Chỉ sửa nội dung cấp bách của 4 luật Quy hoạch, Đầu tư, PPP và Đấu thầu
Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về phương châm làm việc của Quốc hội với 4 dự án sửa luật nói trên.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua Bình Phước, báo cáo Thủ tướng trước 10/6.
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, một Tổ công tác gồm Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra nội dung hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác trong việc chọn nhà thầu dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước.
UBND tỉnh Bình Phước cho biết đã nhận được kiến nghị chấm thầu lại của Tập đoàn Sơn Hải liên quan đến gói thầu dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước. Hiện tại, các sở, ngành địa phương đang tập trung tham mưu UBND tỉnh xử lý, trả lời theo quy định.
Sự việc khởi nguồn từ việc Tập đoàn Sơn Hải có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Phước, trong đó phản ánh dấu hiệu chấm thầu không đúng quy định pháp luật gây thất thoát lãng phí lớn cho nhà nước trong dự án.
Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, việc lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư – Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, chưa phù hợp với E-HSMT (hồ sơ mời thầu đối với đấu thầu rộng rãi qua mạng, đấu thầu hạn chế qua mạng, chào hàng cạnh tranh qua mạng) và quy định pháp luật về đấu thầu, gây ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của công ty và gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.
Từ đây, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra, rà soát lại năng lực của các thành viên trong tổ chuyên gia đánh giá E-HSDT. Đồng thời, Sơn Hải kiến nghị thành lập tổ chuyên gia liên ngành, độc lập với chủ đầu tư và bên mời thầu để chấm lại E-HSDT nhằm đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
“Ngoài nội dung gửi kiến nghị đến người có thẩm quyền, chúng tôi sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan cấp trên để báo cáo sự việc”, văn bản của Tập đoàn Sơn Hải nêu.
Trước đó, ghi nhận hình ảnh văn bản trên fanpage của Tập đoàn Sơn Hải gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước – với nội dung phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu liên quan đến gói thầu xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.
Văn bản này thể hiện, Tập đoàn Sơn Hải bị loại dù mức giá dự thầu thấp nhất (gần 732,3 tỷ đồng) và tiết kiệm nhiều nhất (hơn 148,4 tỷ đồng) cho Nhà nước trong khi mức giá dự thầu và giá trị tiết kiệm của bên trúng thầu (liên danh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành) lại lần lượt cao nhất và thấp nhất.
Cùng "trượt thầu" như Tập đoàn Sơn Hải, còn có những doanh nghiệp hàng đầu, có tiếng trong xây dựng giao thông của Việt Nam như Công ty CP Tập đoàn Cienco4, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Xây dựng Đèo Cả. Cũng như Sơn Hải Group, các tên tuổi vừa nêu đều bị chủ đầu tư loại với lý do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về phương châm làm việc của Quốc hội với 4 dự án sửa luật nói trên.
Chia nhỏ gói thầu; cài cắm các điều khoản để chèn thầu quen; thiết lập liên minh “quân xanh, quân đỏ” để thông thầu; móc ngoặc với thẩm định giá để nâng khống gói thầu; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực khác trong hoạt động đấu thầu là 5 chiêu trò phổ biến được sử dụng để lách luật trong hoạt động đấu thầu, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (tỉnh Bắc Kạn) nêu rõ.
Nhằm đạt mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đề xuất hàng loạt giải pháp cởi trói chính sách, trọng tâm là giao đất không đấu thầu, chỉ định thầu và rút ngắn thời gian chờ thủ tục.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.
Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.
Động lực chính đến từ tín dụng bứt tốc, biên lãi ròng hồi phục và nợ xấu dần hạ nhiệt, trong đó nhiều ngân hàng tư nhân và quốc doanh được kỳ vọng khởi sắc.
FPT công bố giải thưởng Âu Lạc Grand Prize vào đúng dịp quốc khánh 2/9 mang ý nghĩa gợi nhắc về khát vọng độc lập, tự cường của dân tộc.
Trong khuôn khổ kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tự hào góp mặt tại triển lãm “80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc” cùng ngành ngân hàng Việt Nam, thể hiện rõ vai trò tiên phong và tinh thần luôn nỗ lực vươn tầm trong hành trình chuyển đổi số đột phá của mình.
Theo các chuyên gia, sau nhiều thập kỷ thiếu vắng hạ tầng triển lãm, sự ra đời của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) quy mô Top 10 thế giới là dấu mốc đưa Việt Nam từ vai trò khách mời tại các sự kiện quốc tế vươn lên vị thế chủ nhà đẳng cấp. Đây được xem là bước ngoặt thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa phát triển nhảy vọt, trở thành một trong những lĩnh vực đi đầu giúp Việt Nam vươn ra thế giới trong kỷ nguyên mới.
Hòa cùng không khí hân hoan chào mừng đại lễ Quốc khánh 2/9 và hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 đồng cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tiếp tục đồng hành và tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 đồng vào tài khoản MSB.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai