Ô tô nhập khẩu vắng mặt trong Top 5 dòng xe bán chạy nhất tháng 6

Quỳnh Chi Thứ tư, 11/07/2018 - 08:36

Trong danh sách 5 dòng xe bán chạy nhất trong tháng 6/2018, không có dòng xe nhập khẩu nào được xướng tên.

Hyundai Grand i10 là dòng xe bán chạy nhất trong tháng 6/2018

Báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6/2018 đạt 21.913 xe, giảm 5% so với tháng 5/2018 và tăng 10% so với tháng 6/2017.

Số xe này bao gồm 15.185 xe du lịch, 6.281 xe thương mại và 447 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 1%, xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 42% so với tháng trước. 

Đáng chú ý, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.194 xe, giảm 1% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.719 xe, giảm 24% so với tháng trước.

Một số dòng xe bán chạy nhất trong tháng qua theo thông tin từ VAMA cũng như các hãng xe phải kể đến dòng xe Grand i10 của Huyndai Thành Công với 2.156 xe được bán ra; Toyota Vios với sản lượng 2.049 chiếc, đây là dòng xe giá rẻ đang được bán chạy nhất của hãng này; Hyundai Accent với sản lượng 1.365 chiếc; Toyota Innova với 1.291 chiếc được bán ra và dòng Mazda 3 với sản lượng 1.220 chiếc. 

Tinh đến hết tháng 6/2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 6% so với cùng kì năm ngoái: Trong đó, sản lượng xe ô tô du lịch tăng 6%, xe thương mại giảm 21% và xe chuyên dụng giảm 40%.

Trong sáu tháng đầu năm, doanh số bán hàng của xe ô tô lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm 49% so với cùng kì năm ngoái.

Điều này cũng không quá khó hiểu bởi lẽ từ khi Nghị định 116 được ban hành và có hiệu lực từ đầu năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh dòng xe ô tô nhập hoàn toàn bó tay nhìn lượng xe nhập trong kho dần cạn kiệt cho đến đầu tháng 3/2018, khi Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện các quy định trong Nghị định 116 có hiệu lực. 

Tuy nhiên, những quy định trong Nghị định 116 về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) cũng như quy định về đường thử vẫn tiếp tục làm khó doanh nghiệp. Đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt là ô tô miễn thuế từ các nước ASEAN, đã có dấu hiệu tăng dần lên trong một vài tháng gần đây, song so với năm ngoái vẫn còn quá thấp.

Cụ thể, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong nửa đầu năm nay, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước đạt 12,38 nghìn chiếc, trị giá đạt 329 triệu USD, giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.

Báo cáo của VAMA cho thấy những ông lớn chiếm lĩnh thị trường trong nửa đầu năm nay vẫn tiếp tục là Trường Hải (Thaco) với thị phần 41%, Toyota chiếm 20,9%, tiếp theo sau là Honda với thị phần 9,1%. 

Một điều đáng chú ý là so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của Toyota giảm mạnh 13%, trong khi đó Thaco ghi nhận mức tăng trưởng 5%. Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động trong nửa năm qua, số liệu từ VAMA cho thấy Thaco là một trong số ít doanh nghiệp có sản lượng xe bán ra tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đối với Toyota trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số của hãng này gần như nhờ vào các dòng xe được lắp ráp trong nước khi không có chiếc ô tô nào được nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm. 

Tuy nhiên, nguồn tin mới đây cho biết Toyota đã nhập khẩu thành công lô 200 ô tô miễn thuế đầu tiên về khu vực cảng TP. HCM nhưng cũng phải đến tháng 8 năm nay số xe này mới đến được tay người dùng. 

