Tiêu điểm
Phó thủ tướng thúc tiến độ các dự án đường cao tốc giai đoạn 2021 – 2025
Đây là các dự án có quy mô dự án rất lớn, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia và 4 dự án nhóm A, hướng tới mục tiêu có 3.000km đường bộ cao tốc đến năm 2025 và 5.000km đến năm 2030.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh với tổng chiều dài các dự án (gồm 5 dự án quan trọng quốc gia và 4 dự án nhóm A) khoảng 865 km và 729km của dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khi hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn tới.
Cùng với đó hướng tới mục tiêu có 3.000km đường bộ cao tốc đến năm 2025 và 5.000km đến năm 2030 đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua.
Được biết, 5 dự án cao tốc quan trọng quốc gia sắp được trình Quốc hội gồm: Đoạn tuyến Vành đai 3 TP.HCM; Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây là các tuyến đường thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế gồm Vùng Thủ đô, Vùng Đông Nam Bộ, đồng Bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và Tây Bắc.
Kết quả nghiên cứu tiền khả thi sẽ trình Thủ tướng trước ngày 13/2; hoàn thiện thủ tục để Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 16/2; Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, có kết quả trước ngày 4/3. Hồ sơ các dự án sẽ hoàn thiện trước 20/3.
Phó thủ tướng đề nghị các đơn vị "chạy đua với thời gian"; khởi công đồng loạt 5 dự án cao tốc quan trọng quốc gia trên trong 2022; hoàn thành trong năm 2024-2025.
Theo đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến dài gần 53,7 km, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng; đã hoàn thiện lại hồ sơ theo phương thức đầu tư công.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng; đã hoàn thiện lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đầu tư công.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, kết nối Tây Nguyên với miền Trung và các cảng biển nước sâu.
Với các dự án nhóm A, Bộ Giao thông vận tải chủ trì 1 dự án là cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, hiện đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ muộn nhất trước 16/2/2022; bảo đảm tiến độ Thủ tướng Chính phủ có quyết định chủ trương đầu tư dự án trước ngày 31/3/2022.
Dự án do các địa phương chủ trì có 3 dự án nhóm A gồm cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dài 85 km; cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, dài 118 km; cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dài hơn 86 km.
Trước đó, tại cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Văn Thành ngày 11/2, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã lập tổ công tác dự án vành đai 4 - Vùng thủ đô. Ngày 25/2, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên sẽ trình hồ sơ dự án này.
Về dự án Vành đai 3 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết đã khẩn trương hoàn thành hồ sơ gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư trước Tết Nguyên đán. Thành phố đã sẵn sàng cho việc thẩm định của Hội đồng thẩm định quốc gia.
Hà Nội và TP.HCM đều khẳng định quyết tâm trình dự án vào kỳ họp Quốc hội tháng 5.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Tạ Anh Tuấn cho biết, hai dự án vành đai ở hai đô thị lớn đang gặp khó khăn về vốn và mặt bằng.
Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội
Quốc hội thông qua chủ trương xây thêm 729km cao tốc Bắc - Nam
Tuyến cao tốc được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, tổng vốn 146.990 tỷ đồng.
Đề xuất xây dựng 729km cao tốc giai đoạn 2021 – 2025
Dự án này được chia làm 12 dự án thành phần vận hành độc lập, triển khai theo hình thức đầu tư công từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng gần 147.000 tỷ đồng.
Đến năm 2030 sẽ đưa vào khai thác hơn 5.000km đường cao tốc
Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng của Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng ký ban hành.
Thủ tướng đưa ra nguyên tắc phát triển các dự án cao tốc
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, với các dự án cao tốc, nguồn vốn Nhà nước chỉ đóng vai trò ‘vốn mồi’ dẫn dắt các nguồn vốn khác.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng
Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Nam A Bank lãi hơn 3.800 tỷ đồng sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025
Giải thưởng không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của Vingroup trong suốt quá trình xây dựng hệ thống IR chuyên nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy niềm tin và sự gắn bó ngày càng lớn của nhà đầu tư đối với định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.
Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?
Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.