Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Việc nhỏ làm chưa được, làm sao có thể làm việc lớn. Xin hãy bắt đầu từ những việc nhỏ. Người Việt có tính cầu thị, tôi cố tin như vậy. Cứ đi du lịch một vòng mấy nước chung quanh, là học được biết bao điều thú vị. Những việc nhỏ nhặt nhưng tinh tế, thể hiện tính nhân văn, thiết thực quan tâm tới du khách. Việc nhỏ nhưng tác dụng lớn, tạo hiệu quả bất ngờ.
Tài xế xe du lịch 30 chỗ trở lên ở Siem Reap luôn thủ sẵn két nhựa nước ngọt đóng chai, cao chừng 20cm, làm bước đệm cho khách xuống xe thoải mái hơn, nhất là với người lớn tuổi và trẻ em. Nhà hàng dã chiến cũng có ổ cắm điện và giá để điện thoại sạc. Quán ăn bình dân luôn có ly nước sôi trụng đũa, muỗng, thức ăn được bọc kín, nước chấm riêng từng người, có muỗng nĩa riêng để sớt thức ăn chung ra từng phần.
Người bán chè ở chợ Mới (phsar Thmey, Phnom Penh) dùng màng nhựa mỏng lót chén đựng chè vì ở chợ, khó mà rửa sạch chén như trong các nhà hàng. Các vé tham quan đều bán sỉ, khuyến khích người mua tham quan lâu hơn. Quần thể Angkor với hàng trăm đền thờ, bán vé ngày, một tặng một, hai tặng ba (một ngày tham quan hai ngày và hai ngày tham quan cả tuần).
Thác và hồ phale ở đảo Rong Saloem (Sihanouk) nằm trong khuôn viên Freedom Resort nhưng khách bên ngoài vào tắm thoải mái, không cát cứ riêng mình hay “ngăn sông cấm chợ”. Nhà khách vua Norodom Shihanouk (1922 – 2012), mấy chục năm nay là khách sạn Raffles Grand Hotel d’Angkor 5 sao, nhà khách mới nhỏ và đơn giản hơn ở đối diện. Hoàng Cung và chùa Ngọc Lục Bảo (còn gọi là chùa Bạc, chùa Vàng) bán vé cho khách tham quan hàng ngày, trừ các buổi quốc vương tiếp khách…
Năm 2019, Lào đón hơn 4,8 triệu du khách, dù không có biển. Các chính sách về du lịch sinh thái nông lâm của Lào thông thoáng, khoan sức và khuyến khích doanh nghiệp du lịch đầu tư để xuất khẩu tại chỗ. Không “thập diện mai phục”, không trói tay, buộc chân, thậm chí gài bẫy doanh nghiệp; chỉ được “thuê không gian” chứ không được thuê đất như Việt Nam.
Học người Thái cách làm dịch vụ, nghệ thuật để khách chi tiêu. Năm 2019, Thái Lan đón 39,8 triệu lượt khách, xếp thứ 8 thế giới nhưng doanh thu xếp thứ 4, gần 65 tỉ USD. Giá thành tour Thái cực rẻ vì liên kết chặt chẽ. Các điểm mua sắm đưa vào chương trình tour, giá đắt nhưng chất lượng; bao toàn bộ chi phí vận chuyển tour và vẫn trích phần trăm hoa hồng theo doanh thu cho công ty lữ hành, hướng dẫn viên.
Người Thái biến không thành có, thứ gì cũng làm du lịch được. Du khách đến Thái là của người Thái, ăn, ở, đi lại, vui chơi, mua sắm… đều của người Thái. Không lườm nguýt, đốt phong long. Tổng cục Du lịch Thái Lan trực thuộc Thủ tướng, có văn phòng tại 24 quốc gia, nối liền các nước. Tổng cục còn hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đặc thù du lịch nông nghiệp.
Học Trung Quốc cách triệt tiêu các công ty lữ hành ma, chụp giựt. Tất cả phải mua, bán và thanh toán qua mạng. Ngành thuế cung cấp mã số để các công ty hợp pháp vào mạng mua giá ưu đãi, rẻ hơn 30% giá niêm yết. Các công ty trốn thuế sẽ không thể cạnh tranh về giá nếu tự mua trực tiếp. Khách sạn được xếp hạng ABC kèm sao với khung giá linh động. Các điểm tham quan xếp hạng di sản thế giới, quốc gia, tỉnh, vùng (nhỏ hơn tỉnh), di tích, danh thắng với khung giá quy định toàn quốc.
Học người Nhật cách tiết kiệm khi làm lưu trú. Phòng hẹp nhưng hơn cả đủ tiện nghi, tiết kiệm diện tích, tiết kiệm điện. Các điểm tham quan không hoành tráng nhưng rộng mênh mông. Điểm nào cũng cách bãi xe gần cây số. Đi bộ vào và đi bộ tham quan, ai cũng tự nguyện mua nước và đồ ăn đặc sản theo nhu cầu cơ thể. Mỗi buổi chỉ tham quan một điểm.
Rừng tre Sagano (Kyoto) đẹp nao lòng. Rừng tự nhiên nhưng được chăm chút, có lối đi sạch đẹp với hàng rào từ cành tre vụn (một cách tiết kiệm sáng tạo). Du khách ngày nào cũng nhộn nhịp. Đến Kyoto là đến Sagano chụp ảnh và nghe tre hòa nhạc, thầm thì chuyện trời đất vào những thời khắc khác nhau trong ngày và trong năm. Khu du lịch đẹp ngỡ ngàng nhưng không bán vé.
Mấy hướng dẫn viên Nhật Bản cho hay, tiền khách mua đồ ăn, hàng lưu niệm gấp mấy lần tiền vé. Bán vé, sẽ hạn chế khách trở lại. Lương nhân viên phục vụ, vệ sinh rừng tre được trích từ tiền thuế các dịch vụ bên ngoài. Làng cổ Oshino Hakkai (Kanawwaga) dưới chân núi Phú Sĩ cũng không bán vé tham quan. Miễn vé, khách đến nhiều hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu lớn hơn.
Sau lưng ghế ngồi trên xe chở khách, luôn có túi nilong xếp sẵn. Cứ tưởng dành cho khách “xay sinh tố”. Ai dè, để rác. Khi xuống xe, khách đem túi rác bỏ vào thùng. Xe lúc nào cũng sạch như phòng khách sạn. Thùng rác để trước nhà, trên vỉa hè ngăn nắp, phân loại; không nghe mùi rác. Các trạm dừng chủ yếu để khách vệ sinh, thư giãn, hút thuốc. Chỉ bán hàng căn bản chứ không phải cửa hàng đặc sản.
Nhà vệ sinh Nhật Bản nhất thế giới và trên cả tuyệt vời. Đây là một trong những lý do quan trọng để khách quay lại xứ sở Phù Tang. Nhà vệ sinh có mặt khắp nơi, hiện đại, tiện nghi, thơm sạch. Thái độ và tinh thần phục vụ, người Nhật nhất định không nhường ai. Đến những chiếc ghế, phần lưng hình cầu vẫn có rãnh xẻ. Cứ tưởng ghế bị tật, ai dè để khách treo túi xách không bị tuột.
Còn rất nhiều chuyện nhỏ, có thể học từ những chuyến đi. Phải học và tập làm chăm chút những việc nhỏ, mới mong thành công việc lớn.
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.
Cân bằng giữa việc đưa thông tin để ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được vị thế khi đàm phán thuế với Hoa Kỳ.
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.