Người ấp ủ giấc mơ tạo ra một Alibaba dành riêng cho trái cây Việt

Han Sovy Thứ hai, 10/06/2019 - 09:07

Đối với mặt hàng trái cây hiện nay, ngoài chất lượng sản phẩm, hình thức kinh doanh đổi mới chính là yếu tố làm nên sự khác biệt và sức bền của doanh nghiệp trong cuộc đua cạnh tranh.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền - Giám đốc công ty Mia Fruit

Dưới ảnh hưởng của xu hướng sống xanh, ăn thuận tự nhiên, sự tăng lên của người tiêu dùng trung và thượng lưu (với một bộ phận không nhỏ là cộng đồng “sành ăn” trái cây), dư địa phát triển của các mô hình kinh doanh trái cây tại Việt Nam được nhận định rất nhiều tiềm năng. 

Đây cũng chính là tiền đề tạo ra làn sóng khởi nghiệp liên quan đến mặt hàng nông sản này trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Bên cạnh lĩnh vực xuất khẩu có phần “dài hơi", mô hình bán lẻ được cho là sân chơi thu hút hơn với những chủ doanh nghiệp trẻ nhờ tính mở của phân khúc khách hàng, sự đa dạng về nguồn hàng và tính linh hoạt của các mô hình kinh doanh. 

Song cơ hội nào cũng đi kèm những thách thức, tiềm năng chỉ có thể khai thác nếu các chủ doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Nếu như trước đây, hoạt động khảo sát và nghiên cứu thị trường, vấn đề nguồn hàng và hệ thống bảo quản trái cây được đặt ra, vừa là bước khởi động cần thiết, đồng thời là thước đo cạnh tranh thì hiện nay “luật chơi" ít nhiều đã có sự thay đổi. 

Cũng như trong nhiều ngành bán lẻ khác, khách hàng giờ đây không chỉ mua trái cây nhờ chất lượng hay qua thương hiệu uy tín mà còn mua bằng cả những trải nghiệm - bao gồm trải nghiệm mua sắm và trải nghiệm sản phẩm; điều này đã dẫn đến nhiều sự thay đổi mới trong cách thức bán lẻ trái cây tại Việt Nam.

Tiếp cận thị trường ngách nhờ trái cây hạng sang

Khởi nghiệp từ khoảng năm 2013, chiến lược mà nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Huyền đã và đang thực hiện cho thương hiệu Mia Fruit, chính là điển hình cho câu chuyện “thay máu” kinh doanh ngành bán lẻ trái cây tại Việt Nam hiện nay.

Năm 2015 (tức chỉ 2 năm sau ngày thành lập), Mia Fruit là đơn vị đầu tiên đem sản phẩm nho mẫu đơn đến thị trường Việt Nam và ngay lập tức gây nên một cơn sốt. Thành công của nho mẫu đơn cùng sức mua ngày càng tăng của các sản phẩm nhập khẩu trước đó đã giúp Ngọc Huyền ngay sau đó nhận được lời mời tham gia chuỗi phân phối trái cây đến Việt Nam từ các hiệp hội xúc tiến thương mại, đại sứ quán của Úc, Nhật, Hàn quốc, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ hội này được Ngọc Huyền chia sẻ, không hẳn là do may mắn mà từ chính hiệu quả trong cách làm hình ảnh, thương hiệu dựa theo độ phủ rộng của Mia Fruit. Theo đó, các đơn vị này (hiệp hội xúc tiến) đã lên mạng tìm kiếm và họ thấy thông tin Mia Fruit sang tận Nhật, Đài Loan... để tìm sản phẩm. Nhờ sự hỗ trợ này, hiện nay Mia Fruit là một trong những đơn vị hiếm hoi tiếp cận và sở hữu được nguồn hàng trái cây cao cấp đa dạng nhất tại Việt Nam.

“Thay máu” hình thức kinh doanh trái cây: Đâu chỉ organic, thực phẩm sạch là đủ!
Nguyễn Ngọc Huyền trong lần đi Nhật năm 2019 tìm hiểu giống nho mới để mang về Việt Nam

Theo quan sát của Huyền, mặt hàng trái cây cao cấp tuy giá cao (từ vài triệu đến chục triệu/kg) nhưng sức mua tại Việt Nam là không nhỏ. Tỉ lệ khách tái hồi của Mia Fruit rất khả quan bên cạnh việc nhiều khách quen là người nổi tiếng. Số liệu khảo sát của Mia Fruit cho thấy đến 70% khách hàng VIP của công ty là các ngôi sao lớn của làng giải trí, tiếp sau là các chủ doanh nghiệp, tập đoàn và giới chính khách cấp cao.

