Lợi thế nào cho VinFast trên chặng đường vươn ra quốc tế?

Phạm Sơn Thứ tư, 08/12/2021 - 08:00

VinFast là cái tên mới đẩy tiềm năng trên thị trường xe hơi và xe điện quốc tế. Tuy nhiên, không ít người bày tỏ thiếu lòng tin vào việc hãng xe non trẻ này có thể cạnh tranh được với những ông lớn như Ford, Volkswagen, Tesla.. ngay trên chính sân nhà của họ.

Nhà máy VinFast ở Hải Phòng. Ảnh: Autohaus

4 năm về trước, khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định “chơi lớn” bằng việc thành lập một hãng xe hơi, người ta chỉ nhắc đến VinFast như một “chuyện lạ”, rằng “hóa ra Việt Nam cũng đến lúc muốn tự sản xuất ô tô”. Nhiều lời ác ý còn cho rằng, VinFast đang muốn lợi dụng danh nghĩa “hàng Việt” để bán những chiếc xe “chưa ai thử nên tôi chẳng dám đi”.

Bỏ ngoài tai tất cả, trong 4 năm ngắn ngủi, VinFast đã đi được những bước dài, thậm chí còn đang thực hiện tham vọng niêm yết tại Mỹ, bán xe tại thị trường Mỹ, châu Âu, phá bỏ lời đồn “lợi dụng danh nghĩa hàng Việt để bán hàng trên đất Việt”.

Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều vẫn tiếp tục bủa vây hãng xe non trẻ này. Một vấn đề được đặt ra là điều gì giúp VinFast tự tin cạnh tranh với những hãng xe có lịch sử đến cả trăm năm như Ford, Volkswagen, hay hãng xe có vốn hóa nghìn tỷ đô như Tesla, trên chính thị trường của họ?

Sự khác biệt

Lợi thế nào cho VinFast trên chặng đường vươn ra quốc tế?
Ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành VinFast. Ảnh: Autohaus

Thị trường xe điện đang cực kỳ sôi động và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục nóng hơn nữa với những cam kết loại bỏ dần động cơ đốt trong. Đây chính là nguyên nhân khiến không chỉ VinFast mà nhiều công ty khởi nghiệp khác đang bắt đầu giới thiệu những mẫu xe điện đầu tiên.

Giá cả của xe điện dự kiến sẽ ngày càng rẻ khi giá sản xuất pin xe điện đang có chiều hướng giảm dần. Theo Bloomberg New Energy Finance, giá xe điện sẽ hạ xuống mức tương đương với xe xăng vào năm 2023.

Tuy nhiên, nhu cầu thị trường tăng cao cùng giá cả rẻ sẽ không phải là điểm đặc biệt tạo ra lợi thế cạnh tranh cho VinFast. Rõ ràng những ông trùm trong ngành với mạng lưới hoạt động rộng khắp thế giới cùng kinh nghiệm phong phú sẽ có khả năng tận dụng tốt hơn những cơ hội này.

Trả lời Autohaus, một tạp chí xe hơi của Đức, ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành VinFast cho biết, chất lượng dịch vụ bán hàng sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt.

Theo ông Lohcheller, xe của VinFast sẽ được trưng bày ở một số cửa hàng nhất định. Với những khách hàng có nhu cầu, đội ngũ VinFast sẽ đáp ứng họ ngay tại nhà, bao gồm mang xe đến tận nơi để khách thử và cử kỹ thuật viên đến tận nơi để bảo dưỡng. Trong trường hợp cần phải bảo dưỡng tại xưởng, một chiếc xe thay thế sẽ được cung cấp cho khách hàng dùng tạm.

Những dịch vụ chu đáo này, theo Lohscheller, chỉ mới xuất hiện ở những thương hiệu xe hơi cao cấp như Maybach, Rolls-Royce.

“Chỉ mất 18 tháng để phát triển một mẫu xe mới”

Từng là lãnh đạo cấp cao những tập đoàn xe hơi lớn như Volkswagen hay Opel, ông Lohscheller tỏ ra ấn tượng nhất với tốc độ làm việc của hãng xe hơi đến từ Việt Nam, là yếu tố khiến VinFast “đi những bước dài trong thời gian ngắn”.

“Trong khi các hãng khác mất trung bình 48 tháng để phát triển một mẫu xe hơi mới, ở đây chúng tôi chỉ mất 18 tháng”, nhà quản trị nổi danh của ngành ô tô thế giới cho biết.

Một yếu tố khác khiến cựu giám đốc tài chính của Volkswagen phải kinh ngạc là tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi ở Hải Phòng. Một nhà máy rộng 135 héc ta, công suất 250 nghìn chiếc xe hơi mỗi năm, xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo với địa chất kém thuận lợi có thể được hoàn thiện chỉ sau 21 tháng.

Tốc độ làm việc “thần tốc” khiến người dạn dày kinh nghiệm như ông Lohscheller cũng phải tỏ ra choáng ngợp, khi “14 ngày cách ly sau khi nhập cảnh biến thành cuộc họp hội đồng quản trị khi tất cả các giám đốc điều hành đều cách ly trong cùng một khu nghỉ dưỡng”.

Trao đổi với Autohaus, ông Lohscheller phải thú nhận đang phải nỗ lực để theo kịp những kế hoạch “hoành tráng” trong cuộc đua nước rút của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông chủ tập đoàn Vingroup.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  12 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  18 giờ

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  2 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  2 ngày

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  2 ngày

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  9 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  12 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  12 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  13 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều