Leader talk

'Bỏ tiền' xây thể chế

Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.

Thỉnh thoảng tôi lại được các cơ quan, tổ chức, hiệp hội mời tham gia góp ý hoặc tham gia các hội thảo lấy ý kiến đối với các dự thảo văn bản pháp luật về hoạt động đầu tư kinh doanh.

Tham gia góp ý xây dựng văn bản pháp luật cũng giống như phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật - là những hoạt động thể hiện chức năng xã hội của luật sư. Những công việc này cũng đòi hỏi người tham gia phải dành rất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu để có những đóng góp thực chất.

Bởi vậy, đôi khi thấy tôi ngồi nghiên cứu các hồ sơ, dự thảo văn bản pháp luật để góp ý, người thân xung quanh lại tỏ vẻ không hài lòng. Tôi còn đang trong giai đoạn xây dựng sự nghiệp; các con còn nhỏ, cần bố chăm sóc, dạy dỗ; mẹ tôi đã già yếu… Tóm lại, tôi có những lý do để ít dành thời gian “vác tù và hàng tổng” - chữ mà một số đồng nghiệp vẫn hay dùng.

Nhưng cũng có không ít lần trong công việc tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý cho các dự án, tôi va vào tình huống “xung đột pháp luật”, khi văn bản pháp luật này có quy định xung khắc với một văn bản khác và nếu làm đúng quy định tại văn bản này thì sẽ trái với văn bản khác, không thể tuân thủ cả hai. Tôi đem vấn đề đó chia sẻ với các đồng nghiệp, những chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực pháp lý đầu tư bất động sản.

Chúng tôi trao đổi, bình luận về các tình huống thực tiễn, sự bất cập trong một vài quy định của pháp luật và cùng chia sẻ sự tiếc nuối bởi đã có cơ hội tiếp xúc với các văn bản từ giai đoạn dự thảo. Nếu dành nhiều thời gian hơn, chúng tôi đã có thể phát hiện những lỗ hổng, những khoảng trống hoặc sự “xung đột”… trong các văn bản để góp ý cho cơ quan soạn thảo sửa lỗi.

Sự hạn chế về chất lượng của các văn bản pháp luật, việc các cơ quan liên tục phải sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản là một trong những yếu tố làm lãng phí nguồn lực và khiến môi trường đầu tư kinh doanh trở nên kém hấp dẫn hơn, đặc biệt là với các nhà đầu tư nước ngoài.

Với điều kiện phát triển kinh tế xã hội nước ta hiện nay, tôi vẫn ủng hộ việc các cơ quan thuộc khối hành pháp nên là chủ của những sáng kiến lập pháp bởi sự am hiểu thực tiễn thông qua hoạt động quản lý.

Như giáo sư Nguyễn Đăng Dung, một chuyên gia về luật hiến pháp đánh giá, hình thái thủa ban đầu về Chính phủ các quốc gia chỉ là “người lính gác” nhưng ngày nay đã tham gia ngày càng tích cực vào đời sống xã hội: “Chính phủ ngày nay không chỉ thụ động duy trì xã hội mà đã đổi thành người tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội”.

Tuy nhiên, vẫn cần phải nhấn mạnh rằng, không thể giao phó hoàn toàn hoạt động lập pháp, lập quy cho các cơ quan hành pháp. Nếu thiếu ý kiến góp ý, phản biện từ các chuyên gia, những đối tượng chịu sự tác động thì văn bản quy phạm pháp luật sẽ xa rời thực tiễn cuộc sống và thiếu đi tính khách quan, trung lập, những góc nhìn đa chiều.

Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh. Ảnh: Hoàng Anh.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Đây là đạo luật vô cùng quan trọng bởi cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, khơi thông nguồn lực phát triển của đất nước sẽ đặt ra yêu cầu phải sửa đổi hoặc xây dựng mới hàng trăm, hàng nghìn văn bản pháp luật, trong khi quy trình của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật trước đây không đáp ứng được yêu cầu cấp bách ấy.

Một mối lo ngại mới xuất hiện là tốc độ thường tỷ lệ nghịch với chất lượng văn bản. Để khắc phục, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sử dụng công cụ mới là “tham vấn chính sách” nhằm giúp cơ quan soạn thảo nhận diện và giải quyết những vấn đề tiềm ẩn trước khi các chính sách được ban hành.