“Xuất hiện cùng thời với Mia Fruit, có những doanh nghiệp xuất hiện và mất đi, sự tồn tại của Mia Fruit chính là câu chuyện điển hình cho việc thành công sẽ đến khi chúng ta bền bỉ theo đuổi những gì đã chọn. Hiện nay ngoài hệ thống khách hàng ổn định khoảng 2.000 khách với tỷ lệ đổi trả dưới 3% doanh số, các yếu tố về bảo hành chất lượng, dịch vụ trái cây (đổi trả miễn phí, mua bán 24h, bảo quản như hướng dẫn mà hư miễn phí đổi trả…) đang được Mia Fruit thực hiện nghiêm túc và hoàn thiện từng ngày để giữ vững vị thế cạnh tranh", Ngọc Huyền cho biết.

Định hướng trong thời gian tới, Mia Fruit chỉ cần mỗi thành phố lớn lớn có 1-2 chi nhánh, riêng TP. HCM có thể có 2-3 chi nhánh, đồng nghĩa với việc cần 1-2 kho tổng để đi phân phối toàn thành phố. Nhưng song song với đó, hệ thống cửa hàng cũng phải được quan tâm để đáp ứng thị hiếu người dùng đặt ra hiện nay có phần thiên về những trải nghiệm mua hàng.

Trong năm nay, Mia Fruit có kế hoạch nâng cấp mô hình lên tầm cao mới với cảm hứng từ mô hình trưng bày đã rất thành công tại Nhật - bán trái cây như bán trang sức và bán kèm theo các loại bánh trái cây sử dụng sản phẩm của Mia Fruit.

Ngọc Huyền cho rằng: “Có thể người ta bán ổ bánh từ vài trăm ngàn nhưng tôi có thế bán ổ bánh từ 3-5 triệu đồng vẫn bán được vì nguyên liệu là trái cây cao cấp”.

Được biết, áp dụng mô hình này cho phép sản phẩm của Mia Fruit không chỉ được bày bán bắt mắt, ấn tượng mà còn là cách để doanh nghiệp này nhấn mạnh thông điệp thương hiệu cũng như giúp người tiêu dùng nhận biết rõ hơn về giá trị sản phẩm mà Mia Fruit đang kinh doanh: những loại trái cây không chỉ sạch, tươi ngon, chất lượng tốt mà còn là định nghĩa đúng đắn về trái cây cao cấp - không dễ để tìm mua và là đặc sản từ vùng trồng trọt chính gốc.

Chuyên trái cây nhập khẩu nhưng không quên nông sản nội

Chuyện Mia Fruit làm thương hiệu, trước là để làm đẹp hơn hình ảnh của ngành hàng nói riêng và thị trường trái cây nói chung nhưng sau đó là để thu hút ngược lại, động viên nông sản Việt Nam phát triển. Sản phẩm nước ngoài đã có thương hiệu, chất lượng và hình ảnh, những doanh nghiệp phân phối nhờ đó cũng dễ dàng hơn khi xây dựng các chiến dịch kinh doanh. Nếu nông sản Việt Nam học tập được mô hình này, sẽ là lợi thế lớn.

Nhà sáng lập Mia Fruit nhận định: “Từ năm 2013 đến nay, đã có nhiều đơn vị là các anh, chị lớn trong ngành, đầu tư tiền tỷ vào nông nghiệp sạch: họ đi trồng cây, rau, trái cây… nhưng đến bây giờ những người còn tồn tại được thì không nhiều. Trong số này, một số đến nay đã có sản phẩm, tiêu thụ ở thị trường nội địa và muốn xuất khẩu. Thanh long vàng 790 nghìn đồng/kg vẫn bán được thì thanh long đỏ, thanh long trắng loại cao cấp không có lý do gì không bán giá cao, quan trọng là về vấn đề chất lượng thôi”.

“Thay máu” hình thức kinh doanh trái cây: Đâu chỉ organic, thực phẩm sạch là đủ! 1
Mô hình cửa hàng trưng bày trái cây “chuẩn 5 sao" hiện đang gây sốt tại Nhật sẽ sớm có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hiểu được hiện trạng đó, một vài năm trở lại, Mia Fruit đã tiếp cận nhiều hơn đến khu vực nông sản nội, thông qua các chiến lược truyền thông trên thị trường và đến người nông dân, các cơ sở trồng trái cây chất lượng trong nước.

Với kinh nghiệm tiếp xúc nhiều mô hình mới trên thế giới cùng kế hoạch “phủ sóng" thông tin, thương hiệu Mia Fruit nhờ đó đã có “tên tuổi" và sự tin tưởng nhất định trong thị trường, nhiều hộ nông dân trồng trọt chuyên với đa dạng sản phẩm như chanh leo, xoài, thanh long... đã chủ động liên lạc với Mia Fruit để nhờ tư vấn nhận diện thương hiệu, cách thức đưa ra thị trường, các vấn đề về giấy tờ đảm bảo chất lượng hay thậm chí một số yếu tố như phân bón hữu cơ. 

Trong quá trình hỗ trợ thông tin, nếu phù hợp với các tiêu chí về sản phẩm của Mia Fruit, công ty sẽ chủ động đưa ra lời mời để quảng bá lan tỏa ra thị trường nội địa.

