Khởi nghiệp

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ sáu, 20/03/2020 - 15:12

Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng. Tại Việt Nam, quy mô thị trường này đạt tới 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.

Còn theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đóng góp vào sự tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử Việt Nam là thói quen tiêu dùng đang chuyển đổi rõ rệt của người Việt - từ offline truyền thống lên online. Bên cạnh đó là sự phát triển của các thiết bị điện thoại, máy tính, hạ tầng kĩ thuật và mạng Internet.

Kết thúc năm 2019, nhóm "tứ đại gia" của thị trường thương mại điện tử Việt Nam được xác định là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Song hành đó, nhiều tên tuổi lớn đã chia tay thị trường như: Adayroi, Lotte.vn, Vuivui, Robins...

Điều này mở ra cơ hội cho những tay chơi mới, dù ít tên tuổi hơn nhưng lại cho thấy sức hút tiềm năng trong tương lai. Theo báo cáo của iPrice, 3 gương mặt mới đáng chú ý tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam gồm: Lozi, Fado.vnCellphoneS.

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Loship cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và giao hàng trong vòng 1 giờ

Lozi ra đời năm 2014, khởi điểm là một ứng dụng chuyên đánh giá và đề xuất món ăn, địa điểm nhà hàng. Đến cuối năm 2017, Lozi chuyển hướng trở thành một công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và giao hàng trong vòng 1 giờ, thông qua ứng dụng Loship.

Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác. Đến nay, Loship có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác là nhà hàng.

Nền tảng này đang phục vụ cho hơn 1.500.000 khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch hàng ngày. Dự kiến, Loship sẽ tăng con số này lên gấp ba trong 12 tháng tới, tạo ra doanh thu khoảng 31 triệu USD vào cuối năm nay.

Năm 2017, Loship đã nhận vốn từ một số nhà đầu tư gồm: Quỹ Vietnam Silicon Valley, Golden Gate, và DT & Investment. Năm 2019, Loship nhận vốn tám chữ số (USD) từ Quỹ Smilegate. Cũng trong giai đoạn này, Loship được bảo đảm đầu tư từ Tập đoàn Hana, một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á.

Thế lực mới tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam 1
Fado là công ty tiên phong trong nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam

Trong khi đó, Fado.vn ghi dấu ấn thông qua việc hợp tác cùng AmazonAlibaba, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chào hàng ra quốc tế. Được biết, Fado là công ty tiên phong trong nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Theo đó, Fado cập nhật đầy đủ dữ liệu thông tin, giá sản phẩm từ những website nổi tiếng trên thế giới theo thời gian thực để khách hàng có thể mua sắm mọi lúc, đặc biệt trong những mùa giảm giá nổi tiếng thế giới: Blackfriday, Cyber Monday…

Đến nay, Fado.vn đã kết nối được hơn 200.000 giao dịch thành công với số lượng mặt hàng lên tới 800 triệu sản phẩm. Năm ngoái, công ty này còn hợp tác với FPT Shop nhằm đưa hàng Mỹ, Đức, Nhật tới tay người tiêu dùng Việt Nam.

Còn CellphoneS được biết đến là hệ thống bán lẻ điện thoại di động, smartphone, iPad, laptop, phụ kiện tại Việt Nam. Website thương mại điện tử CellphoneS hoạt động tương tự các trang của Thế Giới Di Động và FPT Shop, nhưng là với quy mô nhỏ hơn.

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  4 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  4 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Ông lớn thương mại điện tử lớn hơn cả Shopee, Lazada, Tiki

Ông lớn thương mại điện tử lớn hơn cả Shopee, Lazada, Tiki

Tiêu điểm -  4 năm

Với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  4 năm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Khởi nghiệp -  4 năm

Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.

Đôi cánh của thương mại điện tử

Đôi cánh của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 năm

Các doanh nghiệp thương mại điện tử với nguồn lực vững mạnh sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, cộng với sự trợ giúp đắc lực từ Influencer Marketing chưa bao giờ hết nguội, đã tạo ra một thị trường cạnh tranh nảy lửa vô cùng đáng kỳ vọng.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  14 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  15 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  16 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.