Khởi nghiệp

Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream

Việt Hưng Thứ ba, 21/04/2020 - 15:03

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hàng loạt phương án ứng phó được các sàn TMĐT được đưa ra nhằm thích nghi với Covid-19. Trong đó, livestream đang thực sự trở thành xu hướng marketing dẫn đầu về tính thực thi và hiệu quả.

Dùng Livestream tạo "thói quen" truy cập ứng dụng

"Ở nhà không khó - Có Shopee lo" là chiến lược đón dịch của Shopee, nhắm đến những nhu cầu cơ bản nhất của người tiêu dùng, giúp họ dễ dàng tiếp cận và mua sắm những hàng hóa thiết yếu. Các hoạt động này đều đi theo thông điệp cốt lõi "nhờ có Shopee mọi vấn đề đều có thể được giải quyết".

Trong chiến dịch này, Shopee lựa chọn phương thức livestream làm công cụ marketing chính. Những buổi livestream này hướng tới các nội dung như: trò chuyện cùng người nổi tiếng, 8Channel hay săn quà khủng tại những livestream độc quyền. 

Hoạt động được xây gần tương tự những đợt khuyến mãi lớn, khi người xem có thể săn sale thỏa thích. Với lịch livestream như vậy, Shopee có thể tạo ra "thói quen" truy cập ứng dụng để cho người dùng vào các khung giờ nhất định. Từ đó vừa có thể giúp lượng truy cập tăng mạnh, vừa có thể khiến người dùng ghi nhớ rõ mỗi buổi livestream đều gắn với những ưu đãi khổng lồ tạo hiệu quả lâu dài.

Thâm nhập cuộc sống thường ngày của khách hàng

Lazada không hề kém cạnh khi lập tức triển khai chiến dịch "An tâm mua sắm tại nhà". Mới nghe qua thì dường như 2 ông lớn đã vô tình "gặp nhau" về mặt ý tưởng. Tuy nhiên Lazada lại chú trọng đưa vào livestream nhiều khía cạnh và hoạt động hơn. Bởi đây được coi là "phát súng" mở đầu cho hoạt động mừng sinh nhật thứ 8 của doanh nghiệp.

Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua Livestream
Chiến dịch Livestream kéo dài nhiều tuần của Lazada cùng người nổi tiếng

Khác với Shopee, Lazada không sắp xếp nhiều lịch livestream trong một ngày mà trải dài thành các buổi livestream vào các ngày trong tuần với nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề đều được gắn gắn hashtag riêng giúp người xem dễ dàng theo dõi và tìm kiếm nội dung mình ưa thích như: LazCook, LazMusic, LazGetfit, LazLearn, LazHome, LazPlay...

Các hoạt động nổi bật nhất bao gồm: hướng dẫn nấu ăn, tổ chức hòa nhạc online với các ngôi sao ca nhạc, các trò chơi, gia đình và trẻ em,... Qua đó, thương hiệu vừa có thể chạm tới nhiều đối tượng hơn nhờ sự phong phú về mặt nội dung, vừa duy trì lượng truy cập vào ứng dụng Lazada một cách lâu dài và đều đặn kể cả vào ngày thường.

Chiến dịch marketing sáng tạo nội dung

Giữa cuộc chiến đầy cam go mùa Covid-19, Sendo cũng thể hiện sức mạnh riêng bằng cách đưa SenLive nhập cuộc với chiến dịch "Săn sale nửa giá - Streamer tranh bá". Trong chiến dịch lần này, Sendo đã quyết định "phá bỏ" lề lối quen thuộc trong các chiến dịch trước cũng như phần đông các doanh nghiệp đang làm.

Thương hiệu vẫn tiếp tục sử dụng các influencer và truyền tải những nội dung thông thường. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất trong chiến dịch của Sendo là sự hợp tác với OTA Network để tổ chức livestream showmatch, được sự góp mặt của của các nhà sáng tạo nội dung mảng game.

Chiến dịch này xuất phát từ sự phủ sóng rõ rệt của game trong năm vừa qua bởi số lượng các game miễn phí với chất lượng và trải nghiệm tốt tăng mạnh. Đồng thời, đặc tính của game là xây dựng dựa trên tính cạnh tranh và đề cao sự tương tác giữa các người chơi gần như tương tương với tương tác ngoài đời thật.

Theo đó, SenLive giúp khách hàng trải nghiệm cùng lúc việc săn sale và giải trí, nhân đôi cảm xúc tích cực cũng như sự tương tác. Song song với độ nhận diện, thương hiệu cũng được nâng cao đáng kể.

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm
Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.
Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm
Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.
Xu hướng thương mại điện tử 2020: Khách hàng là trọng tâm

Xu hướng thương mại điện tử 2020: Khách hàng là trọng tâm

Tiêu điểm -  4 năm

Sau khi mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành phản xạ của người tiêu dùng Việt Nam, thách thức của các doanh nghiệp trong ngành là gia tăng giá trị mới nhằm giữ chân khách hàng.

Ông lớn thương mại điện tử lớn hơn cả Shopee, Lazada, Tiki

Ông lớn thương mại điện tử lớn hơn cả Shopee, Lazada, Tiki

Tiêu điểm -  4 năm

Với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  4 năm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.

Đôi cánh của thương mại điện tử

Đôi cánh của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 năm

Các doanh nghiệp thương mại điện tử với nguồn lực vững mạnh sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, cộng với sự trợ giúp đắc lực từ Influencer Marketing chưa bao giờ hết nguội, đã tạo ra một thị trường cạnh tranh nảy lửa vô cùng đáng kỳ vọng.

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

Bất động sản -  1 giờ

Mặc dù thị trường bất động sản những năm gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  1 giờ

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  13 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  13 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  14 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.