Ô tô nhập khẩu giá rẻ vẫn đang chỉ là những lời đồn đoán

Ô tô nhập khẩu giá rẻ vẫn đang chỉ là những lời đồn đoán

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù đã vượt được rào cản trong Nghị định 116 song số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc miễn thuế từ các nước ASEAN vẫn chỉ mang tính nhỏ giọt khiến giấc mơ ô tô giá rẻ vẫn chưa thể chạm tới trong tháng 6/2018.
Ô tô nhập khẩu giá rẻ vẫn đang chỉ là những lời đồn đoán

Ô tô nhập khẩu giá rẻ vẫn đang chỉ là những lời đồn đoán

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù đã vượt được rào cản trong Nghị định 116 song số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc miễn thuế từ các nước ASEAN vẫn chỉ mang tính nhỏ giọt khiến giấc mơ ô tô giá rẻ vẫn chưa thể chạm tới trong tháng 6/2018.
Tiếng kêu cứu từ ô tô nhập khẩu sau Nghị định 116

Tiếng kêu cứu từ ô tô nhập khẩu sau Nghị định 116

Tiêu điểm -  6 năm

Theo đánh giá mới đây, một vài quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP và việc thực thi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về Lệ phí trước bạ đang khiến cho thị trường ô tô bất ổn.

Vắng bóng xe Trung Quốc, ô tô Thái Lan giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam

Vắng bóng xe Trung Quốc, ô tô Thái Lan giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

97% xe ô tô con nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua có xuất xứ từ Thái Lan, trong khi đó ô tô xuất xứ Trung Quốc vẫn vắng bóng tuần thứ hai liên tiếp.

Lộ diện 2 mẫu ô tô đời mới của Vinfast

Lộ diện 2 mẫu ô tô đời mới của Vinfast

Tiêu điểm -  6 năm

Đây là 2 sản phẩm hoàn thiện của ô tô Vinfast, chuẩn bị được công bố ở thị trường Việt Nam vào tháng 12.

Vắng bóng ô tô con từ Trung Quốc nhập về Việt Nam

Vắng bóng ô tô con từ Trung Quốc nhập về Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống được nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua (từ 8 - 14/6/2018) chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hoa Kỳ, Đức và Nhật Bản.

Tổ hợp Alumin hơn 910 triệu USD tại Bình Phước thông đường

Tổ hợp Alumin hơn 910 triệu USD tại Bình Phước thông đường

Tiêu điểm -  12 giờ

Tổ hợp Alumin công suất hai triệu tấn alumin/năm tại tỉnh Bình Phước hứa hẹn về đích trong 6 năm tới, sau khi nhận chủ trương và định hình chủ đầu tư.

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

Tiêu điểm -  2 ngày

Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  3 ngày

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Tiêu điểm -  3 ngày

Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.

Sốt đất sáp nhập tỉnh thành: Cạm bẫy rình rập giữa cơn cuồng nhiệt

Sốt đất sáp nhập tỉnh thành: Cạm bẫy rình rập giữa cơn cuồng nhiệt

Bất động sản -  8 phút

Thông tin sáp nhập một số tỉnh thành đang khiến giá đất nền tăng vọt, nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh rủi ro.

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.

CTX Holdings khởi động dự án trên 'đất vàng' Hà Nội

CTX Holdings khởi động dự án trên 'đất vàng' Hà Nội

Doanh nghiệp -  1 giờ

Tái khởi động một số dự án 'đất vàng', CTX Holdings cho thấy mình đang từng bước trở lại đường đua bất động sản, dù tốc độ còn khá chậm.

Tổ hợp Alumin hơn 910 triệu USD tại Bình Phước thông đường

Tổ hợp Alumin hơn 910 triệu USD tại Bình Phước thông đường

Tiêu điểm -  12 giờ

Tổ hợp Alumin công suất hai triệu tấn alumin/năm tại tỉnh Bình Phước hứa hẹn về đích trong 6 năm tới, sau khi nhận chủ trương và định hình chủ đầu tư.

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Câu chuyện tuân thủ bền vững đang "sôi sục" thời gian gần đây bởi những thay đổi tại thị trường EU, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Muốn công trình xanh thì đến cáp điện cũng phải xanh

Muốn công trình xanh thì đến cáp điện cũng phải xanh

Phát triển bền vững -  12 giờ

Công trình xanh ngoài việc được thiết kế, xây dựng thân thiện với môi trường, thì còn cần sử dụng cả những vật liệu xanh vốn đang là bài toán khó trong doanh nghiệp.

'Phần thưởng' cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc

'Phần thưởng' cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc

Ngân hàng -  12 giờ

Chuyên gia VIS Ratings nhìn nhận, các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc có thể tăng trưởng mạnh trong nhiều năm, với tốc độ từ 20-25% mỗi năm.