Mua sắm đa kênh lên ngôi tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ bảy, 22/10/2022 - 08:38

Trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng kết hợp mua sắm online lẫn offline sau đại dịch, các nhà sản xuất mặt hàng tiêu dùng đang tiếp nhận xu hướng mới, tiếp cận khách hàng ở nền tảng online nhiều hơn.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng. Người mua sắm trên các trang mạng xã hội không chỉ đọc thông tin và nhấp vào nút "mua ngay" trên quảng cáo, phần lớn họ đang sử dụng mạng xã hội trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang bắt đầu coi mạng xã hội là một kênh dịch vụ khách hàng quan trọng khi đại bộ phận đồng ý rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội đã gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc mảng Thương mại điện tử của NielsenIQ cho biết, mua sắm đa kênh đã trở thành xu hướng mới. Trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng hiện nay không chỉ có các cửa hàng truyền thống, mà còn bao gồm: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hay các công cụ mua sắm online.

Theo NielsenIQ, 8/10 người tiêu dùng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục lựa chọn xu hướng mua sắm đa kênh. Ông Đức nhận định thị trường đang thay đổi và mua sắm đa kênh càng trở nên phổ biến với 57% người tiêu dùng Việt thường xuyên mua sắm đa kênh.

Trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng kết hợp mua sắm online lẫn offline sau đại dịch, các nhà sản xuất mặt hàng tiêu dùng đang tiếp nhận xu hướng mới, tiếp cận khách hàng ở nền tảng online nhiều hơn.

Mua sắm đa kênh lên ngôi tại Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Giám đốc tăng trưởng Sapo - Lê Dung chia sẻ, thị trường tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đang ngày càng phát triển, với 52 triệu người tiêu dùng thường xuyên, 73% trong số đó sử dụng đa kênh để mua hàng, tạo ra động lực cho các nhà kinh doanh online để phát triển bán lẻ trực tuyến và bán hàng đa kênh.

Tuy nhiên, các nhà bán hàng gặp khá nhiều khó khăn như: nguồn nhân lực không đáp ứng được về kỹ năng, kiến thức sử dụng công nghệ; quy trình vận hành rời rạc; không đánh giá được hiệu quả kênh bán; thiếu dữ liệu để chăm sóc khách hàng sau bán.

Do đó, công nghệ là giải pháp hiệu quả xử lý các vấn đề trên. Đặc biệt là các nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh - chính là công cụ hiện đại - tiện lợi và dễ sử dụng dành cho các nhà bán hàng trong thời đại kinh tế số.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ, sự dịch chuyển mua sắm lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đó. Và doanh nghiệp đối mặt với tình huống bắt buộc phải thay đổi để tiếp cận nhóm khách hàng đã thay đổi hành vi này.

Chẳng hạn, hiện nay để thúc đẩy hình vi mua sắm, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh từ lực lượng KOL (người nổi tiếng trên nền tảng trực tuyến) và KOC (những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường) để truyền đi thông tiếp thị.

Bởi trên thực tế thị trường tiêu dùng rất dễ dàng tạo xu hướng mới, cũng như kích cầu tiêu dùng khi nhiều KOL, KOC cùng nói về sản phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi trong phương thức thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua hàng qua hình thức trực tuyến và đưa sản phẩm của mình gần với người tiêu dùng hơn.

Đồng thời, cần có biện pháp bảo vệ sản phẩm, thương hiệu. Không để hàng giả, hàng nhái sản phẩm lưu thông và mua bán trên thị trường, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ chính doanh nghiệp.

Đề nghị giảm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Đề nghị giảm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm
Với lập luận hoạt động của các sàn thương mại điện tử còn khó khăn, đòi hỏi đầu tư lớn, chi phí hoạt động cao nhưng hầu hết vẫn lỗ, VECOM đề nghị Tổng cục Thuế và các cơ quan quản lý lưu ý thực tế này, giảm tối đa các gánh nặng chi phí, gánh nặng tuân thủ, tạo điều kiện cho các sàn phát triển.
Đề nghị giảm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Đề nghị giảm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm
Với lập luận hoạt động của các sàn thương mại điện tử còn khó khăn, đòi hỏi đầu tư lớn, chi phí hoạt động cao nhưng hầu hết vẫn lỗ, VECOM đề nghị Tổng cục Thuế và các cơ quan quản lý lưu ý thực tế này, giảm tối đa các gánh nặng chi phí, gánh nặng tuân thủ, tạo điều kiện cho các sàn phát triển.
Giá xăng dầu tăng tiếp từ chiều 21/10

Giá xăng dầu tăng tiếp từ chiều 21/10

Tiêu điểm -  1 năm

Giá xăng dầu trong nước tăng tiếp từ 200 – 600 đồng mỗi lít/kg từ chiều nay.

Rào cản quy định bủa vây điện khí

Rào cản quy định bủa vây điện khí

Tiêu điểm -  1 năm

Mặc dù đóng vai trò chuyển tiếp quan trọng trong quá trình chuyển dịch năng lượng, điện khí lại khó có thể phát triển khi vấp phải hàng loạt khó khăn trong quy định pháp lý.

Dấu hiệu tiêu cực về xuất khẩu cá tra

Dấu hiệu tiêu cực về xuất khẩu cá tra

Tiêu điểm -  1 năm

Thông thường hàng năm, tháng 9 là bắt đầu mùa cao điểm có nhiều đơn hàng cho dịp lễ cuối năm và năm mới, nhưng năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 9 lại thấp hơn 15% so với tháng trước đó.

Khủng hoảng nợ đang đè nặng nhiều doanh nghiệp

Khủng hoảng nợ đang đè nặng nhiều doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 năm

Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có do doanh thu giảm sút, chi phí tăng cao khiến lợi nhuận giảm sụt giảm, trong khi tỷ lệ nợ lại tăng mạnh.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  10 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".