Tiêu điểm
Mua bán doanh nghiệp Việt: Bài toán 'chi phí ngầm' và xử lý 'công thần'
Bên cạnh yếu tố minh bạch tài chính, hiệu quả kinh doanh.... những lùm xùm về nhân sự nhất là việc xử lý những "công thần", người nhà trong doanh nghiệp là những rào cản lớn khiến hoạt động M&A ở Việt Nam chưa phát triển như kỳ vọng.

M&A là hoạt động kinh tế tăng trưởng mạnh từ lâu trên thế giới, tuy nhiên, hoạt động M&A ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu sôi động trong vài năm gần đây, hiện tỷ trọng M&A tại Việt Nam còn quá ít so với tiềm năng.
Câu hỏi đặt ra là điều kiện nào, phương pháp nào, bối cảnh nào có lợi cho doanh nghiêp khi thực hiện M&A? Làm sao để không bị thâu tóm mà vẫn duy trì thương hiệu, phát triển kinh doanh?
Chuyên gia kinh tế Trần Sỹ Chương cho rằng M&A là cốt lõi của làm ăn thời nay. “Kinh tế xã hội ngày nay khác hẳn xưa. Ngày trước ông cha ta có cái lò gạch là sống mấy đời, bây giờ chu kỳ cuộc đời doanh nghiệp ngắn lắm, có thể 3 năm, có thể 10 năm, trên 10 năm là rất khó", ông Chương nói.
Theo ông Chương, ý nghĩa lớn nhất của M&A là tính kế thừa, cốt lõi của làm ăn, làm cho tài sản của mình ngày càng lớn lên, duy trì phát triển ổn định, nhiều đời vẫn giữ được thương hiệu. Kế thừa ở đây không phải là giao lại cho con cháu, mà chia sẻ lợi nhuận đầu tư với người khác để tài sản của mình ngày càng lớn lên. Những tập đoàn lớn của Mỹ giờ chỉ năm 4-5% cổ phần thôi, nhưng đời con, đời cháu họ vẫn nuôi đưỡng được. Đây là công cụ sống còn để kết nối, tạo lực cộng hưởng với nhau, để giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài, bền vững, có kế thừa.
Phải nghĩ đến M&A ngay từ đầu, vì họ chỉ M&A khi mình có “dáng tốt, nết tốt”. Muốn thế, phải coi lại hệ thống quản trị làm sao hợp chuẩn quốc tế để nhiều người muốn đến M&A với mình, để có giá trị cao nhất. Thời buổi này không thể tự mình phát triển bền vững, phải kết nối với nhiều người để nâng giá trị thương hiệu lên, ông Chương khẳng định.
Nguyên Chủ tịch Hose Trần Đắc Sinh dự báo, trong 2017 - 2018, M&A tại Việt Nam sẽ phát triển nhưng không nhanh. "Trừ trường hợp nợ nần nhiều quá mới phải bán đi, còn tâm lý chung của doanh nghiệp Việt vẫn không muốn doanh nghiệp nước ngoài xía vào. Một đất nước mà tỷ lệ M&A ít sẽ ảnh hưởng đến độ lớn của doanh nghiệp, khó có thể tạo thương hiệu tốt để vươn ra thế giới", ông Sinh nói.
Ông Sinh dẫn chứng: Quay đi quay lại chỉ có Vinamilk cứ cắt bán dần, còn FPT làm phần mềm có chút xíu nên bán cũng không được giá. Nhìn vào trường hợp Hoàn Mỹ, có thể thấy người nước ngoài luôn giữ thương hiệu, nhưng trong ruột nó khác, quản trị khác, dẫn đến giá trị thương hiệu lớn.
"Làm sao có chiến lược M&A để phát triển bền vững, đó là phương châm của cả Chính phủ và doanh nghiệp, để bảo đảm tính minh bạch, tính công chúng, tính công khai”, ông Sinh nhấn mạnh.
Rào cản chi phí không chính thức và hậu M&A
Trong nhiều rào cản khiến hoạt động M&A ở Việt Nam chưa được phát triển, Luật sư Bùi Ngọc Hồng, Công ty Luật LNT & thành viên lưu ý doanh nghiệp về các khoản chi không chính thức.
