Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Đặng Hoa Thứ hai, 26/03/2018 - 08:49

Trong bối cảnh các dòng xe mới được nhập về nguyên chiếc cũng như xe sản xuất trong nước đang có xu hướng giảm giá, việc tồn tại được hay không vẫn còn là một bài toán lớn đối với các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.

Các đại lý ô tô cũ nhập khẩu đìu hiu những tháng đầu năm. Ảnh: Đại Việt

Đã gần 12 giờ trưa nhưng tại một showroom ô tô Mazda của Trường Hải (Thaco) trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), nhiều nhân viên trong bộ vest sang trọng vẫn bận rộn đón khách, hào hứng giới thiệu các dòng ô tô đang được trưng bày.

Cùng lúc đó, ở showroom ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng khá lớn ngay bên cạnh, trong chiếc sơ mi trắng được đóng thùng gọn gàng, chỉ duy nhất 1 nhân viên ngồi ngán ngẩm nhìn đồng hồ và rồi lại lôi chiếc smartphone của mình ra lướt nhẹ, kiểm tra xem thị trường ô tô những ngày này đang diễn biến thế nào. 

Cũng làm việc trong một showroom xe cũ cách đó chỉ chừng trăm mét, anh V. đứng ngắm con xe Vios đời 2014 đã trưng bày khá lâu mà vẫn chưa bán được. Anh cho biết con xe này đang được chào bán với mức giá 450 triệu đồng.

“Trước đây dọc hai bên đường Lê Văn Lương và Tố Hữu có nhiều cửa hàng xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng lắm, nhưng giờ đóng cửa hết rồi; một phần vì người ta lấy đất, một phần vì một số nguyên do khác nữa”, anh V. chia sẻ.

Cuộc đua về giá

Nghị định 125 do Chính phủ ban hành tháng 11/2017 có hiệu lực từ đầu năm nay đã tạo nên một hàng rào chi phí cho các dòng xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng khi phải chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn.

Sau khi áp dụng cách tính thuế mới, giá xe cũ loại 1.0L tại Việt Nam có thể tăng thêm 5.000 USD/xe, đối với các loại xe từ 1.0L đến 2.5L, ngoài mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, các loại xe này còn bị đánh thuế hỗn hợp số tiền hàng trăm triệu đồng. Đối với các dòng xe từ 2.5L trở lên, ngoài 15.000 USD thuế tuyệt đối, còn phải gánh thuế hỗn hợp hàng trăm triệu đồng.

Cộng thêm chi phí bán hàng, quảng cáo và lợi nhuận doanh nghiệp, giá bán xe nhập khẩu đã qua sử dụng không còn dễ chịu như trước.

Nếu các dòng xe tầm trung, hạng sang tại Việt Nam được nhập dạng lướt (chạy được 10.000 km) nhập về Việt Nam trên danh nghĩa xe cũ để né thuế, với mức thuế kể trên có thể đắt tương đương, thậm chí đắt hơn xe mới cùng loại bán tại thị trường trong nước.

Tuy nhiên, Nghị định 116 được ban hành quy định những giấy tờ cần có khi kinh doanh xe nhập khẩu cả cũ lẫn mới như Giấy ủy quyền triệu hồi từ chính hãng, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô... đã gần như chấm hết con đường kinh doanh xe nhập lướt của hệ thống showroom nhỏ lẻ.

Trong khi đó, khi thuế nhập khẩu đổ về 0%, các chuyên gia nhận định giá xe nhập khẩu mới nguyên chiếc sẽ giảm khi về đến Việt Nam. Trên thực tế, lô xe nhập khẩu miễn thuế 2.000 chiếc đầu tiên của Honda được nhập về Việt Nam từ Thái Lan vào đầu tháng 3 này đã chứng minh điều đó.

