Tiêu điểm
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, yêu cầu kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Do ảnh hưởng từ các quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 thị trường ô tô đã có nhiều biến động trong giai đoạn cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, nhiều hãng xe gặp không ít khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh các dòng xe nhập khẩu.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2018, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm tới 68% so với tháng trước đó.
VAMA cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong hai tháng đầu năm đạt 37.602 xe, tăng nhẹ 2% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 28%.
Đáng chú ý, doanh số bán hàng của Toyota sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, thị phần chỉ bằng một nửa so với đối thủ Thaco. Theo đó, Toyota bán ra 7.966 xe, chiếm thị phần 21,3% và giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Dòng xe chủ lực của hãng này là Toyota Fortuner nhập từ Indonesia bất ngờ vắng bóng khỏi danh sách bán chạy nhất tháng ngay trong tháng đầu tiên Nghị định 116 được ban hành và liên tục lao dốc về doanh số, lọt vào top dòng xe bán chậm nhất tháng. Năm ngoái, đã có lúc hơn 1.800 chiếc Fortuner được bán ra nhưng trong tháng 2/2018, con số này rớt thảm bại, chỉ còn 3 xe.
Chẳng khấm khá hơn Toyota là bao, doanh số của CR-V – dòng xe chủ lực của Honda nhập từ Thái Lan trong tháng Hai cũng chỉ là 13 chiếc. Một số mẫu xe như Honda Accord, Honda Civic, Honda Odyssey, Toyota Hilux, Toyota Yaris, Toyota Alphard đều không có sản phẩm nào được giao đến tay khách hàng.
Từ cuối năm ngoái, hàng loạt các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã không ngừng kêu ca, cho rằng các quy định mới gây khó dễ và cản trở hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam và khẳng định không thể nhập khẩu xe về nước, đặc biệt là các quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại xe; kiểm định xe nhập khẩu theo lô, quy định đường thử dài 800 mét.
Kiểm tra, hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03
Trước những kiến nghị từ các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, Chính phủ khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước - ngoài nước mà cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng ô tô hóa bắt đầu diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
Do đó, yêu cầu đặt ra là phải từng bước đáp ứng nhu cầu ô tô của thị trường, bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và đảm bảo tốc độ gia tăng phương tiện phù hợp với hệ thống hạ tầng;
Thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhất là yêu cầu tăng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp phụ trợ, tập trung tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam, thực hiện tốt các cam kết hội nhập, hợp tác quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách về phát triển công nghiệp ô tô.
Kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), đảm bảo đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%.
Các cơ quan có liên quan tiếp tục tiếp thu ý kiến, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, đảm bảo phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng chiến lược đã đề ra.
Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (nếu có). Giao Bộ Tài chính chủ trì sớm trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về những chính sách thuế liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Về phía doanh nghiệp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các nhà sản xuất lắp ráp ô tô cần quan tâm hơn nữa tới phát triển công nghiệp hỗ trợ, tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực ô tô, tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam.
Trong quá trình thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03, nếu gặp vấn đề vướng mắc, các doanh nghiệp gửi ý kiến về Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hoặc Bộ Công thương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, các vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra hai phương án kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116 theo hướng tháo gỡ như doanh nghiệp đề xuất
Theo phương án thứ nhất, Bộ GTVT đề xuất bỏ thủ tục Giấy chứng nhận kiểu loại và phương thức kiểm tra theo từng lô theo quy định tại Nghị định 116. Đồng thời, bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện (lốp, gương, đèn, kính) được quy định tại Thông tư 03.
Theo phương án thứ hai, tiếp tục thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03 trong một thời gian; nếu thật sự có bất cập như phản ánh của doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng khẳng định việc sửa đổi sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng.
Ô tô nhập khẩu lách qua khe cửa hẹp của Nghị định 116
'Vòng luẩn quẩn' của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam
Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cần phải có chính sách bảo hộ hoặc hỗ trợ một cách tích cực các nhà cung cấp và sản xuất ô tô trong nước để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước phát triển.
Đã thông quan hơn 1.000 xe ô tô Honda miễn thuế nhập khẩu
Honda chỉ mất nửa tháng để kiểm định và thông quan hơn 1.000 xe ô tô thuộc lô hàng miễn thuế nhập khẩu đầu tiên tại cảng Hiệp Phước ở TP.HCM và đang chờ phân phối tới các đại lý.
Doanh số kinh doanh ô tô của Thaco đè bẹp Toyota
Doanh số bán hàng của Toyota sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, thị phần chỉ bằng một nửa so với Thaco.
Ô tô nhập khẩu lách qua khe cửa hẹp của Nghị định 116
Mặc dù các doanh nghiệp ô tô nước ngoài liên tục kêu ca không nhập được xe về nước do vướng Nghị định 116 và Thông tư 03, có tới hơn 2.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại đã được đăng ký hải quan nhập khẩu chỉ trong tuần trước.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng
Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.
Nam A Bank lãi hơn 3.800 tỷ đồng sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025
Giải thưởng không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của Vingroup trong suốt quá trình xây dựng hệ thống IR chuyên nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy niềm tin và sự gắn bó ngày càng lớn của nhà đầu tư đối với định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.
Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?
Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.