Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Trần Anh Thứ hai, 02/08/2021 - 09:29

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.

Sản phẩm sữa Vinamilk được trưng bày tại siêu thị

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 với doanh thu thuần 15.716 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,4%. 

Do ảnh hưởng tăng giá nguyên liệu đầu vào, biên lãi gộp của Vinamilk chỉ còn 43,6%, giảm so với con số 46% cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhấp trong vòng 4 năm. Điều này khiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.835 tỷ đồng, giảm 7,7%.

Lũy kế nửa đầu năm, doanh nghiệp đầu ngành sữa ghi nhận doanh thu 28.906 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 5.411 tỷ đồng; lần lượt giảm 2,5% và 7,3% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch năm, Vinamilk thực hiện được 46,6% chỉ tiêu doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.

Doanh thu Vinamilk chủ yếu giảm ở thị trường nội địa trong khi xuất khẩu tăng nhẹ. Cụ thể, doanh thu trong nước nửa đầu năm đạt 24.429 tỷ đồng, giảm 4%; xuất khẩu 4.476 tỷ đồng, tăng 5%. Lợi nhuận gộp trong nước giảm 10% trong khi xuất khẩu tăng 2,8%.

Được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng, song làn sóng Covid thứ 4 bắt đầu vào tháng 5/2021 khiến triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ảm đạm trở lại.

Theo Nielsen, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam đã giảm quý thứ 4 liên tiếp trong quý 1 vừa qua (giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước) và xu hướng này dự kiến tiếp tục trong quý 2.

Doanh số bán lẻ tăng 3,55% trong 6 tháng đầu năm 2021, cải thiện theo mô hình chữ V so với mức âm 5,77% của 6 tháng 2020, song vẫn chưa thể quay trở lại mức trước Covid-19. Ngành FCMG chậm phục hồi do người tiêu dùng thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, xu hướng dịch chuyển sang các mặt hàng giá rẻ tiếp diễn.

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.

Trong quý 2, Sabeco công bố doanh thu tăng nhẹ 1,3% lên 7.226 tỷ đồng. Giá vốn tăng thấp hơn nên lãi gộp tăng 2,5% lên 2.263 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện nhẹ từ 30,9% lên 31,3%.

Tuy nhiên, để tăng doanh số, doanh nghiệp đẩy mạnh chi phí quảng cáo và khuyến mãi. Chi phí bán hàng trong kỳ đã tăng 39% lên 1.101 tỷ đồng, trong đó chi phí quảng cáo và khuyến mãi quý 748 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 14% xuống 999 tỷ đồng. 

Lũy kế 6 tháng, doanh nghiệp lớn nhất ngành bia Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,7% lên 13.088 tỷ đồng; lãi ròng tăng 3% lên 1.920 tỷ đồng. Doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 38,5% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Sabeco cho biết, sự bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch Covid đã làm lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa việc quản lý kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng để giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Tại thời điểm cuối quý 2, Sabeco nâng khoản đầu tư tài chính ngắn hạn từ 14.547 tỷ đồng lên 15.291 tỷ đồng và tiền tương đương tiền cũng tăng từ 2.726 tỷ lên 3.150 tỷ đồng. Hàng tồn kho và khoản phải thu cũng có sự gia tăng trong bối cảnh nhiều tỉnh thành phía Nam bị giãn cách, hạn chế di chuyển.

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  4 năm
Vượt qua làn sóng Covid-19, doanh thu của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới bởi thị trường nội địa hồi phục và xuất khẩu tăng trưởng trong quý II/2021.
Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  4 năm
Vượt qua làn sóng Covid-19, doanh thu của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới bởi thị trường nội địa hồi phục và xuất khẩu tăng trưởng trong quý II/2021.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  17 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  2 ngày

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  2 ngày

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  1 giờ

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  3 giờ

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  17 giờ

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  17 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  1 ngày

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  1 ngày

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Đọc nhiều