Doanh nghiệp
Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông
Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.
Là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng và dịch vụ giao thông, Đèo Cả được kỳ vọng hưởng lợi đáng kể từ các chính sách phát triển hạ tầng và thúc đẩy đầu tư công trên toàn quốc ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Ở động thái mới nhất, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa thông qua việc hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để thực hiện dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Cụ thể, Đèo Cả sẽ góp tối đa 600 tỷ đồng từ ngày ký kết hợp đồng đến hết ngày 31/12/2026 hoặc đến khi giải ngân hết, tùy thời điểm nào đến trước. Với vai trò chủ đầu tư dự án, công ty Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp bằng vốn chủ sở hữu theo quy định tại hợp đồng BOT.
Đèo Cả hiện đang sở hữu trên 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết tại Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đồng thời, cả hai công ty này đều thuộc sự kiểm soát của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng với chiều dài 93 km, dự kiến thi công từ 19/12/2023 - 15/12/2026. Cơ cấu vốn đầu tư gồm vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng; vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng.
Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.
Mảng thu phí dẫn dắt phục hồi
Trong nửa đầu năm nay, sự tăng trưởng doanh thu và lãi từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT, đóng góp khoảng 64% doanh thu, đã đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả.
Lũy kế sáu tháng, Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt hơn
1.500 tỷ đồng và lãi ròng 244 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và 27% so với cùng kỳ.
Qua đó, hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lãi cả năm nay.
Theo đánh giá mới nhất của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), mảng thu phí BOT của Đèo Cả được hỗ trợ tích cực nhờ điều chỉnh giá thu phí tại các trạm hiệu lực từ cuối năm 2023, bao gồm ba trạm thuộc hầm đường bộ Đèo Cả là Đèo Cả, An Dân và Cù Mông được chấp thuận tăng giá vé từ cuối năm 2023 với mức tăng trung bình 18%.
Về dài hạn, VCBS cho rằng, mảng BOT sẽ tiếp tục đem lại dòng tiền bền vững cho doanh nghiệp, hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng lưu lượng giao thông khi lượt xe qua trạm cải thiện tại dự án Bắc Giang – Lạng Sơn sau khi khai thông toàn tuyến nhờ hoàn thiện hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh (dự kiến vào năm 2026).
Thêm nữa, phần lớn các dự án giao thông được doanh nghiệp đầu tư đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với chuỗi cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Do đó, các trạm thu phí của Đèo Cả sẽ hưởng lợi lớn khi các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 dần hoàn thiện trong chu kì đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Về cơ cấu vốn, áp lực chi phí tài chính của Đèo Cả giảm nhẹ nhờ nhận được khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
Tính đến 30/6/2024, tổng nợ vay của công ty là gần 20.000 tỷ đồng, trong đó khoản vay đảm bảo bằng quyền thu phí dự án BOT chiếm 95%.
Quy mô vay nợ lớn đã tạo áp lực không nhỏ cho dòng tiền doanh nghiệp, đặc biệt khi một số dự án có lưu lượng xe thấp hơn phương án tài chính ban đầu.
Tuy vậy, VCBS kỳ vọng áp lực chi phí tài chính sẽ được giảm bớt trong giai đoạn tới nhờ ghi nhận khoản hỗ trợ 1.180 tỷ đồng đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trong nửa cuối năm 2024.
Trong trung hạn, Đèo Cả kỳ vọng tiếp tục ghi nhận các khoản hỗ trợ 2.280 tỷ đồng cho việc sụt giảm doanh thu tại trạm Bắc Hải Vân do không thực hiện thu phí tại trạm La Sơn –Túy Loan như phương án ban đầu, khoản 4.600 tỷ đồng hỗ trợ cho việc sụt giảm doanh thu từ dự án Bắc Giang – Lạng Sơn do chưa thông tuyến đến cửa khẩu Hữu Nghị.
Ngoài ra, mảng xây lắp đem lại nguồn việc ổn định. Ước tính giá trị backlog năm 2025 của Đèo Cả đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, với đóng góp chính đến từ các dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
Hiện Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km
đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong nửa đầu năm, Bộ Giao thông vận tải
đã khởi công sáu dự án đường bộ và một dự án đường sắt.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải đang đề nghị bổ sung gần
4.200 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai
các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ
giao 67.955 tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách trung ương. Bộ Giao thông vận tải
cũng được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng.
Tính đến nay, tổng kế hoạch đầu tư năm 2024 là 71.284 tỷ đồng.
Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ
Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm
Lên kế hoạch huy động hơn 2.674 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng, song thực tế Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả - Mã CK: HHV) chỉ bán được 15% tổng số cổ phiếu phát hành, tương đương thu về 404 tỷ đồng.
Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả
Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Đầu tư hạ tầng gia thông Đèo Cả ghi nhận chi phí lãi vay chưa phân bổ của công ty là gần 3.000 tỷ đồng, vượt qua vốn góp thực tế của doanh nghiệp.
Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc
Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.
Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị
Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.
Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản
Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.
Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.