Phát triển bền vững

Nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô 'tuổi thọ' dưới 20 năm

Nhã Nam Thứ hai, 01/04/2019 - 16:23

Sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới.

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải.

Cụ thể, đối với ô tô quá cũ có ‘tuổi thọ’ trên 20 năm sản xuất, nhập khẩu, do thời điểm đưa vào sử dụng chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức mới nên vẫn sẽ được tiếp tục áp dụng mức khí thải hiện hành (mức 1).

Ô tô sản xuất, nhập khẩu từ sau năm 1999 đến này sẽ áp dụng theo mức 2. Theo đó, các xe sản xuất đến năm 2008 bắt đầu áp dụng vào ngày 1/1/2021. Các xe mới hơn được sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng từ ngày 1/1/2020.

Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15/5/2019, thay vì mức 2 như trước đây.

Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải Quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải".

Trước đó, theo quyết định số 249/2005, Thủ tướng ban hành 3 mức kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, sau 13 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, lượng xe ô tô tham gia giao thông đã tăng hơn 3 lần và tiếp tục gia tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.

Ngày 1/9/2011, trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022. Tuy nhiên, ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm.

Trong Báo cáo về chất lượng không khí toàn cầu 2018 của tổ chức IQAir AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á, Hà Nội đang là thành phố ô nhiễm thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Jakarta, thuộc Indonesia.  

5 nội dung chính nhằm thực hiện Thỏa thuận khí hậu Paris được Đoàn Việt Nam nêu tại COP 24

5 nội dung chính nhằm thực hiện Thỏa thuận khí hậu Paris được Đoàn Việt Nam nêu tại COP 24

Phát triển bền vững -  5 năm

Kể từ khi Thoả thuận Paris lịch sử được thông qua ba năm trước đây, cộng đồng quốc đã nỗ lực cùng nhau xây dựng Chương trình công tác thực hiện Thoả thuận Paris, tuy nhiên, dự thảo này vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục được tháo gỡ.

Nâng cao tham vọng và đòi hỏi trong đàm phán khí hậu quốc tế

Nâng cao tham vọng và đòi hỏi trong đàm phán khí hậu quốc tế

Phát triển bền vững -  6 năm

Mặc dù đàm phán biến đổi khí hậu hiện nay đã đạt được sự nhất trí trong cộng đồng quốc tế, cam kết và triển khai còn chậm chạp, gia tăng rủi ro đối với phát triển của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Chính phủ phân bổ 61 tỷ đồng cho chương trình chống biến đổi khí hậu

Chính phủ phân bổ 61 tỷ đồng cho chương trình chống biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  6 năm

Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của con người và các hệ thống tự nhiên, tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế carbon thấp

Đề nghị hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu

Đề nghị hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  6 năm

Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  23 phút

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  27 phút

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Tài chính -  1 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Tài chính -  2 giờ

Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Tiêu điểm -  3 giờ

Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.