Tiêu điểm
Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khai trương, thông tuyến ba dự án giao thông trọng điểm trị giá trên 20.000 tỷ đồng do Sun Group đầu tư.
Sáng 30/12/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi chuyến bay thương mại đầu tiên của Vietnam Airlines xuống Vân Đồn, dự lễ khai trương ba công trình quan trọng của tỉnh Quảng Ninh là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
Thủ tướng nêu rõ đây là ba công trình đầu tư theo hình thức PPP, huy động vốn xã hội hóa với quy mô lớn mà không phải địa phương nào cũng làm được, trong đó Quảng Ninh đã vận dụng với công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí công trình lần đầu tiên như sân bay.
Thủ tướng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng, không chỉ chuyển nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh” mà còn phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ để đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp ngân sách đứng thứ tư cả nước.
Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của Tập đoàn Sun Group khi đầu tư những công trình có ý nghĩa quan trọng, chất lượng cao ở mọi vùng miền.
Thủ tướng lưu ý Quảng Ninh cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển các công trình có lợi cho đất nước và cho cả nhà đầu tư.
"Đây là một trong những thành tố nòng cốt để phát triển kinh tế Việt Nam, kinh tế tư nhân phát triển bền vững, xóa bỏ rào cản định kiến từ đó phát động phong tào khởi nghiệp và thu hút nhiều hơn nhà đầu tư tư nhân cùng các thành phần khác đóng góp cho nền kinh tế", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho rằng, các dự án đi vào hoạt động sẽ tạo động lực cho sự phát triển du lịch của địa phương.
"Năm vừa rồi Quảng Ninh đón 15 triệu khách. Tôi tự hỏi tại sao không phải là 50 triệu", Thủ tướng nói và khẳng định, Quảng Ninh có tiềm năng để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch hơn nữa, và những công trình được khánh thành hôm nay sẽ góp phần vào mục tiêu đó.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chia sẻ, sân bay Vân Đồn có khả năng đón tiếp 7.000 du khách mỗi ngày kết hợp với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và cảng quốc tế khai thác thương mại sẽ là đòn bẩy thu hút du khách quốc tế sang trọng, mở ra nhiều hướng mới cho du lịch Quảng Ninh.
"Ba dự án có tính đột phá với phá triển kinh tế của địa phương. Đây là dấu mốc lịch sử, hiện thực hóa chiến lược huy động mọi nguồn lực cho nền kinh tế mà địa phương đã làm thời gian qua", ông Long khẳng định.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đều là các công trình quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, điểm đột phá của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển kinh tế.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn toạ lạc tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng.
Là Cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay quốc tế Vân Đồn có sáu điểm đỗ máy bay và bốn ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.
Đề cao trải nghiệm của hành khách, chủ đầu tư đã trang bị tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 1 giây mất điện; Máy bay có thể cất và hạ cánh ở hai đầu đường băng; Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…
Thiết kế nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ của Di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long. Bởi thế, công trình mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, với mái vòm màu đỏ cam rực rỡ tựa những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn.
Bên trong nhà ga, hành khách như được du ngoạn trên vịnh di sản, qua những bức bình phong kính họa cảnh thuyền buồm trên sóng nước Hạ Long... Đội ngũ kiến trúc sư đến từ Singapore đã đưa rất nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế, khiến không gian sân bay ấn tượng như một “khu nghỉ dưỡng”.
Việc đưa vào vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam. Đây là lần thứ hai kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc).
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
-1.jpg)
Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng công suất lên đến 8.460 người (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.
Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn tạo ấn tượng với du khách ngay từ hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do kiến trúc hàng đầu thế giới - Bill Bensley thiết kế. Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13, với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.
Khi đi vào hoạt động Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Đây cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.
Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, cũng trong ngày 30/12, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5h xuống còn 2h30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh.
Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại.
Việc tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.
Sức bật mới của Quảng Ninh
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.














