Cụ thể, Honda CR-V, một trong bốn dòng xe thuộc lô xe mới về của Honda, phiên bản cao cấp nhất được bán với mức giá 1.068 triệu đồng, giảm 188 triệu đồng so với mức giá cũ 1.265 triệu đồng.

Honda CR-V phiên bản cấp thấp 1.5E có giá 958 triệu, giảm 178 triệu so với trước đây. Phiên bản 1.5G phân phối lần đầu, có giá bán chính thức là 998 triệu đồng.

Không hề kém cạnh, dòng xe lắp ráp trong nước Hyundai cũng đã thông báo giảm giá mạnh trong tháng 3 này, đặc biệt giảm tới 212 triệu đối với dòng SantaFe xăng thường.

Bên cạnh dòng Santa Fe, dòng xe Tucson của hãng này cũng giảm mạnh từ 85 - 130 triệu đồng. Hiện tất cả các phiên bản của Tucson đều có giá dưới 900 triệu đồng. Mức giảm mạnh nhất, 130 triệu đồng, được áp dụng cho phiên bản Hyundai Tucson dầu đặc biệt.

Tucson 2.0 xăng tiêu chuẩn giảm 85 triệu đồng; Tucson 2.0 xăng đặc biệt và Tucson 1.6 dầu đặc biệt giảm lần lượt 90 triệu đồng và 92 triệu đồng. Mẫu xe giá rẻ Hyundai Grand i10 cũng giảm giá từ 20 - 40 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

Dù không muốn nói nhưng anh V. cũng phải thừa nhận rằng khách hàng giờ đây ai chẳng muốn đi xe mới khi giá xe đang có xu hướng rẻ hơn nhiều; cứ tiếp tục đà này, chắc chắn các đại lý sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giá bán. 

Thị trường ô tô Việt và quyết tâm “mang xe tới đại chúng”

Khoan bàn vội tới cuộc chiến giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp, người Việt giờ đây đang kỳ vọng hãng xe ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên – Vinfast – sẽ làm nên chuyện lớn. 

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt tham gia sản xuất xe điện, đánh dấu bước đột phá cho sự phát triển và hội nhập của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và góp phần mang cơ hội sở hữu xe hơi đến đại chúng với mức giá phải chăng.

Vinfast dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng tại đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng để đi vào sản xuất từ tháng 7/2018. Hiện tại, các công đoạn xây dựng trên công trường đều vượt so với tiến độ, do đó Vinfast nhiều khả năng sẽ có thể thể ra mắt hai dòng xe vào quý III/2019.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, công suất của Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast là 250.000 xe ô tô/năm; 500.000 xe máy và xe điện/năm. Doanh nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025.

Tham vọng của hãng là sau một năm ra mắt xe máy điện, hai năm ra ô tô Sedan 5 chỗ, SUV 7 chỗ, ba năm ra ô tô điện, với tỷ lệ nội địa hóa dần đạt 60%.

Quay trở lại với các dòng xe nhập khẩu đã từng được cho là khó có thể về đến Việt Nam trong nửa đầu năm nay do vướng các quy định trong Nghị định 116Thông tư 03. Lô xe hơn 2.000 chiếc của Honda về đến Việt Nam từ đầu tháng 3 này đã mang đến một tia sáng cho các hãng xe kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc chưa qua sử dụng.

Sau khi được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại cấp bởi Chính phủ Thái Lan, một loạt các hãng khác cũng đua nhau gấp rút hoàn thành thủ tục để nhập xe. Trên thực tế, dù không ngừng kêu ca nhưng các “ông lớn” như Toyota hay Ford vẫn âm thầm hoàn thành các thủ tục để nhập xe về từ đầu năm nay.

Sau hơn 2 tháng vắng bóng, những chiếc xe nhập từ Indonesia cuối cùng cùng có tên trong danh sách xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam. Theo báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam của Tổng cục Hải quan tuần 16/3 đến 22/3, có 51 xe các loại được đăng ký tờ khai hải quân nhập khẩu, trong đó có có 3 chiếc nhập từ Indonesia.