Thông qua tham vấn chính sách, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân… sẽ chỉ ra những thiếu sót trong các dự thảo mà cơ quan soạn thảo có thể chưa nhận thấy, từ đó tiếp thu, chỉnh lý kịp thời.

Cần đầu tư xứng đáng cho việc xây dựng thể chế

“Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển”, thông điệp ấy được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần từ các lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Trước đó, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng đề ra 3 đột phá chiến lược mà đột phá số một là: “Hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển.... Tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo".

Vậy nếu xây dựng, hoàn thiện thể chế là đột phá số một đã được vạch ra thì tại sao Nhà nước không đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật?

Đâu đó trong các cơ quan quản lý hiện nay vẫn duy trì cách làm cũ là triển khai các “dự án sự nghiệp kinh tế” nặng hình thức, do các cán bộ, công chức tự thực hiện bằng tiền ngân sách (mà sản phẩm đa số dựa trên việc tổng hợp các tài liệu, báo cáo từ địa phương). Số tiền ấy hoàn toàn có thể sử dụng để thuê các chuyên gia hàng đầu. 

Ở đây là một quan hệ kinh tế, các chuyên gia được thuê để thực hiện công việc rà soát các dự thảo văn bản pháp luật, mang tính chất một hợp đồng song vụ mà hai bên đều có quyền - nghĩa vụ với nhau.

Và sẽ là lý tưởng nếu Nhà nước trả thù lao cho chuyên gia theo mức cạnh tranh so với mức mà các doanh nghiệp có thể trả; thậm chí tổ chức đấu giá, đấu thầu để chọn các chuyên gia có chất lượng tham gia vào hoạt động xây dựng pháp luật.

Như vậy, các chuyên gia được thuê sẽ liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng của văn bản. Nếu quá trình tổ chức thực thi phát sinh vướng mắc, chuyên gia phải hoàn trả lại một phần hoặc toàn bộ số thù lao đã nhận, thậm chí còn có thể chịu phạt hợp đồng.

Nó khác hoàn toàn cách làm hiện nay, các chuyên gia được đề nghị góp ý vào các dự thảo mà công việc ấy được thực hiện một cách nặng về hình thức, đôi khi chỉ để có đủ thành phần hồ sơ để trình và thuyết phục người có thẩm quyền yên tâm ký ban hành văn bản pháp luật.

Thiết nghĩ, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Đảng và Nhà nước ta đã và đang tổ chức thực hiện những công việc chưa từng có tiền lệ như bỏ 100% số đơn vị hành chính cấp huyện, dự kiến giảm 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh và 80% đơn vị hành chính cấp xã, cho hơn 10 vạn cán bộ, công chức nghỉ việc…

Vậy thì tại sao không thử nghiệm những cách làm mới như trả 10 triệu đồng/giờ cho một chuyên gia - tương đương thù lao mà doanh nghiệp trả cho một luật sư hàng đầu - để cùng xây dựng “ngôi nhà pháp luật”.

Khoản đầu tư ấy tưởng đắt đỏ nhưng chắc chắn là rất rẻ so với việc một luật, một nghị định mới ban hành 1 - 2 năm đã phải đem ra sửa chữa những mâu thuẫn, chồng chéo, những quy định xa rời thực tiễn, thậm chí có những văn bản được đem ra sửa khi còn chưa có hiệu lực thi hành - hiện tượng không hề hiếm gặp thời gian qua, gây nơm nớp lo âu cho người dân, doanh nghiệp.

Đột phá về thể chế để doanh nghiệp phát triển

Đột phá về thể chế để doanh nghiệp phát triển

Leader talk -  2 tháng
“Đột phá của đột phá” về cải cách thể chế là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp tư nhân nắm bắt cơ hội, vận hội mới.
Ý kiến ( 0)
Cải cách thể chế từ góc nhìn lập pháp

Cải cách thể chế từ góc nhìn lập pháp

Leader talk -  2 tháng

Cải cách thể chế là việc thay đổi cách đặt ra luật lệ và tổ chức các cơ quan để mọi thứ hoạt động hiệu quả hơn, minh bạch hơn và phục vụ người dân tốt hơn. Nói ngắn gọn, đó là sửa đổi cách “vận hành” để cuộc sống và công việc suôn sẻ hơn.

