Mua bán doanh nghiệp Việt: Bài toán 'chi phí ngầm' và xử lý 'công thần'

Hương Xuân Thứ tư, 29/11/2017 - 08:45

Bên cạnh yếu tố minh bạch tài chính, hiệu quả kinh doanh.... những lùm xùm về nhân sự nhất là việc xử lý những "công thần", người nhà trong doanh nghiệp là những rào cản lớn khiến hoạt động M&A ở Việt Nam chưa phát triển như kỳ vọng.

Chi phí không chính thức vẫn hành doanh nghiệp. Ảnh chỉ có tinh chất minh họa

M&A là hoạt động kinh tế tăng trưởng mạnh từ lâu trên thế giới, tuy nhiên, hoạt động M&A ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu sôi động trong vài năm gần đây, hiện tỷ trọng M&A tại Việt Nam còn quá ít so với tiềm năng.

Câu hỏi đặt ra là điều kiện nào, phương pháp nào, bối cảnh nào có lợi cho doanh nghiêp khi thực hiện M&A? Làm sao để không bị thâu tóm mà vẫn duy trì thương hiệu, phát triển kinh doanh? 

Chuyên gia kinh tế Trần Sỹ Chương cho rằng M&A là cốt lõi của làm ăn thời nay. “Kinh tế xã hội ngày nay khác hẳn xưa. Ngày trước ông cha ta có cái lò gạch là sống mấy đời, bây giờ chu kỳ cuộc đời doanh nghiệp ngắn lắm, có thể 3 năm, có thể 10 năm, trên 10 năm là rất khó", ông Chương nói. 

Theo ông Chương, ý nghĩa lớn nhất của M&A là tính kế thừa, cốt lõi của làm ăn, làm cho tài sản của mình ngày càng lớn lên, duy trì phát triển ổn định, nhiều đời vẫn giữ được thương hiệu. Kế thừa ở đây không phải là giao lại cho con cháu, mà chia sẻ lợi nhuận đầu tư với người khác để tài sản của mình ngày càng lớn lên. Những tập đoàn lớn của Mỹ giờ chỉ năm 4-5% cổ phần thôi, nhưng đời con, đời cháu họ vẫn nuôi đưỡng được. Đây là công cụ sống còn để kết nối, tạo lực cộng hưởng với nhau, để giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài, bền vững, có kế thừa. 

Phải nghĩ đến M&A ngay từ đầu, vì họ chỉ M&A khi mình có “dáng tốt, nết tốt”. Muốn thế, phải coi lại hệ thống quản trị làm sao hợp chuẩn quốc tế để nhiều người muốn đến M&A với mình, để có giá trị cao nhất. Thời buổi này không thể tự mình phát triển bền vững, phải kết nối với nhiều người để nâng giá trị thương hiệu lên, ông Chương khẳng định.

Nguyên Chủ tịch Hose Trần Đắc Sinh dự báo, trong 2017 - 2018, M&A tại Việt Nam sẽ phát triển nhưng không nhanh. "Trừ trường hợp nợ nần nhiều quá mới phải bán đi, còn tâm lý chung của doanh nghiệp Việt vẫn không muốn doanh nghiệp nước ngoài xía vào. Một đất nước mà tỷ lệ M&A ít sẽ ảnh hưởng đến độ lớn của doanh nghiệp, khó có thể tạo thương hiệu tốt để vươn ra thế giới", ông Sinh nói.

Ông Sinh dẫn chứng: Quay đi quay lại chỉ có Vinamilk cứ cắt bán dần, còn FPT làm phần mềm có chút xíu nên bán cũng không được giá. Nhìn vào trường hợp Hoàn Mỹ, có thể thấy người nước ngoài luôn giữ thương hiệu, nhưng trong ruột nó khác, quản trị khác, dẫn đến giá trị thương hiệu lớn.

"Làm sao có chiến lược M&A để phát triển bền vững, đó là phương châm của cả Chính phủ và doanh nghiệp, để bảo đảm tính minh bạch, tính công chúng, tính công khai”, ông Sinh nhấn mạnh. 

Rào cản chi phí không chính thức và hậu M&A

Trong nhiều rào cản khiến hoạt động M&A ở Việt Nam chưa được phát triển, Luật sư Bùi Ngọc Hồng, Công ty Luật LNT & thành viên lưu ý doanh nghiệp về các khoản chi không chính thức.