“Tiềm năng thị trường trái cây vô cùng lớn, nhất là về bán lẻ. Người có thu nhập cao ở Việt Nam sẽ càng ngày càng tăng và khi đó thì cái họ quan tâm nhất là sức khỏe, thông qua lối sống, việc ăn uống và môi trường sinh hoạt. Trong đó, ăn uống là cái đầu vào, nó quyết định 90% yếu tố sức khỏe.

Bản thân Mia Fruit từ những ngày đầu đã lấy phương châm sức khỏe và sự hài lòng của khách hàng làm gốc, do đó Huyền tin rằng với những gì mình làm được hôm nay, dù là nền tảng giao dịch, mô hình cửa hàng hay đồng hành cùng nhà nông, tuy khó khăn nhưng sẽ là tiền đề cho những phát triển xa hơn trong tương lai. 

Đồng thời cũng là đáp lại sự tin yêu và đồng hành từ khách hàng, nông dân, đối tác trong và ngoài nước", nhà sáng lập Mia Fruit khẳng định.

'Thay máu' hình thức kinh doanh trái cây ở Việt Nam

Trước những nhu cầu về giao thương và xu hướng số hóa các công cụ thương mại, Nguyễn Ngọc Huyền đã chủ động hiến kế xây dựng “sàn giao dịch nông sản trực tuyến" đầu tiên tại Việt Nam với sự phối hợp của nhiều tổ chức, cơ quan ban ngành.

“Dùng từ sàn thì thực ra nó chưa chính xác bởi vì Việt Nam chưa mở rộng việc cấp phép cho sàn thương mại nên Huyền gọi là nền tảng thương mại, giao thương giữa hai đầu - xuất đi và nhập vào. Xuất đi nguồn nguyên liệu, nông sản từ phía các nhà nông dân, các bên làm về nông nghiệp bài bản và nhập vào cho những đơn vị, công ty nhập khẩu lớn tại Việt Nam và trên thế giới.

Hiện nay, nếu qua trung tâm xúc tiến thương mại để xuất hàng, thông tin nguồn nông sản, trái cây tại Việt Nam rất hạn chế, khi các đơn vị (nhất là nước ngoài) tìm kiếm sẽ không ra kết quả gì cả. Mặt khác, mô hình thu mua manh mún vẫn còn phổ biến sẽ tạo trở lực cho nông sản cũng như nâng cao sự tin tưởng từ nhà nông trong nước hoặc bạn hàng quốc tế. Do đó nền tảng mới không chỉ là sự tiếp cận công nghệ thông thường mà còn là một hướng đi góp phần nâng tầm trái cây nội và giải pháp cho nhiều vấn đề tồn đọng đang đặt ra.

Với dữ liệu thị trường thu thập trong nhiều năm cùng mối quan hệ thân thiết với các hiệp hội xúc tiến ở nhiều nước, ngoài việc hiến kế lên ý tưởng thì bên Huyền sẽ là đơn vị hỗ trợ về cơ sở dữ liệu. Dự kiến cuối năm 2019 sẽ có bản thử nghiệm đầu tiên của nền tảng thương mại trực tuyến này” - nữ chủ nhân Mia Fruit lạc quan chia sẻ.

Startup Việt tuyên chiến thực phẩm bẩn, khai phá thị trường nước ép trái cây sạch

Startup Việt tuyên chiến thực phẩm bẩn, khai phá thị trường nước ép trái cây sạch

Khởi nghiệp -  6 năm
Fresh Saigon là startup đang theo đuổi giấc mơ về sản phẩm nông nghiệp kỹ thuật cao, chuẩn quốc tế, tốt cho sức khoẻ người dùng và hoàn toàn từ thiên nhiên.
Startup Việt tuyên chiến thực phẩm bẩn, khai phá thị trường nước ép trái cây sạch

Startup Việt tuyên chiến thực phẩm bẩn, khai phá thị trường nước ép trái cây sạch

Khởi nghiệp -  6 năm
Fresh Saigon là startup đang theo đuổi giấc mơ về sản phẩm nông nghiệp kỹ thuật cao, chuẩn quốc tế, tốt cho sức khoẻ người dùng và hoàn toàn từ thiên nhiên.
TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

Tiêu điểm -  18 giờ

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 với chủ đề 'Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số', sẽ diễn ra từ ngày 25–27/11 tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc

Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc

Tiêu điểm -  18 giờ

Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.

Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?

Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?

Tiêu điểm -  18 giờ

Đã hơn hai năm qua, EVN ngừng thanh toán tiền điện hơn 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng.

Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá

Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá

Tiêu điểm -  22 giờ

Trong khán phòng hội nghị quốc tế, Nguyễn Thị Khánh Diệu tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh, thu hút ánh nhìn của cả hội trường. Không chỉ là câu chuyện về công nghệ, đây là hành trình tuổi trẻ dám rẽ ngang, theo đuổi đam mê và trở thành “phiên bản Number 1” của chính mình, minh chứng sống động cho tinh thần “bền đam mê” của giới trẻ Việt.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Bất động sản -  13 giờ

Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

Doanh nghiệp -  15 giờ

Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Tài chính -  15 giờ

VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.