Được biết vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do chính phủ Indonesia cấp, đây là giấy chứng nhận chung cho các mẫu xe xuất xứ Indonesia, không phân biệt hãng nào. Như vậy sau Thái Lan, các dòng xe từ Indonesia đã có thể thở phào để được cập bến Việt Nam trong khoảng 3 – 5 tháng tới sau khi các hãng hoàn thành đơn đặt hàng.

Chẳng hề kém cạnh, các ông lớn sản xuất xe lắp ráp trong nước cũng đang tăng cường, mở rộng sản xuất với tham vọng gia tăng hiện diện của mình trên thị trường ô tô Việt đồng thời tận dụng mức thuế 0% để xuất khẩu ngược sang thị trường các nước ASEAN .

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda thứ hai của mình tại khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, tỉnh Quảng Nam. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.

Thaco Mazda sẽ có công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Nhà máy vừa hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Thaco.

Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với cấu trúc đặc biệt nhằm khi Thaco có tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động), giúp sản xuất không gián đoạn.

Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện, nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40% trong thời gian tới để đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam và hướng đến xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Trước đó vào tháng 1/2018, Mitsubishi Motors chính thức công bố cụ thể kế hoạch triển khai nhà máy thứ hai tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư 250 triệu USD, công suất 30.000 đến 50.000 xe/năm (gồm cả xuất khẩu), dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2020.

Sau Mitsubishi, Hyundai Thành Công cũng có kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam. Trong một sự kiện diễn ra tại Hà Nội, đại diện của Hyundai Motor, Tập đoàn Thành Công và tỉnh Ninh Bình đã ký biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy mở rộng sản xuất, lắp ráp xe ôtô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam để tăng quy mô sản xuất, giai đoạn đầu 50.000 xe/năm và tiếp theo đạt 100.000 xe/năm.

Hết cửa ô tô cũ về Việt Nam

Hết cửa ô tô cũ về Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm
Nếu đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe ô tô cũ đã qua sử dụng của Bộ Tài chính được thông qua, từ năm 2018, giá xe cũ nhập khẩu có thể còn đắt hơn xe mới. Đây được xem là giải pháp hạn chế nhập xe cũ về Việt Nam, và ngăn chặn việc lợi dụng chính sách nhập xe cũ để nhập xe còn mới nhằm trốn thuế.
Hết cửa ô tô cũ về Việt Nam

Hết cửa ô tô cũ về Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm
Nếu đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe ô tô cũ đã qua sử dụng của Bộ Tài chính được thông qua, từ năm 2018, giá xe cũ nhập khẩu có thể còn đắt hơn xe mới. Đây được xem là giải pháp hạn chế nhập xe cũ về Việt Nam, và ngăn chặn việc lợi dụng chính sách nhập xe cũ để nhập xe còn mới nhằm trốn thuế.
Trường Hải khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á

Trường Hải khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á

Đầu tư -  7 năm

Nhà máy Thaco Mazda tại Quảng Nam vừa hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Công ty CP Ô tô Trường Hải.

Hai mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ của VINFAST được người tiêu dùng chọn nhiều nhất

Hai mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ của VINFAST được người tiêu dùng chọn nhiều nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Sau 10 ngày khởi động, thu hút gần 300.000 lượt truy cập, mẫu xe điện IDG EV A và xe cỡ nhỏ IDG ICE A của nhà thiết kế Ital Design đã về nhất cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VINFAST” đợt 2.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô

Tiêu điểm -  7 năm

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, yêu cầu kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

'Vòng luẩn quẩn' của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam

'Vòng luẩn quẩn' của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cần phải có chính sách bảo hộ hoặc hỗ trợ một cách tích cực các nhà cung cấp và sản xuất ô tô trong nước để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước phát triển.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  8 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  4 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  2 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  4 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.