Tiêu điểm
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Năm 2025 đánh dấu 30 năm Nestlé chính thức có mặt tại Việt Nam. Khởi điểm với các sản phẩm cà phê, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng hiện diện vào hầu hết chuỗi cung ứng cà phê, đồng hành với Chính phủ và các cơ quan liên quan triển khai nhiều chương trình phát triển bền vững.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và môi trường Võ Văn Hưng đánh giá, Nestlé là câu chuyện điển hình về sự thành công của FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, không chỉ tạo ra kinh doanh mà còn đóng góp tích cực vào nâng cao sinh kế, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong sản xuất.
Bên cạnh Nestlé, nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường cũng đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến chiến lược như De Heus (Hà Lan), Bayer (Đức), CP Group (Thái Lan).
Thứ trưởng Hưng thông tin, hiện đang có 729 dự án FDI còn hiệu lực trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, tổng vốn đăng ký gần 11,9 tỷ USD. Các dự án này giúp tạo ra 500 nghìn việc làm trực tiếp lẫn gián tiếp, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhiều chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, nhìn về tổng thể bức tranh FDI ngành nông nghiệp và môi trường, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, phần lớn FDI trong lĩnh vực này có quy mô nhỏ, 23% dự án chỉ có quy mô vốn đăng ký dưới 1 triệu USD, dẫn đến hiệu quả đầu tư chưa cao và không tạo ra đột phá trong chuyển đổi mô hình sản xuất.
Các dự án FDI tập trung chủ yếu ở khu vực thuận lợi, gần thị trường tiêu thụ nhưng còn khá vắng bóng ở những vùng khó khăn. Mối liên kết giữa FDI với doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân trong một số trường hợp còn yếu, thiếu vắng sự chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái bản địa.
Khẳng định FDI vẫn tiếp tục là động lực quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường tối ưu hiệu quả, hướng đến xây dựng thương hiệu, phát huy các giá trị truyền thống và phát triển bền vững, tại diễn đàn "Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025", ông Hưng đưa ra bốn định hướng cho thu hút FDI ngành nông nghiệp và môi trường.
Thứ nhất, chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp, thông qua tập trung vào nông nghiệp đa giá trị, chuyển đổi số toàn diện, hướng tới tạo thêm nhiều giá trị gia tăng.
Thực chất, sự chuyển đổi tư duy này cũng là mục tiêu chiến lược của ngành nông nghiệp và môi trường trong bối cảnh, yêu cầu nhiệm vụ mới. Chiến lược được thể hiện bởi những chương trình lớn, chẳng hạn như "Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long" được quốc tế đánh giá cao và được sự đồng hành của nhiều đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thứ hai, phát triển thương hiệu nông sản gắn với địa phương, tập trung vào nâng cấp các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao để xuất khẩu ra thế giới.
Thứ trưởng Hưng khẳng định, việc phát triển thương hiệu nông sản gắn với văn hóa truyền thống địa phương là một dư địa đầy tiềm năng, có thể tạo ra lực tăng trưởng mạnh cho ngành nông nghiệp.
Quá trình xây dựng thương hiệu nông sản truyền thống, các nhà đầu tư nước ngoài có thể tích cực tham gia vào khâu chế biến, kết nối và đưa sản phẩm ra thị trường, tập trung vào những ngành hàng chủ lực của Việt Nam như lúa gạo, trái cây, thủy sản, dược liệu, cà phê.
Thứ ba, ưu tiên thu hút FDI vào các dự án môi trường như xử lý chất thải, tái chế, năng lượng tái tạo, phục hồi hệ sinh thái, phát triển thị trường tín chỉ carbon.
Cuối cùng, thu hút FDI gắn với tăng trưởng xanh, hướng đến thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính.
Với bốn định hướng này, lãnh đạo ngành nông nghiệp và môi trường cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp FDI trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển vùng nguyên liệu, thúc đẩy kết nối FDI với các hệ sinh thái doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân.
Phúc Sinh nhận thêm vốn ngoại, muốn làm thương hiệu cà phê Đắk Nông
Mỹ tăng thuế, doanh nghiệp FDI ở Việt Nam sẽ ứng xử ra sao?
Dù Mỹ tăng thuế quan lên các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, sẽ khó có tình trạng doanh nghiệp rút khỏi Việt Nam.
Quy định vô lý, ngành nông nghiệp mong sửa luật
Ngành nông nghiệp đang bị kìm hãm bởi nhiều quy định vô lý làm tăng chi phí sản xuất, chi phí tuân thủ, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Hành trình công nghệ hóa nông nghiệp bền vững
Gần hai thập kỷ làm nông nghiệp, Tập đoàn TH không ngừng ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển nông nghiệp xanh bền vững, giải quyết bài toán tự nhiên không thuận lợi, biến những vùng đất sản xuất nông nghiệp thiếu hiệu quả thành thủ phủ của nhiều loại sản vật.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.