Tài chính
Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay bất động sản
Ngân hàng TMCP Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có những động thái đầu tiên về việc giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực bất động sản nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, Agribank công bố đối tượng giảm lãi suất là khách hàng là pháp nhân, cá nhân vay vốn với mục đích kinh doanh bất động sản gặp khó khăn còn dư nợ tại thời điểm 31/1/22023, trong đó, ưu tiên giảm lãi suất đối với dự án dở dang/chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và/hoặc biến động bất lợi của tình hình kinh tế vĩ mô.
Mức giảm lãi suất đưa ra là giảm tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ.
Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến hết ngày 31/12/2023.Thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh từ ngày 31/1/2023, tối đa đến hết ngày 31/12/2024. Thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh cụ thể do giám đốc chi nhánh loại I xem xét quyết định.
Agribank cũng tiếp tục xem xét cấp tín dụng mới đối với các dự án bất động sản khả thi, đầy đủ pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm tốt, đảm bảo khả năng trả nợ vay, trong đó ưu tiên cấp tín dụng đối với các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực của người dân về nhà ở như dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại phân khúc tiêu dùng phổ biến…, các dự án phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất thúc đẩy hoạt động sản xuất, các nhu cầu thực của cá nhân mua nhà ở, đất ở.
Đồng thời ngân hàng tiếp tục kiểm soát rủi ro tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường, không tập trung tín dụng vào một số khách hàng/ nhóm khách hàng lớn, có liên quan.
Bên cạnh đó, Agribank cũng nâng cao chất lượng thẩm định, xét duyệt cấp tín dụng đối với khách hàng, đặc biệt là khách hàng có trái phiếu đến hạn thanh toán.
Việc một ngân hàng lớn như Agribank có động thái giảm lãi suất là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn vốn. Theo báo cáo tài chính cuối năm 2021 của Agribank, ngân hàng này có dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản là gần 18.000 tỷ đồng, cho vay xây dựng là hơn 78.000 tỷ đồng.
Tuần trước, một hội nghị về tín dụng cho lĩnh vực bất động sản đã được Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Tham gia đóng góp ý kiến có lãnh đạo các ngân hàng thương mại và nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như Vinhomes, Novaland, Hưng Thịnh....
Tại đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng nỗ lực tối đa tiết giảm chi phí hoạt động để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, có khả năng trả nợ; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Sửa Nghị định 65: Cho phép thanh toán trái phiếu bằng bất động sản, kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.