Tiêu điểm
PMI tháng 12: Số đơn đặt hàng mới tăng 49 tháng liên tiếp
Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã cải thiện trong tháng 12 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn.
Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đạt 50,8 điểm trong tháng 12, thấp hơn một chút so với 51 điểm trong tháng 11 và báo hiệu mức cải thiện nhỏ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.
Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt thời gian từ cuối năm 2015, ngoại trừ tháng 10/2019 là tháng không thay đổi.
Số lượng đơn đặt hàng mới vào cuối năm 2019 đã tăng tháng thứ 49 liên tiếp với tốc độ tăng nhanh nhất 4 tháng. Những người được khảo sát cho rằng nguyên nhân là do nhu cầu khách hàng tăng.
Tổng số lượng đơn đặt hàng mới được ghi nhận tăng mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm và đây là lần giảm đầu tiên trong hơn bốn năm.
Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các nhà sản xuất ghi nhận sản lượng giảm nhẹ, là lần giảm thứ ba trong bốn tháng qua. Một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do những vấn đề với dây chuyền sản xuất.
Sự kết hợp của số lượng đơn đặt hàng mới tăng và sản lượng giảm đã dẫn tới lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 12, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành bốn tháng. Trong khi đó, các công ty đã sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng, khiến tồn kho hàng thành phẩm giảm tháng thứ ba liên tiếp.
Các nhà sản xuất đã đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng bằng cách tăng số lượng nhân công và tăng hoạt động mua hàng. Việc làm đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, và mức tăng tập trung ở các công ty sản xuất hàng hóa trung gian.
Chi phí đầu vào tăng mạnh vào cuối năm với tốc độ tăng nhanh hơn và trở thành mức cao của bảy tháng. Việc chuyển giao mức tăng chi phí sang khách hàng đã khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng trong tháng 12. Đây là lần tăng thứ hai trong ba tháng qua, nhưng mức tăng chỉ là nhẹ.
Các kế hoạch tăng sản lượng trong bối cảnh tăng số lượng đơn đặt hàng mới khiến các công ty kỳ vọng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Khoảng 39% số người trả lời khảo sát dự báo tăng sản lượng, với mức độ lạc quan không thay đổi so với tháng trước.
Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá kết quả kỳ khảo sát chỉ số PMI cuối cùng ngành sản xuất Việt Nam của IHS Markit trong năm 2019 nhìn chung tích cực, đặc biệt là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8.
Sau khi giảm nhẹ trong những tháng gần đây, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong tình trạng tích cực khi các công ty đang sẵn sàng tận dụng các cơ hội sẽ tới trong năm 2020, ông nhận định.
Dấu hiệu kết thúc giai đoạn trì trệ của ngành sản xuất Việt Nam
PMI tháng 9: Mức độ lạc quan trong kinh doanh chạm đáy
Sản lượng ngành sản xuất Việt Nam giảm trong tháng 9 giữa bối cảnh tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục chậm lại.
Chỉ số PMI tháng 7: Sản lượng tăng mạnh nhất trong 8 tháng
Số lượng đơn đặt hàng mới của tháng 7 đã tăng nhanh nhất trong 8 tháng bất kể đơn hàng xuất khẩu tăng yếu nhất trong 44 tháng.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo
Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.