“Khi M&A, doanh nghiệp nước ngoài sợ nhất là khoản chi để giải quyết nhanh quyết toán thuế, chi bôi trơn của doanh nghiệp sơ sểnh rất nhiều. Đừng đem khoe mấy cái không đáng khoe, nội tờ giấy đó không gãy một giao dịch lớn. Nước ngoài rất sợ tham nhũng. Nếu công ty Việt Nam dính dáng đến các khoản chi tham nhũng thì công ty mua sẽ chịu hình phạt 10 năm tù. Phải cực kỳ để ý đến điều này để tránh sụp hầm”, ông Hồng cho biết.

Theo ông Trần Đắc Sinh, nguyên Chủ tịch Hose, làm doanh nghiệp phải luôn nghĩ đến M&A. Nhìn tổng thể, quy mô M&A Việt Nam còn rất nhỏ, một năm bình quân chỉ khoảng 5 tỷ USD, trong khối ASEAN là kém nhất, chưa bằng Philippine. 

Có nhiều lý do theo ông Sinh, thứ nhất, đa số doanh nghiệp Việt Nam còn nhỏ, nếu doanh nghiệp lớn thì Nhà nước nắm giữ nhiều quá. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài cần M&A những doanh nghiệp lớn, mua cổ phần chi phối... do đó nhà đầu tư còn ngần ngại khi M&A.

Thứ hai là tính minh bạch, niêm yết liên quan đến cơ sở pháp lý, sự minh bạch của doanh nghiệp Việt Nam chưa cao, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chưa cổ phần hóa được nhiều.

Chia sẻ những khó khăn của trước và sau khi M&A, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT L&A Holding cho biết: Hậu M&A là câu chuyện phải nhìn xa hơn trong kế hoạch, không phải lúc nào cũng cơm lành canh ngọt, đa phần đau đớn cả tinh thần lẫn vật chất, các chỉ số tài chính đa phần đi xuống, nếu không chuẩn bị tinh thần để hai bên làm việc vui vẻ sẽ tồi tệ hơn. Khi cảm xúc không đẹp thì phát sinh hàng ngàn việc nhức xương.

Đầu 2016 L&A bán 30% vốn cho Tập đoàn Dream Incubator Nhật Bản, mất khoảng 1 năm để hoàn tất, hậu M&A theo bà Lệ, hai bên vẫn vui vẻ với nhau. 

Cũng theo bà Lệ, nhiều doanh nghiệp Việt đang kinh doanh theo kiểu gia đình, cực nhưng không bị động, giờ có người ngoài vô vừa cực thân, vừa bực bội, ngốn đi năng lượng rất nhiều…Những người công thần, người nhà trong doanh nghiệp gia đình rất quan trọng, trước khi M&A chúng ta phải xác định có dám xuống tay với những công thần này không? 

Phải cảm thấy “hợp tình hợp lý” khi tiến hành M&A mới làm ăn được lâu dài, nếu không chuyện lùm xùm về nhân sự sẽ mất nhiều thời gian. Không phải cái gì cũng giải quyết được bằng tiền, mà bằng cả xúc, quan hệ. Phải suy nghĩ rất thấu đáo mọi việc trước khi M&A và hậu M&A, Chủ tịch L&A Holding nói.

Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: 'Chỉ M&A khi công ty có giá nhất'

Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: "Chỉ M&A khi công ty có giá nhất"

Tiêu điểm -  7 năm
Để một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán.
Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: 'Chỉ M&A khi công ty có giá nhất'

Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: "Chỉ M&A khi công ty có giá nhất"

Tiêu điểm -  7 năm
Để một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán.
Thủ tướng: Thái Lan đang nổi lên là đối tác M&A lớn nhất của Việt Nam

Thủ tướng: Thái Lan đang nổi lên là đối tác M&A lớn nhất của Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là thời điểm chín muồi để các nhà đầu tư Thái Lan trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển.

M&A lĩnh vực giáo dục sẽ sôi động ở Việt Nam

M&A lĩnh vực giáo dục sẽ sôi động ở Việt Nam

Tài chính -  7 năm

Dự báo của Merger Market về các giao dịch M&A của Topica, TTC Edu và ILA Vietnam trong nửa cuối năm 2017

Sôi động cuộc đua M&A bất động sản

Sôi động cuộc đua M&A bất động sản

Bất động sản -  7 năm

Hàng loạt dự án bất động sản lớn ở Việt Nam trong tầm ngắm của các tập đoàn đầu tư nước ngoài...

M&A và chuyện “cá lớn nuốt cá bé” và “cá nhanh nuốt cá chậm”

M&A và chuyện “cá lớn nuốt cá bé” và “cá nhanh nuốt cá chậm”

Doanh nghiệp -  7 năm

Phần lớn các cuộc thâu tóm thương hiệu Việt của nhà đầu tư nước ngoài thời gian gần đây đều đến từ Thái Lan, Singapore và Trung Quốc.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  5 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  5 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  6 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  6 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  7 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực