Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông

Dũng Phạm Thứ năm, 26/09/2024 - 16:36

Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng và dịch vụ giao thông, Đèo Cả được kỳ vọng hưởng lợi đáng kể từ các chính sách phát triển hạ tầng và thúc đẩy đầu tư công trên toàn quốc ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ở động thái mới nhất, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa thông qua việc hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để thực hiện dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cụ thể, Đèo Cả sẽ góp tối đa 600 tỷ đồng từ ngày ký kết hợp đồng đến hết ngày 31/12/2026 hoặc đến khi giải ngân hết, tùy thời điểm nào đến trước. Với vai trò chủ đầu tư dự án, công ty Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp bằng vốn chủ sở hữu theo quy định tại hợp đồng BOT.

Đèo Cả hiện đang sở hữu trên 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết tại Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đồng thời, cả hai công ty này đều thuộc sự kiểm soát của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng với chiều dài 93 km, dự kiến thi công từ 19/12/2023 - 15/12/2026. Cơ cấu vốn đầu tư gồm vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng; vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng.

Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.

Mảng thu phí dẫn dắt phục hồi

Trong nửa đầu năm nay, sự tăng trưởng doanh thu và lãi từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT, đóng góp khoảng 64% doanh thu, đã đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả.

Lũy kế sáu tháng, Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt hơn 1.500 tỷ đồng và lãi ròng 244 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và 27% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lãi cả năm nay.

Tổng lưu lượng qua các trạm thu phí của Đèo Cả. Ảnh: VCBS

Theo đánh giá mới nhất của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), mảng thu phí BOT của Đèo Cả được hỗ trợ tích cực nhờ điều chỉnh giá thu phí tại các trạm hiệu lực từ cuối năm 2023, bao gồm ba trạm thuộc hầm đường bộ Đèo Cả là Đèo Cả, An Dân và Cù Mông được chấp thuận tăng giá vé từ cuối năm 2023 với mức tăng trung bình 18%.

Về dài hạn, VCBS cho rằng, mảng BOT sẽ tiếp tục đem lại dòng tiền bền vững cho doanh nghiệp, hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng lưu lượng giao thông khi lượt xe qua trạm cải thiện tại dự án Bắc Giang – Lạng Sơn sau khi khai thông toàn tuyến nhờ hoàn thiện hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh (dự kiến vào năm 2026).

Thêm nữa, phần lớn các dự án giao thông được doanh nghiệp đầu tư đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với chuỗi cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Do đó, các trạm thu phí của Đèo Cả sẽ hưởng lợi lớn khi các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 dần hoàn thiện trong chu kì đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

Về cơ cấu vốn, áp lực chi phí tài chính của Đèo Cả giảm nhẹ nhờ nhận được khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Tính đến 30/6/2024, tổng nợ vay của công ty là gần 20.000 tỷ đồng, trong đó khoản vay đảm bảo bằng quyền thu phí dự án BOT chiếm 95%.

Quy mô vay nợ lớn đã tạo áp lực không nhỏ cho dòng tiền doanh nghiệp, đặc biệt khi một số dự án có lưu lượng xe thấp hơn phương án tài chính ban đầu.

Tuy vậy, VCBS kỳ vọng áp lực chi phí tài chính sẽ được giảm bớt trong giai đoạn tới nhờ ghi nhận khoản hỗ trợ 1.180 tỷ đồng đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trong nửa cuối năm 2024.

Trong trung hạn, Đèo Cả kỳ vọng tiếp tục ghi nhận các khoản hỗ trợ 2.280 tỷ đồng cho việc sụt giảm doanh thu tại trạm Bắc Hải Vân do không thực hiện thu phí tại trạm La Sơn –Túy Loan như phương án ban đầu, khoản 4.600 tỷ đồng hỗ trợ cho việc sụt giảm doanh thu từ dự án Bắc Giang – Lạng Sơn do chưa thông tuyến đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngoài ra, mảng xây lắp đem lại nguồn việc ổn định. Ước tính giá trị backlog năm 2025 của Đèo Cả đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, với đóng góp chính đến từ các dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Hiện Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong nửa đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công sáu dự án đường bộ và một dự án đường sắt.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải đang đề nghị bổ sung gần 4.200 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ giao 67.955 tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách trung ương. Bộ Giao thông vận tải cũng được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng kế hoạch đầu tư năm 2024 là 71.284 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo nghị quyết của HĐQT mới ban hành, Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu 4-6 năm nữa, các phó chủ tịch phải là tiến sĩ, thành viên ban điều hành là thạc sĩ.
Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo nghị quyết của HĐQT mới ban hành, Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu 4-6 năm nữa, các phó chủ tịch phải là tiến sĩ, thành viên ban điều hành là thạc sĩ.
Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm

Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm

Doanh nghiệp -  2 năm

Lên kế hoạch huy động hơn 2.674 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng, song thực tế Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả - Mã CK: HHV) chỉ bán được 15% tổng số cổ phiếu phát hành, tương đương thu về 404 tỷ đồng.

Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả

Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả

Doanh nghiệp -  3 năm

Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Đầu tư hạ tầng gia thông Đèo Cả ghi nhận chi phí lãi vay chưa phân bổ của công ty là gần 3.000 tỷ đồng, vượt qua vốn góp thực tế của doanh nghiệp.

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Doanh nghiệp -  11 tháng

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nhịp cầu kinh doanh -  6 phút

Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  18 phút

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  53 phút

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  2 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Bất động sản -  3 giờ

Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?