Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông

Dũng Phạm Thứ năm, 26/09/2024 - 16:36

Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng và dịch vụ giao thông, Đèo Cả được kỳ vọng hưởng lợi đáng kể từ các chính sách phát triển hạ tầng và thúc đẩy đầu tư công trên toàn quốc ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ở động thái mới nhất, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa thông qua việc hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để thực hiện dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cụ thể, Đèo Cả sẽ góp tối đa 600 tỷ đồng từ ngày ký kết hợp đồng đến hết ngày 31/12/2026 hoặc đến khi giải ngân hết, tùy thời điểm nào đến trước. Với vai trò chủ đầu tư dự án, công ty Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp bằng vốn chủ sở hữu theo quy định tại hợp đồng BOT.

Đèo Cả hiện đang sở hữu trên 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết tại Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đồng thời, cả hai công ty này đều thuộc sự kiểm soát của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng với chiều dài 93 km, dự kiến thi công từ 19/12/2023 - 15/12/2026. Cơ cấu vốn đầu tư gồm vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng; vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng.

Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.

Mảng thu phí dẫn dắt phục hồi

Trong nửa đầu năm nay, sự tăng trưởng doanh thu và lãi từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT, đóng góp khoảng 64% doanh thu, đã đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả.

Lũy kế sáu tháng, Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt hơn 1.500 tỷ đồng và lãi ròng 244 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và 27% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lãi cả năm nay.

Tổng lưu lượng qua các trạm thu phí của Đèo Cả. Ảnh: VCBS

Theo đánh giá mới nhất của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), mảng thu phí BOT của Đèo Cả được hỗ trợ tích cực nhờ điều chỉnh giá thu phí tại các trạm hiệu lực từ cuối năm 2023, bao gồm ba trạm thuộc hầm đường bộ Đèo Cả là Đèo Cả, An Dân và Cù Mông được chấp thuận tăng giá vé từ cuối năm 2023 với mức tăng trung bình 18%.

Về dài hạn, VCBS cho rằng, mảng BOT sẽ tiếp tục đem lại dòng tiền bền vững cho doanh nghiệp, hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng lưu lượng giao thông khi lượt xe qua trạm cải thiện tại dự án Bắc Giang – Lạng Sơn sau khi khai thông toàn tuyến nhờ hoàn thiện hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh (dự kiến vào năm 2026).

Thêm nữa, phần lớn các dự án giao thông được doanh nghiệp đầu tư đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với chuỗi cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Do đó, các trạm thu phí của Đèo Cả sẽ hưởng lợi lớn khi các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 dần hoàn thiện trong chu kì đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

Về cơ cấu vốn, áp lực chi phí tài chính của Đèo Cả giảm nhẹ nhờ nhận được khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Tính đến 30/6/2024, tổng nợ vay của công ty là gần 20.000 tỷ đồng, trong đó khoản vay đảm bảo bằng quyền thu phí dự án BOT chiếm 95%.

Quy mô vay nợ lớn đã tạo áp lực không nhỏ cho dòng tiền doanh nghiệp, đặc biệt khi một số dự án có lưu lượng xe thấp hơn phương án tài chính ban đầu.

Tuy vậy, VCBS kỳ vọng áp lực chi phí tài chính sẽ được giảm bớt trong giai đoạn tới nhờ ghi nhận khoản hỗ trợ 1.180 tỷ đồng đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trong nửa cuối năm 2024.

Trong trung hạn, Đèo Cả kỳ vọng tiếp tục ghi nhận các khoản hỗ trợ 2.280 tỷ đồng cho việc sụt giảm doanh thu tại trạm Bắc Hải Vân do không thực hiện thu phí tại trạm La Sơn –Túy Loan như phương án ban đầu, khoản 4.600 tỷ đồng hỗ trợ cho việc sụt giảm doanh thu từ dự án Bắc Giang – Lạng Sơn do chưa thông tuyến đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngoài ra, mảng xây lắp đem lại nguồn việc ổn định. Ước tính giá trị backlog năm 2025 của Đèo Cả đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, với đóng góp chính đến từ các dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Hiện Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong nửa đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công sáu dự án đường bộ và một dự án đường sắt.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải đang đề nghị bổ sung gần 4.200 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ giao 67.955 tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách trung ương. Bộ Giao thông vận tải cũng được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng kế hoạch đầu tư năm 2024 là 71.284 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo nghị quyết của HĐQT mới ban hành, Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu 4-6 năm nữa, các phó chủ tịch phải là tiến sĩ, thành viên ban điều hành là thạc sĩ.
Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu cấp dưới học thạc sĩ, tiến sĩ

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo nghị quyết của HĐQT mới ban hành, Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu 4-6 năm nữa, các phó chủ tịch phải là tiến sĩ, thành viên ban điều hành là thạc sĩ.
Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm

Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm

Doanh nghiệp -  2 năm

Lên kế hoạch huy động hơn 2.674 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng, song thực tế Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả - Mã CK: HHV) chỉ bán được 15% tổng số cổ phiếu phát hành, tương đương thu về 404 tỷ đồng.

Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả

Gần 3.000 tỷ đồng lãi vay chờ phân bổ của Đèo Cả

Doanh nghiệp -  3 năm

Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Đầu tư hạ tầng gia thông Đèo Cả ghi nhận chi phí lãi vay chưa phân bổ của công ty là gần 3.000 tỷ đồng, vượt qua vốn góp thực tế của doanh nghiệp.

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Doanh nghiệp -  10 tháng

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  22 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  1 ngày

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  1 ngày

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  8 phút

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  4 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đọc nhiều