Leader talk

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Vũ Long (thực hiện) Thứ năm, 14/09/2017 - 08:00

Để mô hình xe buýt BRT hoạt động có hiệu quả, không phải chỉ phụ thuộc vào tình trạng giao thông hiện tại, luật hiện hành mà còn do người đi xe buýt có chấp nhận và sử dụng không.

Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA Việt Nam cùng các em học sinh dân tộc Xín Mần. Ảnh VNP

Quy hoạch và phát triển hợp lý các dự án vận tải công nhằm điều hoà, giảm tải áp lực giao thông đô thị đang trở thành vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết đối với phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam nói chung và các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Phát triển hệ thống tuyến xe buýt nhanh hay đường sắt đô thị, hay một phương án hỗn hợp mà các cơ quan Nhà nước đang phải đau đầu tìm lời giải đáp tối ưu trong bối cảnh áp lực ngày một gia tăng trên đường phố hàng ngày.

TheLEADER đã có cuộc trao đổi với ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – Văn phòng Việt Nam (JICA) về vấn đề này. 

Tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên tại Hà Nội sau gần 9 tháng đi vào vận hành đang có nhiều ý kiến quan ngại, trong khi đó ở một diễn biến khác, TP. Hồ Chí Minh tạm dừng triển khai tuyến xe buýt nhanh số 1. Ông đánh giá thế nào về BRT triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong nỗ lực giảm tải áp lực giao thông đô thị?

Ông Fujita Yasuo: Tuyến xe buýt nhanh là một trong những công cụ hiệu quả trên thế giới. Một vài thành phố lớn trên thế giới vẫn áp dụng mô hình tiếp cận này vào giao thông đô thị. Để xe buýt BRT hoạt động hiệu quả không phải chỉ phụ thuộc vào tình trạng giao thông hiện tại, luật hiện hành mà còn là người đi xe buýt có chấp nhận và sử dụng không.

Tôi nghĩ, cũng hợp lý khi nhìn vào tính khả thi của dự án xe buýt nhanh này tuỳ thuộc từng thành phố riêng rẽ. Tất cả thành phố không thể áp dụng chung hình thức BRT giống nhau được, nó phải được phụ thuộc vào tình hình tắc nghẽn giao thông đô thị, con người sống tại khu vực đó, cơ cấu vùng đô thị để có những phương thức tiếp cận khác nhau. 

Mỗi thành phố cần có cách áp dụng riêng rẽ trong cách tiếp cận mô hình BRT.

Ông vừa nói, mô hình BRT cần áp dụng linh hoạt tuỳ mỗi thành phố đô thị, vậy đâu là phương thức tốt cho riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi xét đến yếu tố tăng trưởng kinh tế nhanh tương ứng là mật độ dân số phát triển cao?

Ông Yasuo Fujita: Cho đến giờ tôi không có những số liệu cụ thể, vì vậy không dễ để đưa ra giải pháp lúc này. Tuy nhiên, tôi có thể nói từ kinh nghiệm của Nhật Bản, chúng tôi chủ yếu giúp đỡ Việt Nam xây dựng các tuyến giao thông đường sắt đô thị như Metro. Tuy vậy, vẫn có nhiều thành phố đang áp dụng thành công mô hình BRT vào giao thông đô thị.

Tại Nhật Bản, chủ yếu sử dụng phương thức các tuyến tàu đường sắt đô thị như Metro, vì vậy chúng tôi khuyến khích Chính phủ Việt Nam triển khai tại các thành phố lớn cả một hệ thống tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là mô hình các tuyến đường sắt đô thị như Metro.

Ông có nghĩ rằng nên chuyển sang mô hình hệ thống đường sắt đô thị hay mô hình nào khác tốt hơn, phù hợp hơn với bối cảnh giao thông đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện nay?

Ông Fujita Yasuo: Tôi vẫn chưa xem báo cáo nghiên cứu khả thi của TP. Hồ Chí Minh. Tôi chỉ vừa biết tin này qua báo chí sáng hôm qua, cần xem báo cáo thì chính xác hơn, tuy vậy triển khai BRT sẽ khá tốn kém chi phí.

Vậy vai trò Chính phủ Nhật Bản thế nào trong việc đồng hành hỗ trợ các dự án phát triển hệ thống giao thông đô thị tại Việt Nam. Nhật bản tiếp tục cam kết vốn ODA dành cho phát triển giao thông đô thị Việt Nam?

Ông Fujita Yasuo: Năm ngoái Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ Việt Nam khoản vay ưu đãi ODA lên tới hơn 1,5 tỷ USD. Điều quan trọng là Chính phủ Việt Nam cần có một tầm nhìn dài hạn đối với đầu tư công. Theo đó, việc quản lý công đối với các mục đích giao thông công cộng cũng cần xem xét. 

Có thể có những khó khăn trong tương lai khi mà các doanh nghiệp tư nhân cũng muốn có mạng lưới vận chuyển tốt hơn để mở rộng công suất và năng lực sản xuất.

Vì vậy cần có phương thức sử dụng một cách thông minh nguồn vốn ODA, điều đấy rất quan trọng.

Còn 3 tháng nữa là hội nghị các nhà tài trợ được tiến hành để xem xét khoản vay ODA dành cho Việt Nam, vốn cam kết Chính phủ Nhật dành cho Việt Nam dự báo năm nay sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Fujita Yasuo: Chúng tôi cũng đang xem xét cân nhắc khoản cam kết tài trợ gần như tương tự năm ngoái. Tuy nhiên đôi khi vẫn có những khoản cam kết vì những sự kiện chính trị. 

JICA cũng đang chuẩn bị những dự án mới đáp ứng nhu cầu người dân và Chính phủ Việt Nam, khẳng định cam kết của Nhật Bản vào phát triển nền kinh tế xã hội Việt Nam.