Cải cách thể chế để tăng trưởng hai con số

Cải cách thể chế để tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  3 tháng

Cải cách thể chế theo hướng tạo thuận lợi cho dòng vốn chảy vào nền kinh tế là giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Đổi mới từ tư duy đến hành động để tháo gỡ nút thắt thể chế

Đổi mới từ tư duy đến hành động để tháo gỡ nút thắt thể chế

Leader talk -  4 tháng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh những đổi mới hoạt động của Quốc hội nhằm tháo gỡ những nút thắt thể chế, trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW tổ chức mới đây.

Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Leader talk -  5 ngày

Cân bằng giữa việc đưa thông tin để ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được vị thế khi đàm phán thuế với Hoa Kỳ.

Từ đồng lúa đến quốc gia số: Việt Nam trước thời khắc quyết định

Từ đồng lúa đến quốc gia số: Việt Nam trước thời khắc quyết định

Leader talk -  6 ngày

Mặc dù hành trình số hóa đầy hứa hẹn, Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, khi sự gia tăng của giao dịch trực tuyến và sự phổ biến của các nền tảng số tạo ra 'mảnh đất màu mỡ' cho tội phạm mạng.

Tổng bí thư Tô Lâm: Không có chỗ cho cán bộ trung bình chủ nghĩa

Tổng bí thư Tô Lâm: Không có chỗ cho cán bộ trung bình chủ nghĩa

Leader talk -  6 ngày

Trong tình hình hiện nay, Tổng bí thư nhấn mạnh không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân.

Chủ tịch Cen Group tái định hình bản đồ đầu tư bất động sản kỷ nguyên mới

Chủ tịch Cen Group tái định hình bản đồ đầu tư bất động sản kỷ nguyên mới

Leader talk -  6 ngày

Trong phần II của cuộc trao đổi, Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ nhận định về những thay đổi sẽ diễn ra trên thị trường bất động sản mà nhà đầu tư và người mua cần nắm bắt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khoảng lặng giữa cơn bão thuế quan: Thời khắc cho doanh nghiệp hành động

Khoảng lặng giữa cơn bão thuế quan: Thời khắc cho doanh nghiệp hành động

Leader talk -  1 tuần

Quyết định dừng thuế quan đối ứng từ Mỹ trong 90 ngày là cơ hội cho doanh nghiệp Việt nhìn nhận lại chuỗi cung ứng, xem xét thị trường và lên kế hoạch.

'Bỏ tiền' xây thể chế

'Bỏ tiền' xây thể chế

Leader talk -  4 giây

Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Phát triển bền vững -  24 phút

Nhựa tái chế Duytan và Unilever Việt Nam triển khai dự án thúc đẩy thu gom, tái chế phế liệu nhựa, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.

Chiến lược Đại Dương Xanh: Cú hích cho doanh nghiệp lạc lối

Chiến lược Đại Dương Xanh: Cú hích cho doanh nghiệp lạc lối

Tủ sách quản trị -  27 phút

Chiến lược Đại Dương Xanh được xem là con đường đột phá khỏi cạnh tranh khốc liệt, tạo ra thị trường mới, gia tăng lợi nhuận và bền vững cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  37 phút

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

ESG và Net Zero, từ một lựa chọn chiến lược đang trở thành yếu tố sống còn để thương mại, công nghiệp Việt Nam tiến xa, bền vững trên sân chơi toàn cầu.

Ẩn số đằng sau kế hoạch lợi nhuận thận trọng của Taseco Land

Ẩn số đằng sau kế hoạch lợi nhuận thận trọng của Taseco Land

Doanh nghiệp -  1 giờ

Mặc dù doanh thu dự kiến năm 2025 tăng hơn gấp đôi so với năm trước, Taseco Land lại đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế giảm đáng kể.

Giá vàng hôm nay 24/4/2025: 'Lùi một bước để tiến ba bước'

Giá vàng hôm nay 24/4/2025: 'Lùi một bước để tiến ba bước'

Vàng -  2 giờ

Giá vàng tiếp tục giảm đêm qua trên thị trường Mỹ song có dấu hiệu phục hồi vào sáng nay trên thị trường châu Á. Các chuyên gia cho rằng, vàng đang... 'lùi một bước để tiến ba bước'.