Đôi cánh của thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ năm, 27/02/2020 - 12:54

Các doanh nghiệp thương mại điện tử với nguồn lực vững mạnh sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, cộng với sự trợ giúp đắc lực từ Influencer Marketing chưa bao giờ hết nguội, đã tạo ra một thị trường cạnh tranh nảy lửa vô cùng đáng kỳ vọng.

Theo số liệu từ Cơ quan Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin Việt Nam trực thuộc Bộ Công Thương, doanh thu của ngành thương mại điện tử của nước ta trong năm 2019 đã tăng trưởng 37%, đạt hơn 4 tỷ USD toàn ngành.

Sự phát triển đáng kể này là kết quả của một trận chiến không nảy lửa giữa các thương hiệu thương mại điện tử, với sự giúp đỡ đắc lực từ xu hướng Influencer Marketing.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2019 bắt đầu với sự rút lui bất ngờ của 3 thương hiệu lớn là Robins, adayroi.comLotte.vn. Các ông lớn còn lại lập tức tận dụng thời cơ, đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo cho chính mình, từ đó thay nhau thay đổi thị phần toàn ngành.

Theo số liệu từ Vietnamese Digital Advertising Market Report của Adsota, trong năm 2019, các nhãn hàng thuộc nhóm ngành thương mại điện từ là đơn vị chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo digital với 23,9% tổng ngân sách quảng cáo được đổ vào đây.

Con số này có liên hệ trực tiếp đến cuộc chiến "đốt tiền" của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong cuộc đua sử dụng Influencer Marketing vô cùng bùng nổ trong năm qua.

Influencer Marketing đã có sự phát triển bùng nổ kể từ đầu 2017 đến cuối 2018 với những chiến dịch lan tỏa đầy ấn tượng, khiến nó dần trở thành một trong những chìa khoá không thể thiếu đối với người làm quảng cáo.

Với những bước đệm và sự thành công tiền đề từ những năm trước, các thương hiệu ngày càng chú ý đến lĩnh vực này. Đặc biệt trong năm 2019, các doanh nghiệp TMĐT đã tận dụng thành công Influencer Marketing trong cuộc đua thị phần gay cấn.

Đôi cánh của thương mại điện tử
Chiến dịch Influencer Marketing của Tiki đã đem lại hiệu quả đáng kể

Tiki trong năm 2019 đã có bước phát triển đáng kể với lượt truy cập website vượt qua ông lớn Lazada. Góp phần tạo ra sự bùng nổ này phải kể đến sự đóng góp của chiến dịch Influencer Marketing - "Tiki đi cùng sao Việt" dưới hình thức tài trợ và xuất hiện trong các MV ca nhạc của các ca sĩ Việt Nam.

Tính đến nay, với sự xuất hiện dồn dập nhưng vô cùng tự nhiên trong 10 MV ca nhạc nổi tiếng, Tiki đã ghi lại dấu ấn trong trí nhớ của người dùng. Theo báo cáo từ Adsota, lượng truy cập hàng tháng của Tiki lên 27.114.500 lượt trong năm vừa qua, đưa Tiki trở thành thương hiệu có lượt truy cập cao thứ 3 toàn ngành.

Có thể nói đây là nước đi vừa mạo hiểm lại vừa thông minh, cho thấy mức độ chịu chơi của Tiki trong thời điểm nhu cầu thương mại điện tử ngày một tăng cao như này.

Tuy không thực hiện các chiến dịch cụ thể, nhưng Sendo - một ngôi sao mới trong thị trường thương mại điện tử, lại khéo léo lồng ghép Influencer Marketing vào các hoạt động của mình.

Việc kết hợp với những influencer có hình tượng gần gũi và được yêu thích bởi đại đa số giới trẻ như Mỹ Tâm, BB Trần, Ninh Dương Lan Ngọc đã giúp hình ảnh thương hiệu Sendo có chuyển biến rõ rệt. Số lượng người truy cập website tăng lên hạng 2 thay thế cho Lazada, tỷ lệ sử dụng ứng dụng đứng ở vị trí thứ 3 trong năm 2019 trên toàn thị trường Việt Nam. Từ một cái tên mờ nhạt, hiện Sendo đã có chỗ đứng của riêng mình giữa các thương hiệu thương mại điện tử.

Đôi cánh của thương mại điện tử 1
Influencer Marketing là điều không thể thiếu trong mỗi chiến dịch ngày nay

Với các chỉ số phát triển cũng như sự thay đổi trong thị phần của năm 2019, không ngoa khi nói Influencer Marketing chính là công cụ chắp cánh cho các nhãn hàng nói riêng và toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung.

Từ các số liệu nói trên có thể thấy sự thay đổi rõ ràng trong thị phần ngành thương mại điện tử khi không một nhãn hiệu nào giữ nguyên vị trí của mình so với các năm trước.

Đôi cánh của thương mại điện tử 2
Sự thay đổi trong tổng lượt truy cập website hàng tháng trong 2 năm, theo báo cáo của Adsota

Các doanh nghiệp với nguồn lực vững mạnh sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, cộng với sự trợ giúp đắc lực từ Influencer Marketing chưa bao giờ hết nguội, đã tạo ra một thị trường cạnh tranh nảy lửa vô cùng đáng kỳ vọng.

Với sự phát triển và xu hướng Influencer Marketing này, 2020 hứa hẹn sẽ tiếp tục cuộc chiến không khoan nhượng để nâng cao thị phần giữa các thương hiệu thương mại điện tử Việt Nam.

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  4 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  4 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  4 năm

Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Khởi nghiệp -  4 năm

Startup Okiva được Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley định giá trên 1 triệu USD cho ứng dụng Okiva - sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên tại Việt Nam.

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Tiêu điểm -  4 năm

Tính đến quý III/2019, Adayroi có khoảng 6,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, và chỉ xếp thứ 9 trong tổng số 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam theo số liệu thống kê của iPrice. Sau thời gian dài khá im ắng, việc Adayroi tái cấu trúc để sáp nhập cùng VinID không gây nhiều bất ngờ cho người trong cuộc.

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Telio mới đây tuyên bố tổng giá trị giao dịch hàng hóa đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, song song giá trị startup cũng tăng 10 lần so với vòng gọi vốn hạt giống.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".