Quốc tế

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Linh Nguyễn Thứ ba, 03/07/2018 - 12:25

Trong số 5 công ty khởi nghiệp (startup) gọi được nhiều vốn nhất, có tới 3 cái tên đứng đầu đến từ Singapore và 2 cái tên còn lại đến từ Indonesia.

Không chỉ thống trị những vị trí đầu danh sách, trong số 50 startup nhận được nhiều đầu tư nhất, Singapore vẫn là quốc gia chiếm số lượng áp đảo. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của một vài cái tên đến từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 50 startup gọi được nhiều vốn nhất là Tiki với mức 44 triệu USD.

Grab - Singapore

Theo thống kê từ Techinasia, số tiền mà Grab kêu gọi được đạt 4,8 tỷ USD. Mới nhất vào hồi giữa tháng 6, dịch vụ gọi xe này đã nhận khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ nhà sản xuất ô tô Toyota.

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?
Ảnh: Ore Huiying/Bloomberg

Grab gần như hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường sau thương vụ mua lại đối thủ tại Đông Nam Á là Uber nhưng niềm vui của Grab không kéo dài lâu khi doanh nghiệp này vướng phải các vấn đề liên quan đến luật cạnh tranh.

Không chỉ vậy, hồi cuối tháng 5, ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới, cạnh tranh trực tiếp với Grab. Riêng tại Việt Nam, Grab cũng phải đối mặt với những cái tên thay thế Uber như FastGo vừa mới đây.

Lazada – Singapore

Lazada là nền tảng thương mại điện tử hoạt động tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với khoảng 560 triệu người tiêu dùng. Công ty của Alibaba tại khu vực Đông Nam Á này hiện đứng thứ hai trong danh sách các startup được đầu tư nhiều nhất với 3 tỷ USD.

Nửa cuối tháng 3 vừa qua, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào Lazada, thúc đẩy việc mở rộng tại khu vực cũng như cạnh tranh với các đối thủ tại Đông Nam Á như Amazon.

Sea (Garena) – Singapore

Tiền thân là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trò chơi điện tử, Garena hiện đổi tên thành Sea và mở rộng sang nhiều lĩnh vực. Năm 2014, Sea cho ra mắt dịch vụ thanh toán kỹ thuật số AirPay và 1 năm sau, ra mắ mảng kinh doanh thương mại điện tử Shopee.

Tuy vậy, mảng kinh doanh trò chơi điện tử vẫn chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty này, theo Bloomberg. Tính đến nay, Sea đã gọi vốn được khoảng 2 tỷ USD.

Tokopedia - Indonesia

Với 1,1 tỷ USD đã gọi vốn thành công, Tokopedia hiện đứng vị trí thứ 4 trong số các startup được đầu tư nhiều nhất.

Năm 2014, cái tên này đã làm dậy sóng ngành thương mại điện tử nói riêng và truyền thông của Indonesia nói chung với vòng gọi vốn lớn nhất trong lịch sử startup nước này. SoftBank và Sequoia Capital, hai quỹ đầu tư tài chính đã rót vào đây khoảng 100 triệu USD lúc đó.

Sở hữu nền tảng thương mại điện tử kết nối người mua và người bán, Tokopedia mới đây đã nhận thêm 1,1 tỷ USD từ Alibaba trong tham vọng thống trị Đông Nam Á của gã khổng lồ Trung Quốc này.

Go-Jek – Indonesia

Là một trong những cái tên gây chú ý trong thị trường gọi xe khu vực Đông Nam Á, Go-Jek tiền thân là một startup với ứng dụng gọi taxi và xe ôm, sau đó mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như giao đồ ăn, thực phẩm và cả ví điện tử.

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất? 1
Go-Jek không giữ tên nguyên bản sau khi thâm nhập thị trường Việt Nam

Không lâu sau khi Uber bị Grab thâu tóm, Go-Jek tiết lộ kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.

Tại Việt Nam, thay vì lấy tên Go-Jek nguyên bản, công ty này hợp tác cùng đội ngũ sáng lập người Việt, đưa ra ứng dụng GO-VIET. Dự kiến trong tháng này, sẽ bắt đầu phiên bản beta ứng dụng với chương trình "Tiên phong khám phá GO-VIET".

Tính đến nay, Go-Jek đã gọi vốn được khoảng 585 triệu USD. 

Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu

Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu

Leader talk -  6 năm

Con đường để Phần Lan vươn mình trở thành nền kinh tế sáng tạo thứ 4 thế giới, trung tâm khởi nghiệp của châu Âu để lại nhiều bài học quý giá cho những quốc gia đang muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp như Việt Nam.

‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’

‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’

Tiêu điểm -  6 năm

Theo ông Nguyễn Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đang chứa đựng yếu tố sao chép nhiều hơn là đổi mới sáng tạo

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  1 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  1 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  2 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  4 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  5 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.