Tiêu điểm
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2018 ước khoảng 5.000 chiếc.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính số lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2018 tăng 25 lần so với tháng trước đó, giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.
Trong khi đó, chỉ vẻn vẹn 200 chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2018 với tổng giá trị 14 triệu USD. Trong tháng 1/2018, lượng xe về nước cũng chỉ là 340 chiếc các loại.
Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần vừa qua (từ ngày 22 - 29/3) có 986 ô tô nguyên chiếc (CBU) các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt hơn 21 triệu USD.
Trong đó, có 481 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá gần 10,9 triệu USD. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP. HCM, Đà Nẵng và Vũng Tàu.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 404 chiếc, 52 chiếc từ Thụy Điển, 17 chiếc từ Mexico, 3 chiếc từ Nhật Bản, 2 chiếc từ Hoa Kỳ và từ Anh, Đức, Đài Loan mỗi thị trường là 1 chiếc.
Trước đó, số liệu từ ngày 16/3/2018 đến ngày 22/3/2018 của Tổng cục Hải quan cho thấy trên phạm vi cả nước chỉ có 51 xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá đạt gần 2,6 triệu USD.
Như vậy có thể thấy số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua, một lần nữa khẳng định sự trở lại của ô tô nhập khẩu sau khoảng 3 tháng èo uột.
Ngay trong ngày đầu tháng 3/2018, thị trường ô tô nhập khẩu đã đón nhận một tin vui khi 2.000 chiếc ô tô miễn thuế của Honda nhập từThái Lan đã dẫn đầu trong việc tháo nút thắt khó gỡ về Giấy chứng nhận chất lượng liểu loại quy định trong Nghị định 116 để cập bến Việt Nam.
Một loạt hãng khác kinh doanh xe nhập từ nước này cũng gấp rút hoàn thành các thủ tục để đặt xe về nước sớm.
Tiếp sau Thái Lan, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Indonesia cung cấp. Nhiều hãng xe cho biết đang hoàn thành các đơn đặt hàng và dự kiến trong khoảng 3 – 5 tháng tới xe sẽ về tới Việt Nam.
Xe nhập về nhiều nhưng phải đảm bảo chất lượng
Những tưởng đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi những hàng rào khó vượt đang dần được tháo gỡ và số lượng xe nhập có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, các hãng xe nhập sẽ phải thực hiện cam kết mạnh mẽ hơn trong việc đảm bảo chất lượng của xe.
Vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Khoa học công nghệ và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lí chất lượng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, văn bản số 2601/VPCP-CN gửi đến hai cơ quan này yêu cầu hai bộ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, đảm bảo các yêu cầu quản lí Nhà nước về tăng cường quản lí chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với cam kết hội nhập khẩu quốc tế.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ và cơ quan liên quan bảo đảm không để xe ô tô chất lượng kém được nhập khẩu vào Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; đơn giản hóa các thủ tục kiểm định xe ô tô đưa vào lưu thông.
Trước đó vào ngày 14/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu (nhất là việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN) nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, chống gian lận thương mại và cam kết quốc tế;
Nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu
Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu
Trong bối cảnh các dòng xe mới được nhập về nguyên chiếc cũng như xe sản xuất trong nước đang có xu hướng giảm giá, việc tồn tại được hay không vẫn còn là một bài toán lớn đối với các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.
Trường Hải khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á
Nhà máy Thaco Mazda tại Quảng Nam vừa hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Công ty CP Ô tô Trường Hải.
Hai mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ của VINFAST được người tiêu dùng chọn nhiều nhất
Sau 10 ngày khởi động, thu hút gần 300.000 lượt truy cập, mẫu xe điện IDG EV A và xe cỡ nhỏ IDG ICE A của nhà thiết kế Ital Design đã về nhất cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VINFAST” đợt 2.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, yêu cầu kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.