Đôi cánh của thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ năm, 27/02/2020 - 12:54

Các doanh nghiệp thương mại điện tử với nguồn lực vững mạnh sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, cộng với sự trợ giúp đắc lực từ Influencer Marketing chưa bao giờ hết nguội, đã tạo ra một thị trường cạnh tranh nảy lửa vô cùng đáng kỳ vọng.

Theo số liệu từ Cơ quan Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin Việt Nam trực thuộc Bộ Công Thương, doanh thu của ngành thương mại điện tử của nước ta trong năm 2019 đã tăng trưởng 37%, đạt hơn 4 tỷ USD toàn ngành.

Sự phát triển đáng kể này là kết quả của một trận chiến không nảy lửa giữa các thương hiệu thương mại điện tử, với sự giúp đỡ đắc lực từ xu hướng Influencer Marketing.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2019 bắt đầu với sự rút lui bất ngờ của 3 thương hiệu lớn là Robins, adayroi.comLotte.vn. Các ông lớn còn lại lập tức tận dụng thời cơ, đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo cho chính mình, từ đó thay nhau thay đổi thị phần toàn ngành.

Theo số liệu từ Vietnamese Digital Advertising Market Report của Adsota, trong năm 2019, các nhãn hàng thuộc nhóm ngành thương mại điện từ là đơn vị chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo digital với 23,9% tổng ngân sách quảng cáo được đổ vào đây.

Con số này có liên hệ trực tiếp đến cuộc chiến "đốt tiền" của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong cuộc đua sử dụng Influencer Marketing vô cùng bùng nổ trong năm qua.

Influencer Marketing đã có sự phát triển bùng nổ kể từ đầu 2017 đến cuối 2018 với những chiến dịch lan tỏa đầy ấn tượng, khiến nó dần trở thành một trong những chìa khoá không thể thiếu đối với người làm quảng cáo.

Với những bước đệm và sự thành công tiền đề từ những năm trước, các thương hiệu ngày càng chú ý đến lĩnh vực này. Đặc biệt trong năm 2019, các doanh nghiệp TMĐT đã tận dụng thành công Influencer Marketing trong cuộc đua thị phần gay cấn.

Đôi cánh của thương mại điện tử
Chiến dịch Influencer Marketing của Tiki đã đem lại hiệu quả đáng kể

Tiki trong năm 2019 đã có bước phát triển đáng kể với lượt truy cập website vượt qua ông lớn Lazada. Góp phần tạo ra sự bùng nổ này phải kể đến sự đóng góp của chiến dịch Influencer Marketing - "Tiki đi cùng sao Việt" dưới hình thức tài trợ và xuất hiện trong các MV ca nhạc của các ca sĩ Việt Nam.

Tính đến nay, với sự xuất hiện dồn dập nhưng vô cùng tự nhiên trong 10 MV ca nhạc nổi tiếng, Tiki đã ghi lại dấu ấn trong trí nhớ của người dùng. Theo báo cáo từ Adsota, lượng truy cập hàng tháng của Tiki lên 27.114.500 lượt trong năm vừa qua, đưa Tiki trở thành thương hiệu có lượt truy cập cao thứ 3 toàn ngành.

Có thể nói đây là nước đi vừa mạo hiểm lại vừa thông minh, cho thấy mức độ chịu chơi của Tiki trong thời điểm nhu cầu thương mại điện tử ngày một tăng cao như này.

Tuy không thực hiện các chiến dịch cụ thể, nhưng Sendo - một ngôi sao mới trong thị trường thương mại điện tử, lại khéo léo lồng ghép Influencer Marketing vào các hoạt động của mình.

Việc kết hợp với những influencer có hình tượng gần gũi và được yêu thích bởi đại đa số giới trẻ như Mỹ Tâm, BB Trần, Ninh Dương Lan Ngọc đã giúp hình ảnh thương hiệu Sendo có chuyển biến rõ rệt. Số lượng người truy cập website tăng lên hạng 2 thay thế cho Lazada, tỷ lệ sử dụng ứng dụng đứng ở vị trí thứ 3 trong năm 2019 trên toàn thị trường Việt Nam. Từ một cái tên mờ nhạt, hiện Sendo đã có chỗ đứng của riêng mình giữa các thương hiệu thương mại điện tử.

Đôi cánh của thương mại điện tử 1
Influencer Marketing là điều không thể thiếu trong mỗi chiến dịch ngày nay

Với các chỉ số phát triển cũng như sự thay đổi trong thị phần của năm 2019, không ngoa khi nói Influencer Marketing chính là công cụ chắp cánh cho các nhãn hàng nói riêng và toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung.

Từ các số liệu nói trên có thể thấy sự thay đổi rõ ràng trong thị phần ngành thương mại điện tử khi không một nhãn hiệu nào giữ nguyên vị trí của mình so với các năm trước.

Đôi cánh của thương mại điện tử 2
Sự thay đổi trong tổng lượt truy cập website hàng tháng trong 2 năm, theo báo cáo của Adsota

Các doanh nghiệp với nguồn lực vững mạnh sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, cộng với sự trợ giúp đắc lực từ Influencer Marketing chưa bao giờ hết nguội, đã tạo ra một thị trường cạnh tranh nảy lửa vô cùng đáng kỳ vọng.

Với sự phát triển và xu hướng Influencer Marketing này, 2020 hứa hẹn sẽ tiếp tục cuộc chiến không khoan nhượng để nâng cao thị phần giữa các thương hiệu thương mại điện tử Việt Nam.

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  4 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  4 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  4 năm

Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Khởi nghiệp -  4 năm

Startup Okiva được Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley định giá trên 1 triệu USD cho ứng dụng Okiva - sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên tại Việt Nam.

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Tiêu điểm -  4 năm

Tính đến quý III/2019, Adayroi có khoảng 6,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, và chỉ xếp thứ 9 trong tổng số 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam theo số liệu thống kê của iPrice. Sau thời gian dài khá im ắng, việc Adayroi tái cấu trúc để sáp nhập cùng VinID không gây nhiều bất ngờ cho người trong cuộc.

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Telio mới đây tuyên bố tổng giá trị giao dịch hàng hóa đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, song song giá trị startup cũng tăng 10 lần so với vòng gọi vốn hạt giống.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.