Ông Bùi Danh Liên: BRT Hà Nội kém hiệu quả, gây thêm ùn tắc

An Chi Thứ năm, 21/09/2017 - 08:13

Vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đặc quyền có làn riêng chiếm 1/3 tuyến đường, thế nhưng theo các chuyên gia hiệu quả thực tế của BRT Hà Nội chưa tương xứng với mức đầu tư và ưu tiên của toàn xã hội.

BRT Hà Nội. Ảnh: Soha

TP. HCM vừa thống nhất dừng triển khai tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên trên đại lộ Đông bởi cho rằng vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả vận chuyển không tương xứng. Thay vào đó, Sở Giao thông vận tải sẽ đưa vào khai thác xe buýt chất lượng cao trên lộ trình này.

Tại Hà Nội, tuyến BRT đầu tiên đã vận hành được 8 tháng với kỳ vọng là một cú hích, khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng nhiều hơn và góp phần giảm tải ùn tắc. Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả của BRT Hà Nội chưa được người dân và các chuyên gia đánh giá cao.

Theo báo cáo kết quả vận hành BRT Yên Nghĩa - Kim Mã sau 8 tháng hoạt động của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), buýt nhanh đã thực hiện trên 82.400 lượt xe (ngày thường 358 lượt, Chủ nhật: 264 lượt), vận chuyển trên 3,2 triệu lượt khách. Dịch vụ của tuyến có độ tin cậy cao: lượt xe thực hiện đạt 99,99% so với kế hoạch; lượt xe xuất bến đúng giờ đạt tỷ lệ cao (98,9%).

Hành khách bình quân gần 13.000 hành khách/ngày. Vào các cung giờ cao điểm đã bước đầu có dấu hiệu quá tải: bình quân 70 hành khách/lượt xe, nhiều lượt xe vận chuyển từ 105 - 115 hành khách. Bến Kim Mã là điểm đông khách nhất: trên 2.000 lượt khách/ngày. Sản lượng hành khách trên tuyến BRT luôn thuộc nhóm các tuyến có sản lượng hành khách vận chuyển cao trong toàn mạng lưới.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, vào giờ cao điểm, có những chuyến xe chở tới 110 - 115 hành khách, trong khi theo quy định năng lực chứa của xe là 90 hành khách.

Hiện công suất của BRT Hà Nội đạt 13.000 khách trong một ngày, thấp hơn nhiều lần so với trung bình của thế giới. Giờ cao điểm, cứ 5 phút có 1 chuyến BRT chở theo hơn 100 khách. Trong khi đó ở làn bên cạnh, có gấp nhiều lần người dân đang di chuyển. Phương tiện của họ phải đóng đủ loại thuế phí, có quyền đi lại bình đẳng trên các tuyến đường nhưng lại phải chen chúc để nhường 1/3 đường cho BRT.

Theo ghi nhận của phóng viên trên một chuyến xe bus, 7h30 sáng, xe bus BRT đi từ Lê Văn Lương về Kim Mã, hành khách phải chen chúc để có một chỗ đứng. Cùng thời điểm tại hướng ngược lại, từ Kim Mã về Lê Văn Lương qua 2 nhà chờ có 20 khách trên xe. Đây là giờ cao điểm nhưng tuyến này không nhiều khách, do buổi sáng người dân đi từ ngoại thành vào nội thành nhiều hơn.

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, phương thức vận tải hành khách công cộng nhiều nước đã áp dụng và thành công, tuy nhiên, tại Việt Nam quy hoạch hạ tầng giao thông có những đặc thù riêng. 

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội

Với hạ tầng giao thông càng ngày càng yếu kém, khi đầu tư BRT, người dân và xã hội rất kỳ vọng vào việc sẽ được thụ hưởng một sản phẩm hiện đại. Song không ngờ do việc khảo sát đánh giá không chính xác dẫn đến BRT không đạt hiệu quả cao.

