Phát triển bền vững

Phế liệu nhựa tràn về Việt Nam sau lệnh cấm của Trung Quốc

Phương Anh Thứ tư, 10/07/2019 - 17:24

Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu chất thải nhựa, Việt Nam đã trở thành một trong những "điểm nóng" thế giới về nhập khẩu nhựa phế liệu.

Việt Nam là thị trường nhập khẩu phế liệu nhựa lớn thứ 3 thế giới giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11/2018 với khối lượng 443.600 tấn, đứng sau Malaysia và Thái Lan, theo dữ liệu từ The Guardian.

Trong giai đoạn từ giữa năm 2017 tới giữa năm 2018, khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, Việt Nam và Thái Lan là những thị trường nhập khẩu nhựa phế liệu chính.

Nghiên cứu của GreenPace gần đây cho biết, nhập khẩu của Việt Nam đã tăng vọt lên mức 100.000 tấn/tháng vào giữa năm 2017 và sau đó giảm xuống mức khoảng 7.500 tấn vào giữa năm 2018.

Cuối năm 2018, mức nhập khẩu của Việt Nam gia tăng nhẹ lên khoảng 16.000 tấn mỗi tháng. Nhật Bản là nhà xuất khẩu phế liệu nhựa lớn nhất cho Việt Nam tính đến thời điểm tháng 11/2018.

Số lượng phế liệu nhựa xuất khẩu từ Mỹ sang Việt Nam đã giảm dần kể từ thời điểm sau quý I/2018 dù trước đó đây là nhà xuất khẩu lớn và có những thời điểm vượt Nhật Bản.

Phế liệu nhựa tràn về Việt Nam sau lệnh cấm của Trung Quốc
Nhập khẩu phế liệu nhựa của Việt Nam giai đoạn 1/2016 - 11/2018. Nguồn: GreenPace

Tổng cục Hải quan đánh giá việc nhập khẩu, mua bán phế liệu ở Việt Nam có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp vào khoảng thời gian sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến với tốc độ gần 200% so với cả năm 2017.

Nhiều năm qua, Trung Quốc là nơi nắm giữ phần lớn nhựa phế liệu từ khắp nơi trên thế giới. Quốc gia này đã phát triển ngành công nghiệp thu hoạch và tái sử dụng các loại nhựa, tạo ra những sản phẩm có giá trị và bán lại cho phương Tây.

Tuy vậy, phần lớn những gì được nhập khẩu vào đều khó để tái chế và thường được chôn lấp sau đó.

Trong bối cảnh lo ngại về môi trường và sức khỏe ngày càng tăng, Trung Quốc quyết định dần đóng cửa với việc nhập khẩu phế liệu nhựa.

Tháng 7/2017, Trung Quốc thông báo lên WTO về việc cấm nhập khẩu chất thải nhựa gia đình và 23 loại chất thải rắn khác kể từ ngày 31/12/2017. Từ ngày 31/12/2018, nước này tiếp tục thắt chặt hơn nữa việc nhập khẩu các loại rác thải nhựa, bao gồm rác thải có nguồn gốc từ gia đình và công nghiệp.

Theo nghiên cứu của GreenPace, nhập khẩu phế liệu nhựa của Trung Quốc đã giảm từ hơn 600.000 tấn/ tháng trong năm 2016 xuống mức chỉ còn 30.000 tấn/ tháng kể từ khi bắt đầu năm 2018 và ổn định từ đó.

Việc thắt chặt của Bắc Kinh đã khiến lượng xuất khẩu phế liệu nhựa phải tìm các khu vực khác để đổ về, điển hình là tại các quốc gia đang phát triển tại Đông Nam Á.

Rất nhiều quốc gia nhập khẩu rác có xếp hạng rất kém về mức độ xử lý chất thải nhựa. Malaysia, nước nhập nhựa tái chế lớn nhất của Mỹ kể từ lệnh cấm của Trung Quốc, đã xử lý không đúng 55% chất thải nhựa, đồng nghĩa với việc số lượng này bị đổ hoặc không xử lý đúng cách tại các bãi rác mở.

Con số này ở Việt Nam thậm chí còn lên tới 86%, gây ra nguy cơ lớn đối với môi trường.

Phế liệu nhựa tràn về Việt Nam sau lệnh cấm của Trung Quốc 1
Động thái cấm nhập khẩu nhựa phế liệu của Trung Quốc đã đẩy dòng chảy sang các nước đang phát triển tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images

Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 17/9/2018 nhận định trước thực tế một số thị trường nhập khẩu phế liệu lớn của thế giới hạn chế, cấm nhập khẩu một số loại phế liệu tạo nên sự dịch chuyển lượng lớn vào các nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Việc nhập khẩu phế liệu, dây chuyền công nghệ sản xuất, tái chế nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ là kẽ hở để Việt Nam có nguy cơ trở thành nơi tiếp nhận chất thải và công nghệ sản xuất, tái chế lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường từ các nước khác trên thế giới.

Theo đó, không cấp mới Giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu; không cấp phép cho các cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại nguyên liệu cũng như không cho phép hoạt động đối với các làng nghề tái chế gây ô nhiễm môi trường.

Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu sẽ được điều chỉnh theo hướng không cho phép nhập khẩu các loại phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, những loại phế liệu trong nước đang sẵn có nguồn nguyên liệu, phế liệu.

Kể từ ngày 01/10/2018, không cho phép phế liệu nhập khẩu thông qua các cửa khẩu bằng đường bộ và đường sắt vào Việt Nam.

Những động thái này đã giúp việc nhập khẩu của Việt Nam giảm xuống đáng kể vào thời điểm từ giữa năm 2018. 

Một số giải pháp cấp bách cho tình trạng nhập khẩu phế liệu ồ ạt vào Việt Nam

Một số giải pháp cấp bách cho tình trạng nhập khẩu phế liệu ồ ạt vào Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 năm
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Một số giải pháp cấp bách cho tình trạng nhập khẩu phế liệu ồ ạt vào Việt Nam

Một số giải pháp cấp bách cho tình trạng nhập khẩu phế liệu ồ ạt vào Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 năm
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Startup Think Playgrounds - Từ đống phế liệu thành những trò chơi cho trẻ nhỏ

Startup Think Playgrounds - Từ đống phế liệu thành những trò chơi cho trẻ nhỏ

Video -  6 năm

‘Nàng tiên cá’ phế liệu đang được ‘trưng bày’ ở góc đẹp nhất Hồ Tây

‘Nàng tiên cá’ phế liệu đang được ‘trưng bày’ ở góc đẹp nhất Hồ Tây

Ống kính -  6 năm

Hai du thuyền, một mang tên “Nàng tiên cá”, sau khi bị đình chỉ hoạt động từ tháng 2/2017, vẫn đang tọa lạc tại góc hồ cạnh đường Thanh Niên và Nguyễn Đình Thi, vị trí được coi là đẹp nhất của Hồ Tây, cũng là điểm đến nhiều nhất của du khách khi thăm quan hồ nước nổi tiếng này.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  8 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  10 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  11 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  13 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  14 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".