Ông Bùi Danh Liên: BRT Hà Nội kém hiệu quả, gây thêm ùn tắc

An Chi Thứ năm, 21/09/2017 - 08:13

Vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đặc quyền có làn riêng chiếm 1/3 tuyến đường, thế nhưng theo các chuyên gia hiệu quả thực tế của BRT Hà Nội chưa tương xứng với mức đầu tư và ưu tiên của toàn xã hội.

BRT Hà Nội. Ảnh: Soha

TP. HCM vừa thống nhất dừng triển khai tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên trên đại lộ Đông bởi cho rằng vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả vận chuyển không tương xứng. Thay vào đó, Sở Giao thông vận tải sẽ đưa vào khai thác xe buýt chất lượng cao trên lộ trình này.

Tại Hà Nội, tuyến BRT đầu tiên đã vận hành được 8 tháng với kỳ vọng là một cú hích, khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng nhiều hơn và góp phần giảm tải ùn tắc. Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả của BRT Hà Nội chưa được người dân và các chuyên gia đánh giá cao.

Theo báo cáo kết quả vận hành BRT Yên Nghĩa - Kim Mã sau 8 tháng hoạt động của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), buýt nhanh đã thực hiện trên 82.400 lượt xe (ngày thường 358 lượt, Chủ nhật: 264 lượt), vận chuyển trên 3,2 triệu lượt khách. Dịch vụ của tuyến có độ tin cậy cao: lượt xe thực hiện đạt 99,99% so với kế hoạch; lượt xe xuất bến đúng giờ đạt tỷ lệ cao (98,9%).

Hành khách bình quân gần 13.000 hành khách/ngày. Vào các cung giờ cao điểm đã bước đầu có dấu hiệu quá tải: bình quân 70 hành khách/lượt xe, nhiều lượt xe vận chuyển từ 105 - 115 hành khách. Bến Kim Mã là điểm đông khách nhất: trên 2.000 lượt khách/ngày. Sản lượng hành khách trên tuyến BRT luôn thuộc nhóm các tuyến có sản lượng hành khách vận chuyển cao trong toàn mạng lưới.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, vào giờ cao điểm, có những chuyến xe chở tới 110 - 115 hành khách, trong khi theo quy định năng lực chứa của xe là 90 hành khách.

Hiện công suất của BRT Hà Nội đạt 13.000 khách trong một ngày, thấp hơn nhiều lần so với trung bình của thế giới. Giờ cao điểm, cứ 5 phút có 1 chuyến BRT chở theo hơn 100 khách. Trong khi đó ở làn bên cạnh, có gấp nhiều lần người dân đang di chuyển. Phương tiện của họ phải đóng đủ loại thuế phí, có quyền đi lại bình đẳng trên các tuyến đường nhưng lại phải chen chúc để nhường 1/3 đường cho BRT.

Theo ghi nhận của phóng viên trên một chuyến xe bus, 7h30 sáng, xe bus BRT đi từ Lê Văn Lương về Kim Mã, hành khách phải chen chúc để có một chỗ đứng. Cùng thời điểm tại hướng ngược lại, từ Kim Mã về Lê Văn Lương qua 2 nhà chờ có 20 khách trên xe. Đây là giờ cao điểm nhưng tuyến này không nhiều khách, do buổi sáng người dân đi từ ngoại thành vào nội thành nhiều hơn.

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, phương thức vận tải hành khách công cộng nhiều nước đã áp dụng và thành công, tuy nhiên, tại Việt Nam quy hoạch hạ tầng giao thông có những đặc thù riêng. 

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội

Với hạ tầng giao thông càng ngày càng yếu kém, khi đầu tư BRT, người dân và xã hội rất kỳ vọng vào việc sẽ được thụ hưởng một sản phẩm hiện đại. Song không ngờ do việc khảo sát đánh giá không chính xác dẫn đến BRT không đạt hiệu quả cao.

