Tiêu điểm
Vắng bóng xe Trung Quốc, ô tô Thái Lan giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam
97% xe ô tô con nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua có xuất xứ từ Thái Lan, trong khi đó ô tô xuất xứ Trung Quốc vẫn vắng bóng tuần thứ hai liên tiếp.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 15 - 21/6/2018), số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh trở lại sau một tuần giảm.
Cụ thể, đã có hơn 1,4 nghìn chiếc ô tô đăng ký thủ tục nhập khẩu với tổng trị giá đạt gần 30 triệu USD và chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với tỷ trọng 96%. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước (từ ngày 8 - 14/6/2018) chỉ là 162 chiếc với tổng trị giá là hơn 6,4 triệu USD.
Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe chuyên dụng các loại, đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Cụ thể, trong tuần này, có tới 557 chiếc ô tô con được làm đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 10,6 triệu USD, chiếm 38,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 99% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP.HCM và Hải Phòng với số lượng lần lượt là 304 xe và 250 xe.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 542 chiếc, chiếm 97% tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, tuần này là tuần thứ hai liên tiếp không có xe ô tô con xuất xứ Trung Quốc đăng ký nhập khẩu.
Ngoài ra, trong tuần có tới 857 chiếc xe ô tô tải với tổng trị giá đạt 3,37 triệu USD được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Số ô tô tải này chiếm 59,9% ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần.
Trong đó, xe ô tô tải có xuất xứ từ Thái Lan đạt 836 chiếc, chiếm 97, và không có xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy từ đầu năm 2018, tuần này là một trong những tuần lượng ô tô tải các loại đăng ký nhập khẩu đạt ở mức cao.
Xe ô tô tải trong tuần quan được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cảng thành phố Hải Phòng với 538 chiếc, TP.HCM với 193 chiếc và Hà Nội với 126 chiếc.
Đối với dòng xe ô tô chuyên dụng, trong tuần qua cả nước nhập khẩu 17 chiếc với trị giá khai báo gần 1,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ từ Trung Quốc với 7 chiếc và từ Hàn Quốc với 3 chiếc, từ Pháp với 2 chiếc...
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 36,8 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 17% so với tuần trước.
Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 10,2 triệu USD; từ Thái Lan với 8,5 triệu USD; từ Trung Quốc với 7,1 triệu USD; từ Hàn Quốc với 3,4 triệu USD; từ Đức với 2,6 triệu USD; từ Indonesia với 1,49 triệu USD, từ Hà Lan với 1,24 triệu USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 7 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng gần 94% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.
Ô tô nhập khẩu giá rẻ vẫn đang chỉ là những lời đồn đoán
Lộ diện 2 mẫu ô tô đời mới của Vinfast
Đây là 2 sản phẩm hoàn thiện của ô tô Vinfast, chuẩn bị được công bố ở thị trường Việt Nam vào tháng 12.
Vắng bóng ô tô con từ Trung Quốc nhập về Việt Nam
Xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống được nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua (từ 8 - 14/6/2018) chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hoa Kỳ, Đức và Nhật Bản.
Xe ô tô lắp ráp trong nước hút khách
Doanh số trong 5 tháng qua của nhiều "ông lớn" chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu như Toyota hay Mitsubishi đều nhờ vào tăng trưởng doanh số của các mẫu xe lắp ráp trong nước.
'Kỹ thuật Đức' trên xe ô tô Vinfast nằm ở chi tiết này
EDAG, nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật/công nghiệp độc lập lớn nhất nước Đức thông báo vừa ký hợp đồng với Vinfast để phát triển toàn diện mẫu xe điện đầu tiên dành cho thị trường ô tô Việt Nam.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.