Nước cờ thâu tóm ngành điện máy của Thế Giới Di Động

Trần Anh - 17:25, 17/09/2020

TheLEADERThế Giới Di Động đang lên kế hoạch nhân rộng mô hình Điện Máy Xanh siêu nhỏ trên toàn quốc để lấy thị phần từ các cửa hàng điện máy tư nhân gặp khó khăn vì Covid-19. Công ty đặt mục tiêu tăng thị phần điện máy từ mức 38% hiện nay lên 60% vào năm 2022.

Nước cờ thâu tóm ngành điện máy của Thế Giới Di Động
Một cửa hàng Điện Máy Xanh mới được khai trương.

Trong tháng 6/2020, Thế Giới Di Động (MWG) đã ra mắt mô hình cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini (Điện Máy Xanh siêu nhỏ) tại Tiền Giang. Đây là chuỗi mô hình mới, có quy mô cửa hàng nhỏ nhất trong các mô hình cửa hàng Điện Máy Xanh và thường nằm ở các khu vực chưa được khai thác.

Theo đó, diện tích của một cửa hàng ĐMX siêu nhỏ chỉ dao động từ 120-150m2, nhỏ hơn nhiều so với ĐMX mini (diện tích từ 300 – 350m2) và ĐMX tiêu chuẩn (800 – 1.200 m2).

Mặc dù vậy, các cửa hàng ĐMX siêu nhỏ về cơ bản chia sẻ cùng một bố cục cửa hàng với hai mô hình trước đó. Theo đó, một cửa hàng ĐMX siêu nhỏ được chia thành bốn khu vực chính, mỗi khu vực cung cấp một ngành hàng chính: điện tử tiêu dùng (TV có 40-50 SKUs), đồ điện gia dụng (20-30 SKUs lần lượt cho máy giặt và tủ lạnh), thiết bị gia dụng và điện thoại di động, phụ kiện.

Dù bị thu nhỏ diện tích khả nhiều, chỉ bằng khoảng 1/3 so với ĐMX mini và khoảng 1/10 so với ĐMX tiêu chuẩn, song thực tế 1 cửa hàng ĐMX siêu nhỏ vẫn sở hữu khoảng 60% số SKU của một cửa hàng tiêu chuẩn.

Kết quả thử nghiệm ban đầu tương đối lạc quan khi 17 cửa hàng tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng so với mức khoảng 4,1 tỷ đồng của các cửa hàng mini và khoảng 8,5 tỷ đồng của các cửa hàng tiêu chuẩn.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, nhờ tối ưu cơ cấu sản phẩm và chi phí vận hành, mô hình ĐMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao, đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng Thegioididong và Điện Máy Xanh hiện hữu.

Đối với chi phí vận hành, chi phí thuê của cửa hàng ĐMX siêu nhỏ được giảm tối đa, chỉ bằng khoảng 25% mức của cửa hàng ĐMX mini. Mỗi cửa hàng ĐMX siêu nhỏ cũng chỉ thuê 4 nhân viên (không bao gồm quản lý cửa hàng), ít hơn nhiều so với 12-15 nhân viên của cửa hàng ĐMX mini.

Quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn cung cấp đa dạng sản phẩm thông qua cách bố trí cửa hàng được tiêu chuẩn hóa, đây là một lợi thế cạnh tranh của ĐMX siêu nhỏ để giành thị phần từ các cửa hàng bán lẻ tư nhân ở khu vực nông thôn.

Hiện tại, Thế Giới Di Động đang lên kế hoạch nhanh chóng nhân rộng mô hình này trên phạm vi toàn quốc để nhanh chóng giành thị phần từ các nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng tư nhân ở các địa phương đang gặp khó khăn trong bối cảnh Covid-19.

Về vị trí, các cửa hàng ĐMX siêu nhỏ nhìn chung sẽ được đặt sâu hơn tại các vùng nông thôn (tuyến thị trấn, xã của tỉnh) để phục vụ tốt hơn cho người dân địa phương, những người thường phải di chuyển xa để mua các sản phẩm điện tử. Trong khi đó, cửa hàng ĐMS cũng sẽ được giữ khoảng cách hợp lý với cửa hàng ĐMX hiện hữu (khoảng 15-20 km) để đảm bảo lưu lượng khách.

Khởi đầu thuận lợi, Thế Giới Di Động có kế hoạch mở hơn 250 cửa hàng ĐMX siêu nhỏ trong những tháng tới, tập trung vào các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Nam Trung Bộ, để đạt được mục tiêu 300 cửa hàng cho năm 2020.

Khoảng 15-20 cửa hàng sẽ được mở mới tại mỗi tỉnh. Ban lãnh đạo lên kế hoạch tăng hơn gấp đôi/gấp bốn lần số lượng cửa hàng vào cuối năm 2020 lên 700/1.200 cửa hàng vào năm 2021/2022. 

Với giả định hiệu suất của các cửa hàng này sẽ được duy trì, ban quản lý ước tính rằng doanh thu gia tăng từ các cửa hàng ĐMX siêu nhỏ, bên cạnh sự tăng trưởng doanh thu dự kiến của mạng lưới cửa hàng ĐMX hiện có, sẽ mở rộng đáng kể thị phần của ĐMX lên 60% vào cuối năm 2022 so với mức 38% cuối năm 2019.

Bước đi này cho thấy tham vọng lớn của ban lãnh đạo trong việc hợp nhất thị phần của các đối thủ cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu chung của ngành điện tử yếu đi do Covid-19 gây ra.

Sau khi giả định kiểm soát phần lớn thị phần trong nước trong nhiều khả năng Thế Giới Di Động sẽ phải tìm kiếm động lực tăng trưởng cho mảng điện máy từ thị trường nước ngoài. 

Tại Campuchia, Thế Giới Di Động sẽ nâng tổng số cửa hàng của chuỗi mô hình điện máy có tên “Bluetronics” lên 50-70 cửa hàng trong hai năm tới (từ 12 cửa hàng hiện tại) trong khi ngừng mở mới các cửa hàng “Big phone”. Động thái này cho thấy Thế Giới Di Động dường như đã tìm ra mô hình phát triển phù hợp cho thị trường sau nhiều năm liên tục điều chỉnh các cửa hàng để phù hợp với văn hóa địa phương.

Bên cạnh Campuchia, Thế Giới Di Động cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu các thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á bao gồm Myanmar, Philippines và Indonesia.