Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore lỗ lớn khi rút vốn khỏi Vinasun

Trần Anh - 15:00, 04/06/2018

TheLEADERQuỹ đầu tư của Chính phủ Singapore (GIC) đã thua lỗ khoảng 120 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị sau hơn 3 năm đầu tư vào công ty taxi Vinasun.

Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore lỗ lớn khi rút vốn khỏi Vinasun
Vinasun vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng taxi công nghệ.

Quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore mới đây thông báo về việc không còn là cổ đông lớn của CTCP Ánh Dương Việt Nam- Vinasun (VNS). Quỹ này cũng không còn nắm giữ cổ phiếu nào của Vinasun.

Trước đó, hồi năm 2014, GIC đã mua 5,4 triệu cổ phiếu VNS với mức giá điều chỉnh khoảng 30.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư trị giá trên 200 tỷ đồng biến GIC thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Vinasun, nắm giữ khoảng 8% cổ phần.

Tuy nhiên, ngày 25/5 vừa qua, GIC quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi VNS theo phương thức giao dịch thỏa thuận. 5,4 triệu cổ phiếu đã được bán hết với mức giá 14.700 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng giá trị giao dịch khoảng 80 tỷ đồng.

Như vậy, GIC đã thua lỗ khoảng 120 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị sau hơn 3 năm đầu tư vào Vinasun.

Động thái thoái vốn từ Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore diễn ra trong bối cảnh Vinasun đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng taxi công nghệ như Grab và phải thu hẹp quy mô hoạt động.

Dù hồi đầu năm, công ty đã đặt mục tiêu kinh doanh rất khiêm tốn nhưng sau 3 tháng, tình hình kinh doanh của Vinasun còn xấu hơn dự kiến.

Doanh thu từ mảng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh, chỉ đạt 202 tỷ đồng, chưa bằng 1/5 so với con số hơn 1.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân đến từ việc Vinasun chuyển từ mô hình sở hữu taxi sang mô hình nhượng quyền. Taxi của Vinasun giờ đa phần không phải của hãng nữa, mà là do các tài xế đóng góp vào hệ thống.

Mảng nhượng quyền trong quý 1 thu về 211 tỷ đồng. Như vậy, tổng 2 mảng kinh doanh thu về 413 tỷ đồng, chỉ bằng 40% so với quý 1/2017. Dù không còn nhiều xe để bán, nhưng hoạt động thanh lý taxi của Vinasun vẫn tương đương so với năm ngoái, khoảng 20 tỷ đồng. Thu nhập từ quảng cáo trên taxi giảm mạnh, từ 7,9 tỷ đồng chỉ còn 4,8 tỷ đồng.

Doanh thu giảm, lợi nhuận của Vinasun còn giảm mạnh hơn. Lãi sau thuế của công ty trong quý đầu năm chỉ đạt 11,6 tỷ, giảm 5 lần so với cùng kỳ. Con số này chỉ tương đương với 12% kế hoạch năm mà ban lãnh đạo đề ra.

Với các hãng taxi, hoạt động thanh lý xe cũ là nghiệp vụ để duy trì chất lượng hoạt động chứ không phải là hoạt động kinh doanh chính. Việc Vinasun tích cực bán xe trong thời gian qua chỉ để giải quyết vấn đề trước mắt chứ không thể thay đổi bản chất của cuộc chơi.

Quy mô thu hẹp khiến các tài xế của Vinasun ít được hỗ trợ hơn. Thống kê cho thấy trong năm 2017, số lượng cuộc gọi bình quân mỗi ngày của Vinasun giảm hơn 12.000 cuộc gọi, chỉ đạt 36,3 nghìn cuộc. Nếu tính trung bình, mỗi tài xế Vinasun chỉ nhận được 6,2 cuộc gọi xe mỗi ngày, giảm hẳn so với 2016 và những năm trước đó.

Với mức giá hiện tại khoảng 14.000 đồng/cp, vốn hóa thị trường của Vinasun chỉ còn hơn 900 tỷ đồng.