“Khi M&A, doanh nghiệp nước ngoài sợ nhất là khoản chi để giải quyết nhanh quyết toán thuế, chi bôi trơn của doanh nghiệp sơ sểnh rất nhiều. Đừng đem khoe mấy cái không đáng khoe, nội tờ giấy đó không gãy một giao dịch lớn. Nước ngoài rất sợ tham nhũng. Nếu công ty Việt Nam dính dáng đến các khoản chi tham nhũng thì công ty mua sẽ chịu hình phạt 10 năm tù. Phải cực kỳ để ý đến điều này để tránh sụp hầm”, ông Hồng cho biết.
Theo ông Trần Đắc Sinh, nguyên Chủ tịch Hose, làm doanh nghiệp phải luôn nghĩ đến M&A. Nhìn tổng thể, quy mô M&A Việt Nam còn rất nhỏ, một năm bình quân chỉ khoảng 5 tỷ USD, trong khối ASEAN là kém nhất, chưa bằng Philippine.
Có nhiều lý do theo ông Sinh, thứ nhất, đa số doanh nghiệp Việt Nam còn nhỏ, nếu doanh nghiệp lớn thì Nhà nước nắm giữ nhiều quá. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài cần M&A những doanh nghiệp lớn, mua cổ phần chi phối... do đó nhà đầu tư còn ngần ngại khi M&A.
Thứ hai là tính minh bạch, niêm yết liên quan đến cơ sở pháp lý, sự minh bạch của doanh nghiệp Việt Nam chưa cao, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chưa cổ phần hóa được nhiều.
Chia sẻ những khó khăn của trước và sau khi M&A, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT L&A Holding cho biết: Hậu M&A là câu chuyện phải nhìn xa hơn trong kế hoạch, không phải lúc nào cũng cơm lành canh ngọt, đa phần đau đớn cả tinh thần lẫn vật chất, các chỉ số tài chính đa phần đi xuống, nếu không chuẩn bị tinh thần để hai bên làm việc vui vẻ sẽ tồi tệ hơn. Khi cảm xúc không đẹp thì phát sinh hàng ngàn việc nhức xương.
Đầu 2016 L&A bán 30% vốn cho Tập đoàn Dream Incubator Nhật Bản, mất khoảng 1 năm để hoàn tất, hậu M&A theo bà Lệ, hai bên vẫn vui vẻ với nhau.
Cũng theo bà Lệ, nhiều doanh nghiệp Việt đang kinh doanh theo kiểu gia đình, cực nhưng không bị động, giờ có người ngoài vô vừa cực thân, vừa bực bội, ngốn đi năng lượng rất nhiều…Những người công thần, người nhà trong doanh nghiệp gia đình rất quan trọng, trước khi M&A chúng ta phải xác định có dám xuống tay với những công thần này không?
Phải cảm thấy “hợp tình hợp lý” khi tiến hành M&A mới làm ăn được lâu dài, nếu không chuyện lùm xùm về nhân sự sẽ mất nhiều thời gian. Không phải cái gì cũng giải quyết được bằng tiền, mà bằng cả xúc, quan hệ. Phải suy nghĩ rất thấu đáo mọi việc trước khi M&A và hậu M&A, Chủ tịch L&A Holding nói.
Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: "Chỉ M&A khi công ty có giá nhất"
Thủ tướng: Thái Lan đang nổi lên là đối tác M&A lớn nhất của Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là thời điểm chín muồi để các nhà đầu tư Thái Lan trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển.
M&A lĩnh vực giáo dục sẽ sôi động ở Việt Nam
Dự báo của Merger Market về các giao dịch M&A của Topica, TTC Edu và ILA Vietnam trong nửa cuối năm 2017
Sôi động cuộc đua M&A bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản lớn ở Việt Nam trong tầm ngắm của các tập đoàn đầu tư nước ngoài...
M&A và chuyện “cá lớn nuốt cá bé” và “cá nhanh nuốt cá chậm”
Phần lớn các cuộc thâu tóm thương hiệu Việt của nhà đầu tư nước ngoài thời gian gần đây đều đến từ Thái Lan, Singapore và Trung Quốc.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.