Doanh nghiệp
Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore lỗ lớn khi rút vốn khỏi Vinasun
Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore (GIC) đã thua lỗ khoảng 120 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị sau hơn 3 năm đầu tư vào công ty taxi Vinasun.

Quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore mới đây thông báo về việc không còn là cổ đông lớn của CTCP Ánh Dương Việt Nam- Vinasun (VNS). Quỹ này cũng không còn nắm giữ cổ phiếu nào của Vinasun.
Trước đó, hồi năm 2014, GIC đã mua 5,4 triệu cổ phiếu VNS với mức giá điều chỉnh khoảng 30.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư trị giá trên 200 tỷ đồng biến GIC thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Vinasun, nắm giữ khoảng 8% cổ phần.
Tuy nhiên, ngày 25/5 vừa qua, GIC quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi VNS theo phương thức giao dịch thỏa thuận. 5,4 triệu cổ phiếu đã được bán hết với mức giá 14.700 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng giá trị giao dịch khoảng 80 tỷ đồng.
Như vậy, GIC đã thua lỗ khoảng 120 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị sau hơn 3 năm đầu tư vào Vinasun.
Động thái thoái vốn từ Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore diễn ra trong bối cảnh Vinasun đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng taxi công nghệ như Grab và phải thu hẹp quy mô hoạt động.
Dù hồi đầu năm, công ty đã đặt mục tiêu kinh doanh rất khiêm tốn nhưng sau 3 tháng, tình hình kinh doanh của Vinasun còn xấu hơn dự kiến.
Doanh thu từ mảng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh, chỉ đạt 202 tỷ đồng, chưa bằng 1/5 so với con số hơn 1.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân đến từ việc Vinasun chuyển từ mô hình sở hữu taxi sang mô hình nhượng quyền. Taxi của Vinasun giờ đa phần không phải của hãng nữa, mà là do các tài xế đóng góp vào hệ thống.
Mảng nhượng quyền trong quý 1 thu về 211 tỷ đồng. Như vậy, tổng 2 mảng kinh doanh thu về 413 tỷ đồng, chỉ bằng 40% so với quý 1/2017. Dù không còn nhiều xe để bán, nhưng hoạt động thanh lý taxi của Vinasun vẫn tương đương so với năm ngoái, khoảng 20 tỷ đồng. Thu nhập từ quảng cáo trên taxi giảm mạnh, từ 7,9 tỷ đồng chỉ còn 4,8 tỷ đồng.
Doanh thu giảm, lợi nhuận của Vinasun còn giảm mạnh hơn. Lãi sau thuế của công ty trong quý đầu năm chỉ đạt 11,6 tỷ, giảm 5 lần so với cùng kỳ. Con số này chỉ tương đương với 12% kế hoạch năm mà ban lãnh đạo đề ra.
Với các hãng taxi, hoạt động thanh lý xe cũ là nghiệp vụ để duy trì chất lượng hoạt động chứ không phải là hoạt động kinh doanh chính. Việc Vinasun tích cực bán xe trong thời gian qua chỉ để giải quyết vấn đề trước mắt chứ không thể thay đổi bản chất của cuộc chơi.
Quy mô thu hẹp khiến các tài xế của Vinasun ít được hỗ trợ hơn. Thống kê cho thấy trong năm 2017, số lượng cuộc gọi bình quân mỗi ngày của Vinasun giảm hơn 12.000 cuộc gọi, chỉ đạt 36,3 nghìn cuộc. Nếu tính trung bình, mỗi tài xế Vinasun chỉ nhận được 6,2 cuộc gọi xe mỗi ngày, giảm hẳn so với 2016 và những năm trước đó.
Với mức giá hiện tại khoảng 14.000 đồng/cp, vốn hóa thị trường của Vinasun chỉ còn hơn 900 tỷ đồng.
Vinasun, Mai Linh phải bán xe sống qua ngày trước sức ép của Grab
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.