thấy may mắn vì được theo dự án của tập đoàn tại Quảng Ninh từ những ngày đầu tiên.

Quãng thời gian 4 năm đã giúp hình thành trong ông tình yêu với Quảng Ninh, một mảnh đất từng được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ví như "Việt Nam thu nhỏ" với cảnh sắc thiên nhiên kì vĩ, giàu có và phong phú về các giá trị văn hóa lịch sử, hào sảng và thân thiện.
Ông đặc biệt yêu thích Vịnh Hạ Long, điểm đến làm nức lòng hàng triệu du khách quốc tế. “Tôi thích sống ở Quảng Ninh, tôi hy vọng mình có thể được ở lại đây lâu nhất có thể”, ông Uber Mendez cho biết.
Mảnh đất làm say đắm lòng người là lý do để Quảng Ninh thu hút nhiều vị khách quốc tế đến vậy. Nhưng có lẽ, chỉ chừng đó thôi là chưa đủ để khiến họ quyết định ở lại nhiều năm liền với những dự án lớn thậm chí lên đến hàng tỷ USD, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.
Với CEO Amata Việt Nam Somhatai Panichewa, Quảng Ninh có thế mạnh rất lớn về vị trí chiến lược khi được định hướng là trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là nơi tiếp giáp với thị trường Trung Quốc, lợi thế quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ và hiện đại, tuy nhiên, sức hút không chỉ dừng lại ở đó.
Đã hơn 10 năm đi lại liên tục giữa Thái Lan và Việt Nam, có nhiều dịp làm việc tại Quảng Ninh, bà Somhatai luôn cảm nhận được khát vọng và quyết tâm phát triển của các cấp lãnh đạo thể hiện qua sự cầu thị, lắng nghe thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư để từ đó có những thảo luận và nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Quảng Ninh đã nghiên cứu, mạnh dạn đưa nhiều mô hình mới vào vận hành một cách thực chất và hiệu quả, điển hình như Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư (IPA), chính quyền điện tử.
Quảng Ninh là địa phương tiên phong triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) và cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng và vận hành mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và toàn bộ 14 huyện, thị.
Bên cạnh việc lắng nghe, phối hợp cùng với các nhà đầu tư, thì chính quyền Quảng Ninh còn luôn chủ động thực hiện những phần việc của mình để tăng sức hấp dẫn của Tỉnh với nhà đầu tư, nhằm mời gọi họ đến để cùng với chính quyền thực hiện các mục tiêu phát triển.
“Ở Quảng Ninh, chính quyền nói được và làm được. Họ đưa ra cam kết và thực hiện được cam kết đó với nhà đầu tư. Nhờ đó, chúng tôi khá thuận lợi trong công tác xúc tiến đầu tư của mình. Thương hiệu và khát vọng phát triển của Quảng Ninh đã có sự lan toả rất tốt”, bà Somhatai nói.
Theo bà Somhatai, từ đầu năm đến nay, nhu cầu thuê đất của đối tác tại Khu công nghiệp Sông Khoai rất lớn. Bà khẳng định, Amata sẽ không thể ký kết được nhiều hợp đồng cho thuê đất với nhà đầu tư đến vậy nếu chính quyền địa phương không sát sao, đồng hành tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt trong việc giải phóng mặt bằng.

Khẳng định “nhà đầu tư Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Quảng Ninh”, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội đánh giá, tỉnh Quảng Ninh rất tiến bộ và tích cực trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ khắp nơi trên thế giới, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Bỉ, Singapore.
Cách thức kêu gọi thu hút đầu tư ngày càng độc đáo và linh hoạt, từ các hoạt động xúc tiến trực tiếp đến trực tuyến, để thích ứng với mọi bối cảnh.
Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C cũng khẳng định, một trong những động lực để tỉnh Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng, phát triển bền vững trong thời gian dài vừa qua là luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Ông cho biết, bên cạnh các khu công nghiệp đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục tạo thêm nhiều cơ chế thuận lợi, tăng sức hấp dẫn để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm tham gia vào các khu công nghiệp mới trên địa bàn.

Sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng như những ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp nơi đây đã được thể hiện rõ thông qua xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm. Từ năm 2017 đến nay, Quảng Ninh 6 năm liên tục đứng đầu cả nước, tạo nên một thương hiệu PCI Quảng Ninh, là hình mẫu được nhiều tỉnh thành trên địa phương học hỏi.
“Với những trải nghiệm của cá nhân, tôi rất tự tin rằng Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện cần và đủ để trở thành một khu vực trọng điểm trong thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo”, CEO Amata Việt Nam nhận định.
Quảng Ninh và những mô hình cải cách đột phá
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.