Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông

Dũng Phạm Thứ năm, 26/09/2024 - 16:36

Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng và dịch vụ giao thông, Đèo Cả được kỳ vọng hưởng lợi đáng kể từ các chính sách phát triển hạ tầng và thúc đẩy đầu tư công trên toàn quốc ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ở động thái mới nhất, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa thông qua việc hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để thực hiện dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cụ thể, Đèo Cả sẽ góp tối đa 600 tỷ đồng từ ngày ký kết hợp đồng đến hết ngày 31/12/2026 hoặc đến khi giải ngân hết, tùy thời điểm nào đến trước. Với vai trò chủ đầu tư dự án, công ty Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp bằng vốn chủ sở hữu theo quy định tại hợp đồng BOT.

Đèo Cả hiện đang sở hữu trên 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết tại Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đồng thời, cả hai công ty này đều thuộc sự kiểm soát của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng với chiều dài 93 km, dự kiến thi công từ 19/12/2023 - 15/12/2026. Cơ cấu vốn đầu tư gồm vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng; vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng.

Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.

Mảng thu phí dẫn dắt phục hồi

Trong nửa đầu năm nay, sự tăng trưởng doanh thu và lãi từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT, đóng góp khoảng 64% doanh thu, đã đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả.

Lũy kế sáu tháng, Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt hơn 1.500 tỷ đồng và lãi ròng 244 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và 27% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lãi cả năm nay.

Tổng lưu lượng qua các trạm thu phí của Đèo Cả. Ảnh: VCBS

Theo đánh giá mới nhất của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), mảng thu phí BOT của Đèo Cả được hỗ trợ tích cực nhờ điều chỉnh giá thu phí tại các trạm hiệu lực từ cuối năm 2023, bao gồm ba trạm thuộc hầm đường bộ Đèo Cả là Đèo Cả, An Dân và Cù Mông được chấp thuận tăng giá vé từ cuối năm 2023 với mức tăng trung bình 18%.

Về dài hạn, VCBS cho rằng, mảng BOT sẽ tiếp tục đem lại dòng tiền bền vững cho doanh nghiệp, hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng lưu lượng giao thông khi lượt xe qua trạm cải thiện tại dự án Bắc Giang – Lạng Sơn sau khi khai thông toàn tuyến nhờ hoàn thiện hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh (dự kiến vào năm 2026).

Thêm nữa, phần lớn các dự án giao thông được doanh nghiệp đầu tư đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với chuỗi cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Do đó, các trạm thu phí của Đèo Cả sẽ hưởng lợi lớn khi các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 dần hoàn thiện trong chu kì đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

Về cơ cấu vốn, áp lực chi phí tài chính của Đèo Cả giảm nhẹ nhờ nhận được khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Tính đến 30/6/2024, tổng nợ vay của công ty là gần 20.000 tỷ đồng, trong đó khoản vay đảm bảo bằng quyền thu phí dự án BOT chiếm 95%.

Quy mô vay nợ lớn đã tạo áp lực không nhỏ cho dòng tiền doanh nghiệp, đặc biệt khi một số dự án có lưu lượng xe thấp hơn phương án tài chính ban đầu.

Tuy vậy, VCBS kỳ vọng áp lực chi phí tài chính sẽ được giảm bớt trong giai đoạn tới nhờ ghi nhận khoản hỗ trợ 1.180 tỷ đồng đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trong nửa cuối năm 2024.

Trong trung hạn, Đèo Cả kỳ vọng tiếp tục ghi nhận các khoản hỗ trợ 2.280 tỷ đồng cho việc sụt giảm doanh thu tại trạm Bắc Hải Vân do không thực hiện thu phí tại trạm La Sơn –Túy Loan như phương án ban đầu, khoản 4.600 tỷ đồng hỗ trợ cho việc sụt giảm doanh thu từ dự án Bắc Giang – Lạng Sơn do chưa thông tuyến đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngoài ra, mảng xây lắp đem lại nguồn việc ổn định. Ước tính giá trị backlog năm 2025 của Đèo Cả đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, với đóng góp chính đến từ các dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Hiện Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong nửa đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công sáu dự án đường bộ và một dự án đường sắt.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải đang đề nghị bổ sung gần 4.200 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ giao 67.955 tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách trung ương. Bộ Giao thông vận tải cũng được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng kế hoạch đầu tư năm 2024 là 71.284 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo nghị quyết của HĐQT mới ban hành, Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu 4-6 năm nữa, các phó chủ tịch phải là tiến sĩ, thành viên ban điều hành là thạc sĩ.
Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo nghị quyết của HĐQT mới ban hành, Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu 4-6 năm nữa, các phó chủ tịch phải là tiến sĩ, thành viên ban điều hành là thạc sĩ.
Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm

Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm

Doanh nghiệp -  2 năm

Lên kế hoạch huy động hơn 2.674 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng, song thực tế Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả - Mã CK: HHV) chỉ bán được 15% tổng số cổ phiếu phát hành, tương đương thu về 404 tỷ đồng.

Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả

Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả

Doanh nghiệp -  3 năm

Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Đầu tư hạ tầng gia thông Đèo Cả ghi nhận chi phí lãi vay chưa phân bổ của công ty là gần 3.000 tỷ đồng, vượt qua vốn góp thực tế của doanh nghiệp.

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Doanh nghiệp -  1 năm

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  17 giờ

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  21 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  21 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Leader talk -  11 phút

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  22 phút

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

Bất động sản -  27 phút

Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  3 giờ

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  3 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  3 giờ

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.