Sở hữu trí tuệ

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Hường Hoàng Chủ nhật, 22/05/2022 - 16:36

Mặc dù có thể tự thực hiện tất cả các bước trong quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp vẫn nên thuê người đại diện sở hữu công nghiệp để có thể bảo đảm được tính chính xác, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Nhãn hiệu thường được bảo hộ trong vòng 10 năm (Ảnh: Lawdef)

Đối với người nộp đơn

Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp phải trực tiếp nộp hoặc gửi đơn đăng ký nhãn hiệu đã được khai đầy đủ theo mẫu, đồng thời nộp một khoản phí theo quy định.

Đơn đăng ký phải bao gồm: Địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp, mẫu nhãn hiệu (theo định dạng cụ thể được yêu cầu) và một bản mô tả về hàng hoá và dịch vụ và/hoặc (các) nhóm nhãn hiệu mà doanh nghiệp muốn được bảo hộ.

Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở một số nước (ví dụ như Hoa Kỳ và Canađa) sẽ yêu cầu doanh nghiệp trình bằng chứng sử dụng hoặc bản tuyên bố ý định sử dụng nhãn hiệu với những mục đích ghi trong đơn đăng ký. Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có liên quan sẽ cung cấp thêm cho doanh nghiệp những thông tin chính xác hơn trong quá trình xử lý đơn.

Đối với cơ quan có thẩm quyền

Mặc dù về chi tiết, cách thức xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu của các nước rất khác nhau, nhưng khi nhận được đơn đăng ký nhãn hiệu, các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu trên thế giới thường thực hiện những quy trình nhất định.

Đầu tiên, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ thực hiện thẩm định hình thức đơn. Hoạt động này được thực hiện để bảo đảm rằng đơn đã tuân thủ những yêu cầu hoặc thủ tục hành chính như phí đăng ký đã được nộp chưa, đơn đã được khai đầy đủ chưa…

Thứ hai, cơ quan nhãn hiệu sẽ thực hiện thẩm định nội dung. Ở một số nước, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tiến hành thẩm định nội dung đơn để kiểm tra xem đơn có tuân thủ các yêu cầu về nội dung hay không. Ví dụ, cơ quan nhãn hiệu sẽ kiểm tra xem dấu hiệu được đăng ký có thuộc đối tượng bị loại trừ do luật nhãn hiệu quy định hay không; đồng thời trong cùng nhóm phân loại, liệu nhãn hiệu của doanh nghiệp có xung đột với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó hay không.

Thứ ba, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ thực hiện hoạt động công bố và phản đối. Ở nhiều nước, nhãn hiệu được công bố trên công báo chính thức để bên thứ ba có thể tham khảo và phản đối việc đăng ký nhãn hiệu trong một thời hạn nhất định.

Ở một số nước khác, hoạt động công bố chỉ được diễn ra khi nhãn hiệu đã được đăng ký. Nhưng sau khi công bố, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ dành một thời hạn nhất định để tiếp nhận đơn khiếu nại yêu cầu huỷ bỏ đăng ký.

Cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Khi cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu đã xác định được rằng không có cơ sở để từ chối, nhãn hiệu đó sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với hiệu lực thông thường là khoảng 10 năm.

Gia hạn. Doanh nghiệp có thể gia hạn nhãn hiệu nhiều lần bằng cách nộp một khoản phí theo quy định. Tuy nhiên, nhãn hiệu đã được cấp văn bằng có thể bị huỷ bỏ toàn bộ hoặc một phần nếu nhãn hiệu không được sử dụng trong một thời hạn nhất định theo những quy định của pháp luật về nhãn hiệu.

Chi phíbảo hộ nhãn hiệu

Đây là những chi phí doanh nghiệp cần phải phải lưu ý, từ đó chuẩn bị ngân sách cho hoạt động đăng ký cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

Chi phí liên quan đến việc sáng tạo lôgô hoặc từ ngữ được sử dụng làm nhãn hiệu là một vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. Nhiều công ty thuê các chuyên gia tư vấn để thực hiện công việc sáng tạo này. Ngoài ra, trong quá trình đăng ký nhẵn hiệu, doanh nghiệp cũng phải chi trả các chi phí liên quan đến thực hiện tra cứu nhãn hiệu.

Trong khi đó, các chi phí liên quan đến việc cấp văn bằng bảo hộ sẽ phụ thuộc vào từng quốc gia và từng nhóm nhãn hiệu (chủng loại sản phẩm) mà doanh nghiệp yêu cầu bảo hộ. Doanh nghiệp có thể tìm được những thông tin chi tiết về các chi phí cấp văn bằng ở các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu quốc gia.

Cuối cùng, mặc dù các công ty thuê đại diện sở hữu công nghiệp chuyên nghiệp hỗ trợ sẽ phải trả thêm các khoản chi phí nhất định nhưng lại tiết kiệm được không ít thời gian và công sức trong quá trình đăng ký.

Nhìn chung, bất kỳ ai (là thể nhân hay pháp nhân) có ý định sử dụng hoặc lo ngại bị người khác sử dụng nhãn hiệu thì đều có thể nộp đơn xin cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. 

Phân biệt các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ

Phân biệt các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng là các loại nhãn hiệu mà các doanh nghiệp, tổ chức cần phân biệt.

Sở hữu trí tuệ có tính toàn cầu?

Sở hữu trí tuệ có tính toàn cầu?

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Nhiều nhà xuất khẩu tin rằng bằng cách nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế hay kiểu dáng công nghiệp ở nước sở tại là họ sẽ tự động nhận được sự bảo hộ trên toàn thế giới. Nhưng rõ ràng, đây là một hiểu lầm lớn.

Tránh rủi ro về sở hữu trí tuệ khi kinh doanh quốc tế

Tránh rủi ro về sở hữu trí tuệ khi kinh doanh quốc tế

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Mặc dù pháp luật sở hữu trí tuệ của các nước đã có sự hài hoà đáng kể nhưng vẫn còn những điểm khác biệt đáng kể trong việc vận hành hệ thống sở hữu trí tuệ mà các doanh nghiệp cần quan tâm khi kinh doanh quốc tế.

Các lỗi phổ biến nhất về sở hữu trí tuệ của các nhà xuất khẩu

Các lỗi phổ biến nhất về sở hữu trí tuệ của các nhà xuất khẩu

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các doanh nghiệp xuất khẩu thường chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi đã quá muộn, nghĩa là khi họ đối mặt với việc các công ty làm hàng giả, hàng nhái sản phẩm của họ hoặc khi họ bị cáo buộc xâm phạm quyền của người khác.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  5 phút

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  55 phút

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Bất động sản -  1 giờ

Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?

VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào

VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.