Sau 8 tháng đi vào hoạt động, vừa qua Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã công bố nhiều số liệu nhưng theo tôi BRT chưa đạt yêu cầu với mức đầu tư, thậm chí càng làm tuyến đường thêm ùn tắc.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội đánh giá cao khi TP. HCM quyết định dừng triển khai tuyến buýt nhanh đầu tiên của thành phố này trên cơ sở bài học của Hà Nội và thế giới. TP. HCM đã nhìn thấy hệ lụy của Hà Nội nên họ chuyển hướng xây dựng tuyến xe bus chất lượng cao để thu hút và tạo thuận lợi cho người dân hơn, ông Bùi Danh Liên nói.

Đồng quan điểm, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, việc TP. HCM đóng cửa việc thực hiện BRT không hiệu quả, hoạt động không tương xứng với mức đầu tư là rất đáng hoan nghênh. 

Trong khi đó, tại Hà Nội các dự án giao thông đang rất dàn trải, càng dàn trải càng lắm dự án và càng nhiều phí. Dẫn đến cuối cùng làm gì cũng dở dang, đằng sau đó là lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực...

Lấy ví dụ như tại thời điểm Hà Nội định làm đường sắt trên cao, Công ty bê tông Xuân Mai (Vinaconex) có đề xuất xây đường sắt 1 ray để tiết kiệm chi phí. Công ty này cũng nhận đầu tư đoạn từ Hà Hội – Hà Đông - Xuân Mai. Tuy nhiên, Tổng cục đường sắt đã đưa phương án đường sắt 2 ray do cho rằng năng xuất vận chuyển của đường sắt 1 ray không đáp được ứng yêu cầu, mỗi giờ chỉ được 2 vạn người.Trong khi đó đường sắt 2 ray mỗi giờ chở được 4 vạn người.

Thế nhưng, công suất gấp đôi nhưng kinh phí gấp 10. Ở các nước khác chỉ 10 triệu USD/km đường sắt, trong khi đó tại Việt Nam là 100 triệu USD. 

Do đó, trở lại với câu chuyện BRT, bài toán đặt là trong bối cảnh hiện nay là việc đầu tư của Chính phủ nên tập trung vào những gì quan trọng nhất cho phát triển quốc gia trong thời điểm hiện tại. Cần cân đối giữa mức đầu tư và hiệu quả, tránh đầu tư lãng phí trong khi đó lại chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, ông Liêm nhấn mạnh.

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Leader talk -  7 năm

Để mô hình xe buýt BRT hoạt động có hiệu quả, không phải chỉ phụ thuộc vào tình trạng giao thông hiện tại, luật hiện hành mà còn do người đi xe buýt có chấp nhận và sử dụng không.

Hà Nội trao thưởng 2 tỷ đồng cho đề xuất chống ùn tắc giao thông bằng phát triển BRT

Hà Nội trao thưởng 2 tỷ đồng cho đề xuất chống ùn tắc giao thông bằng phát triển BRT

Tiêu điểm -  7 năm

Giải thưởng ý tưởng chống ùn tắc giao thông trị giá 100.000 USD đã được trao cho liên danh ba đơn vị, trong đó có hai công ty nước ngoài.

Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 ở Sài Gòn

Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 ở Sài Gòn

Tiêu điểm -  7 năm

UBND TP. HCM thống nhất dừng triển khai tuyến buýt nhanh số 1 trên đại lộ Đông Tây, thay vào đó Sở Giao thông vận tải đưa vào khai thác xe buýt chất lượng cao trên lộ trình này.

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Tiêu điểm -  7 năm

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hệ thống BRT Hà Nội là một hệ thống thiết kế và quy hoạch còn nhiều "lỗi".

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Tiêu điểm -  13 giờ

Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.

Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi

Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi

Tiêu điểm -  15 giờ

Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.

Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế

Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế

Tiêu điểm -  20 giờ

Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Tiêu điểm -  22 giờ

Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.

ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Tiêu điểm -  1 ngày

Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.

Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025

Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Tiêu điểm -  13 giờ

Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.

Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo

Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp -  15 giờ

Từ giấc mơ đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới, CMC của ông Nguyễn Trung Chính đã từng bước làm chủ công nghệ và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo.

Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi

Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi

Tiêu điểm -  15 giờ

Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.

Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế

Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế

Tiêu điểm -  20 giờ

Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.

Đọc nhiều