Sau 8 tháng đi vào hoạt động, vừa qua Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã công bố nhiều số liệu nhưng theo tôi BRT chưa đạt yêu cầu với mức đầu tư, thậm chí càng làm tuyến đường thêm ùn tắc.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội đánh giá cao khi TP. HCM quyết định dừng triển khai tuyến buýt nhanh đầu tiên của thành phố này trên cơ sở bài học của Hà Nội và thế giới. TP. HCM đã nhìn thấy hệ lụy của Hà Nội nên họ chuyển hướng xây dựng tuyến xe bus chất lượng cao để thu hút và tạo thuận lợi cho người dân hơn, ông Bùi Danh Liên nói.

Đồng quan điểm, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, việc TP. HCM đóng cửa việc thực hiện BRT không hiệu quả, hoạt động không tương xứng với mức đầu tư là rất đáng hoan nghênh. 

Trong khi đó, tại Hà Nội các dự án giao thông đang rất dàn trải, càng dàn trải càng lắm dự án và càng nhiều phí. Dẫn đến cuối cùng làm gì cũng dở dang, đằng sau đó là lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực...

Lấy ví dụ như tại thời điểm Hà Nội định làm đường sắt trên cao, Công ty bê tông Xuân Mai (Vinaconex) có đề xuất xây đường sắt 1 ray để tiết kiệm chi phí. Công ty này cũng nhận đầu tư đoạn từ Hà Hội – Hà Đông - Xuân Mai. Tuy nhiên, Tổng cục đường sắt đã đưa phương án đường sắt 2 ray do cho rằng năng xuất vận chuyển của đường sắt 1 ray không đáp được ứng yêu cầu, mỗi giờ chỉ được 2 vạn người.Trong khi đó đường sắt 2 ray mỗi giờ chở được 4 vạn người.

Thế nhưng, công suất gấp đôi nhưng kinh phí gấp 10. Ở các nước khác chỉ 10 triệu USD/km đường sắt, trong khi đó tại Việt Nam là 100 triệu USD. 

Do đó, trở lại với câu chuyện BRT, bài toán đặt là trong bối cảnh hiện nay là việc đầu tư của Chính phủ nên tập trung vào những gì quan trọng nhất cho phát triển quốc gia trong thời điểm hiện tại. Cần cân đối giữa mức đầu tư và hiệu quả, tránh đầu tư lãng phí trong khi đó lại chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, ông Liêm nhấn mạnh.

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Leader talk -  8 năm

Để mô hình xe buýt BRT hoạt động có hiệu quả, không phải chỉ phụ thuộc vào tình trạng giao thông hiện tại, luật hiện hành mà còn do người đi xe buýt có chấp nhận và sử dụng không.

Hà Nội trao thưởng 2 tỷ đồng cho đề xuất chống ùn tắc giao thông bằng phát triển BRT

Hà Nội trao thưởng 2 tỷ đồng cho đề xuất chống ùn tắc giao thông bằng phát triển BRT

Tiêu điểm -  8 năm

Giải thưởng ý tưởng chống ùn tắc giao thông trị giá 100.000 USD đã được trao cho liên danh ba đơn vị, trong đó có hai công ty nước ngoài.

Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 ở Sài Gòn

Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 ở Sài Gòn

Tiêu điểm -  8 năm

UBND TP. HCM thống nhất dừng triển khai tuyến buýt nhanh số 1 trên đại lộ Đông Tây, thay vào đó Sở Giao thông vận tải đưa vào khai thác xe buýt chất lượng cao trên lộ trình này.

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Tiêu điểm -  8 năm

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hệ thống BRT Hà Nội là một hệ thống thiết kế và quy hoạch còn nhiều "lỗi".

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Tiêu điểm -  2 ngày

Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Tiêu điểm -  2 ngày

Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  2 ngày

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  6 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  7 giờ

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  7 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  8 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  8 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.