Tiêu điểm
Mua sắm đa kênh lên ngôi tại Việt Nam
Trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng kết hợp mua sắm online lẫn offline sau đại dịch, các nhà sản xuất mặt hàng tiêu dùng đang tiếp nhận xu hướng mới, tiếp cận khách hàng ở nền tảng online nhiều hơn.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng. Người mua sắm trên các trang mạng xã hội không chỉ đọc thông tin và nhấp vào nút "mua ngay" trên quảng cáo, phần lớn họ đang sử dụng mạng xã hội trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang bắt đầu coi mạng xã hội là một kênh dịch vụ khách hàng quan trọng khi đại bộ phận đồng ý rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội đã gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.
Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc mảng Thương mại điện tử của NielsenIQ cho biết, mua sắm đa kênh đã trở thành xu hướng mới. Trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng hiện nay không chỉ có các cửa hàng truyền thống, mà còn bao gồm: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hay các công cụ mua sắm online.
Theo NielsenIQ, 8/10 người tiêu dùng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục lựa chọn xu hướng mua sắm đa kênh. Ông Đức nhận định thị trường đang thay đổi và mua sắm đa kênh càng trở nên phổ biến với 57% người tiêu dùng Việt thường xuyên mua sắm đa kênh.
Trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng kết hợp mua sắm online lẫn offline sau đại dịch, các nhà sản xuất mặt hàng tiêu dùng đang tiếp nhận xu hướng mới, tiếp cận khách hàng ở nền tảng online nhiều hơn.
Giám đốc tăng trưởng Sapo - Lê Dung chia sẻ, thị trường tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đang ngày càng phát triển, với 52 triệu người tiêu dùng thường xuyên, 73% trong số đó sử dụng đa kênh để mua hàng, tạo ra động lực cho các nhà kinh doanh online để phát triển bán lẻ trực tuyến và bán hàng đa kênh.
Tuy nhiên, các nhà bán hàng gặp khá nhiều khó khăn như: nguồn nhân lực không đáp ứng được về kỹ năng, kiến thức sử dụng công nghệ; quy trình vận hành rời rạc; không đánh giá được hiệu quả kênh bán; thiếu dữ liệu để chăm sóc khách hàng sau bán.
Do đó, công nghệ là giải pháp hiệu quả xử lý các vấn đề trên. Đặc biệt là các nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh - chính là công cụ hiện đại - tiện lợi và dễ sử dụng dành cho các nhà bán hàng trong thời đại kinh tế số.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ, sự dịch chuyển mua sắm lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đó. Và doanh nghiệp đối mặt với tình huống bắt buộc phải thay đổi để tiếp cận nhóm khách hàng đã thay đổi hành vi này.
Chẳng hạn, hiện nay để thúc đẩy hình vi mua sắm, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh từ lực lượng KOL (người nổi tiếng trên nền tảng trực tuyến) và KOC (những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường) để truyền đi thông tiếp thị.
Bởi trên thực tế thị trường tiêu dùng rất dễ dàng tạo xu hướng mới, cũng như kích cầu tiêu dùng khi nhiều KOL, KOC cùng nói về sản phẩm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi trong phương thức thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua hàng qua hình thức trực tuyến và đưa sản phẩm của mình gần với người tiêu dùng hơn.
Đồng thời, cần có biện pháp bảo vệ sản phẩm, thương hiệu. Không để hàng giả, hàng nhái sản phẩm lưu thông và mua bán trên thị trường, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ chính doanh nghiệp.
Đề nghị giảm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử
Giá xăng dầu tăng tiếp từ chiều 21/10
Giá xăng dầu trong nước tăng tiếp từ 200 – 600 đồng mỗi lít/kg từ chiều nay.
Rào cản quy định bủa vây điện khí
Mặc dù đóng vai trò chuyển tiếp quan trọng trong quá trình chuyển dịch năng lượng, điện khí lại khó có thể phát triển khi vấp phải hàng loạt khó khăn trong quy định pháp lý.
Dấu hiệu tiêu cực về xuất khẩu cá tra
Thông thường hàng năm, tháng 9 là bắt đầu mùa cao điểm có nhiều đơn hàng cho dịp lễ cuối năm và năm mới, nhưng năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 9 lại thấp hơn 15% so với tháng trước đó.
Khủng hoảng nợ đang đè nặng nhiều doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có do doanh thu giảm sút, chi phí tăng cao khiến lợi nhuận giảm sụt giảm, trong khi tỷ lệ nợ lại tăng mạnh.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.