Xin cám ơn ông!

Tập đoàn Nhật Bản đầu tư nhà máy linh kiện ô tô 24,6 triệu USD ở Việt Nam

Tập đoàn Nhật Bản đầu tư nhà máy linh kiện ô tô 24,6 triệu USD ở Việt Nam

Đầu tư -  7 năm

Toyoda Gosei, nhà sản xuất linh kiện ô tô Nhật Bản vừa xây dựng nhà máy thứ 2 ở Việt Nam.

Các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục tăng tốc ở Trung Quốc

Các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục tăng tốc ở Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 8 nhờ các dòng xe thể thao mới và xe hạng nhỏ. Cả Honda và Toyota đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Công ty Nhật Bản mang dịch vụ giao hàng lạnh đến Việt Nam

Công ty Nhật Bản mang dịch vụ giao hàng lạnh đến Việt Nam

Đầu tư -  7 năm

Thị trường giao nhận tại Việt Nam ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều công ty nước ngoài từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhà đầu tư Nhật Bản, Trung Quốc gia tăng thâu tóm bất động sản Việt

Nhà đầu tư Nhật Bản, Trung Quốc gia tăng thâu tóm bất động sản Việt

Bất động sản -  7 năm

Các tập đoàn lớn từ Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... tiếp tục lên kế hoạch đổ vốn vào nhiều dự án bất động sản ở Việt Nam.

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Leader talk -  1 ngày

Chủ tịch FiinGroup Nguyễn Quang Thuân đã có những chia sẻ cá nhân về bài toán huy động vốn “hóc búa” cho cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  2 ngày

Kỷ nguyên mới của dân tộc đang mở ra chân trời phát triển mới, đòi hỏi báo chí phải không ngừng tự đổi mới để phát triển tương xứng với tầm vóc thời đại, với sự phát triển của đất nước.

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Leader talk -  3 ngày

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp vốn rất nhạy cảm và phức tạp, liệu có cơ hội để trở thành những người bạn, đối tác bền vững?

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên

Leader talk -  3 ngày

Tròn một thế kỷ qua, báo chí cách mạng nước ta đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, vững chắc trở thành một bộ phận quan trọng, xung kích trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số

CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số

Leader talk -  4 ngày

So với chứng khoán, tài sản số dường như có nhiều "luật chơi" khác biệt, từ điều kiện vốn thành lập sàn giao dịch, tư duy quản lý cho tới vận hành.

Vinhomes Royal Island nhận giải Vàng VUPA: Đô thị đảo kiểu mẫu cho cộng đồng tinh hoa toàn cầu

Vinhomes Royal Island nhận giải Vàng VUPA: Đô thị đảo kiểu mẫu cho cộng đồng tinh hoa toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) vừa được vinh danh với giải Vàng tại giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ IV - cột mốc quan trọng tiếp theo khẳng định tầm vóc của dự án và tầm nhìn chiến lược của Vinhomes. Giải thưởng góp phần gia tăng sức hút của đô thị đảo nghỉ dưỡng với giới đầu tư và cộng đồng quốc tế giữa thời điểm Hải Phòng đang trên hành trình vươn mình trở thành siêu đô thị hàng đầu khu vực.

TP. Thủ Đức chấp thuận chủ trương 21 dự án nhà ở

TP. Thủ Đức chấp thuận chủ trương 21 dự án nhà ở

Bất động sản -  1 giờ

TP. Thủ Đức vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 21 dự án nhà ở với tổng vốn hơn 54.000 tỷ đồng, nhằm bổ sung quỹ nhà ở.

Shophouse The Beverly Walk: 'Resort' tại gia ngay mặt tiền thương mại

Shophouse The Beverly Walk: 'Resort' tại gia ngay mặt tiền thương mại

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

The Beverly Walk là dòng shophouse thông tầng hiếm hoi tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức), tích hợp không gian sống riêng tư và khả năng kinh doanh linh hoạt ngay giữa tuyến phố trung tâm. Sản phẩm này đang được cả nhà đầu tư lẫn các gia đình hiện đại đặc biệt quan tâm.

Vietnam Airlines được vinh danh tại chương trình Vinh quang Việt Nam 2025

Vietnam Airlines được vinh danh tại chương trình Vinh quang Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tổng công ty Hàng không Việt Nam được vinh danh tại sự kiện do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Báo Lao Động tổ chức với chủ đề “Tự hào và Khát vọng”.

Bộ ba VinFast VF 9 độc bản gây chú ý tại sự kiện The Nine 2025

Bộ ba VinFast VF 9 độc bản gây chú ý tại sự kiện The Nine 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tại sự kiện The Nine 2025 vừa diễn ra tại TP.HCM, VinFast không chỉ tái khẳng định vị thế thương hiệu ô tô điện tiên phong mà còn gây tiếng vang khi giới thiệu bộ sưu tập độc bản VF 9 phiên bản “di sản Việt” kết hợp cùng nghệ sĩ Việt Max.

Văn Phú Invest, Đèo Cả muốn đầu tư siêu dự án ven sông Hồng

Văn Phú Invest, Đèo Cả muốn đầu tư siêu dự án ven sông Hồng

Bất động sản -  2 giờ

UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của liên danh Văn Phú Invest - Đèo Cả nghiên cứu phát triển dự án “đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” theo hình thức BT.

Phát Đạt muốn bán công ty con nghìn tỷ ở Bình Định

Phát Đạt muốn bán công ty con nghìn tỷ ở Bình Định

Doanh nghiệp -  2 giờ

Phát Đạt muốn chuyển nhượng toàn bộ 94% vốn tại Công ty CP Đầu tư Ngô Mây, doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.120 tỷ đồng.