Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Trần Anh Thứ năm, 07/10/2021 - 08:42

Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.

Chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã gặp nhiều thách thức trong quý 3/2021 khi nhiều tỉnh, thành phía Nam phải hứng chịu làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Các dịch vụ giao hàng ngừng hoạt động và quân đội được giao nhiệm vụ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ các siêu thị nhỏ đến các hộ gia đình, làm giảm đáng kể lưu lượng mua hàng của khách hàng tại các siêu thị và hạn chế sự lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Kanta Worldpanel, nhu cầu đối với các sản phẩm FMCG thiết yếu vẫn gia tăng, bao gồm thực phẩm đóng gói và các sản phẩm từ sữa.

Cụ thể, giá trị chi tiêu của các sản phẩm sữa lần lượt tăng 13% và 14% ở khu vực thành thị và nông thôn. Trong đó, sữa nước, sữa chua, sữa đặc có đường, sữa bột và sữa trái cây đạt mức tăng trưởng cao khi so sánh với quý liền kề và cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi hành vi tiêu dùng khi ưa chuộng các kênh bán lẻ hiện đại hơn. Trong 12 tuần lũy kế đến tháng 8/2021, giá trị chi tiêu cho thức uống dinh dưỡng của các siêu thị nhỏ, chuỗi cửa hàng mẹ & bé và kênh trực tuyến tại khu vực thành thị lần lượt tăng mạnh 69%, 79% và 51% so với cùng kỳ, trong khi giá trị chi tiêu tại chợ và kênh bán lẻ thương mại truyền thống khác giảm lần lượt 35% và 14%.

Thống kê cũng cho thấy, khu vực nông thôn dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng ngành thức uống dinh dưỡng kể từ năm 2022.

Theo VDSC, trong giai đoạn 5 năm qua, mặc dù giá trị chi tiêu cho thức uống dinh dưỡng ở khu vực thành thị cao gấp hai lần so với khu vực nông thôn, nhưng giá trị chi tiêu trên mỗi hộ gia đình ở khu vực thành thị đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm gần bằng 0% trong khi khu vực nông thôn đạt 7%.

Về sản lượng tiêu dùng cho thức uống dinh dưỡng, mức chi tiêu trên mỗi hộ gia đình ở khu vực thành thị ghi nhận tốc độ CAGR 5 năm giảm 1%, trong khi khu vực nông thôn tăng 4%. 

Với tốc độ đô thị hóa được ước tính sẽ đạt mức trung bình của châu Á trong ba năm tới (48% năm 2024 từ 37% năm 2020), giá trị và sản lượng tiêu dùng của khu vực nông thôn được kỳ vọng sẽ tiệm cận ngưỡng tiêu dùng của khu vực thành thị và trở thành động lực tăng trưởng của thị trường dinh dưỡng Việt Nam từ năm 2022.

Các dòng sản phẩm có tăng trưởng giá trị tiêu dùng cao và tỷ lệ thâm nhập thấp sẽ dẫn dắt tăng trưởng chính. Giỏ hàng dinh dưỡng của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn đã thể hiện sự ổn định về cơ cấu danh mục trong nhiều năm qua.

Trong đó, sữa nước và sữa bột cho trẻ em lần lượt chiếm 27% và 25% tổng giá trị chi tiêu của khu vực nông thôn. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm này đã có giai đoạn bão hòa khi ghi nhận mức tăng trưởng giá trị CAGR trong 3 năm chỉ đạt 0% và 6% với tỷ lệ thâm nhập lần lượt là 73% và 22%. 

Ngược lại, sữa chua uống và sữa trái cây có tốc độ tăng trưởng giá trị CAGR trong 3 năm là 19% và tỷ lệ thâm nhập là 43%, trong khi các dòng sản phẩm này vẫn chỉ chiếm dưới 10% tổng giá trị chi tiêu ở khu vực nông thôn, cho thấy tiềm năng trở thành động lực tăng trưởng giá trị trong những năm tới.

Con đường đến đẳng cấp thế giới của dòng sữa tươi sạch Việt Nam

Con đường đến đẳng cấp thế giới của dòng sữa tươi sạch Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 năm
Những thành quả to lớn mang “đẳng cấp thế giới” của TH được các tổ chức quốc tế công nhận không chỉ đơn thuần là một trang trại công nghệ cao, mà còn nằm ở ý nghĩa cộng đồng, tính nhân văn, bền vững trong chiến lược phát triển.
Con đường đến đẳng cấp thế giới của dòng sữa tươi sạch Việt Nam

Con đường đến đẳng cấp thế giới của dòng sữa tươi sạch Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 năm
Những thành quả to lớn mang “đẳng cấp thế giới” của TH được các tổ chức quốc tế công nhận không chỉ đơn thuần là một trang trại công nghệ cao, mà còn nằm ở ý nghĩa cộng đồng, tính nhân văn, bền vững trong chiến lược phát triển.
Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  5 phút

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  17 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  18 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.