Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số sau khi thâu tóm Sữa Mộc Châu

Trần Anh Thứ ba, 24/03/2020 - 15:34

Lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk đặt ra một mục tiêu tăng trưởng cao. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, công ty tập trung tăng trưởng ổn định với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa đặt ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2020 với doanh thu dự kiến không thấp hơn 62.000 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 10%. Tỉ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%.

Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk quay lại với mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng, tốc độ phát triển của Vinamilk chậm lại với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar World Panel cho rằng, mức độ tiêu thụ sữa của Việt Nam đang tăng chậm lại, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Điều này cộng với việc Vinamilk đã gần như thống trị toàn ngành sữa với khoảng 60% thị phần khiến khả năng tăng trưởng của công ty càng thêm khó khăn.

Mặc dù vậy, với việc đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2020, ban lãnh đạo của Vinamilk đã đề ra một số mũi nhọn phát triển.

Theo đó, chiến lược đặt ra bao gồm: Đi đầu đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao. Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk.

Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm mới với mục đích mở rộng và đa dạng danh mục hàng hóa, đồng thời mang lại trải nghiệm phong phú và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.

Dù đã nắm giữ thị phần áp đảo tại Việt Nam, mục tiêu quan trọng của Vinamilk trong năm 2020 vẫn sẽ là củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa. Công ty cho biết, dù tăng trưởng chậm lại, song thực tế dư địa của thị trường trong nước vẫn còn rất lớn. Hiện tại, tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn chỉ ở mức khoảng 21-22 kg/người/năm, vẫn thấp hơn 30%-35% so với Thái Lan và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Vinamilk sẽ đẩy mạnh tập trung các sản phẩm phân khúc cao cấp với nhiều gia trị gia tăng, đặc biệt là khu vực thành thị. Từ năm trước, ban lãnh đạo công ty đã nhận ra nhu cầu người tiêu dùng mạnh mẽ cho sản phẩm sữa organic, sữa chua ăn organic và sữa nước A2. Điều này đã khiến Vinamilk tăng gấp đôi đàn bò organic tại Đà Lạt lên 1.000 con bò.

Trong năm vừa rồi, Vinamilk cũng đã khởi công và đang cho xây dựng trang trại đầu tiên qui mô 8.000 bò thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jargo tại Lào (tổng 24.000 con giai đoạn 1).

Dự kiến trong 2020, Vinamilk sẽ hoàn thiện và có thêm Trang trại Bò sữa Quảng Ngãi đi vào hoạt động trong Q2/2020, đồng thời một Trung tâm Cấy truyền phôi sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 3/2020 nhằm phục vụ nhu cầu chọn lọc cung cấp nguồn gen ưu tú vượt trội. Vinamilk dự kiến sẽ khởi công xây dựng thêm các trang trại bò sữa tại Đồng Nai, Cần Thơ và Lào.

Tại thị trường nông thôn, Vinamilk sẽ mở rộng thâm nhập khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông. Không giống như thị trường thành thị tăng trưởng chậm lại, thị trường nông thôn là mảnh đất tiềm năng cần khai phá với dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Việc phát triển tại cả 2 khu vực sẽ dựa trên một hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, giúp Vinamilk gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đặt tham vọng phát triển ra khu vực Đông Nam Á. Công ty cho biết sẵn sàng M&A và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác. Trong đó, ưu tiên M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác để mở rộng thị trường và tăng doanh số.

Trước đó, trong năm 2019 Vinamilk đã hoàn thành việc thâu tóm GTNFoods thông qua việc mua lại 75% cổ phần, qua đó sở hữu chi phối luôn Công ty Giống bò sữa Mộc Châu qui mô đàn bò 25.000 con. Được biết, Vinamilk đang có kế hoạch nghiên cứu xây dựng trang trại tại Mộc Châu, tăng đàn bò thêm 4.000 con và nâng công suất nhà máy.

Để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, công ty đã chuyển đổi mô hình xuất khẩu truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với đối tác phân phối và thị trường trọng điểm mới.

Gần đây nhất, Vinamilk đã được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác vào thị trường Trung Quốc. Vinamilk đánh giá Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu trong giai đoạn tới. Doanh nghiệp lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường này kể từ năm 2019 trong bối cảnh thị trường xuất khẩu chính là Trung Đông chịu tác động chung do bất ổn chính trị và thị trường Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Doanh nghiệp -  5 năm
Masan MEATlife tin rằng mô hình hàng tiêu dùng nhanh sẽ thay đổi thị trường thịt, giống như Vinamilk đã làm với thị trường sữa. Thị trường thịt heo hiện nay lớn gấp 4 lần ngành sữa nhưng chưa có người dẫn đầu và 99% sản phẩm không có thương hiệu.
Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Doanh nghiệp -  5 năm
Masan MEATlife tin rằng mô hình hàng tiêu dùng nhanh sẽ thay đổi thị trường thịt, giống như Vinamilk đã làm với thị trường sữa. Thị trường thịt heo hiện nay lớn gấp 4 lần ngành sữa nhưng chưa có người dẫn đầu và 99% sản phẩm không có thương hiệu.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  15 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  17 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  9 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  13 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.