Tiêu điểm
Sân bay Long Thành sắp được giải ngân 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 11 tới, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sẽ sử dụng khoản 23.000 tỷ đồng bố trí cho công tác này.

Giải trình trước Quốc hội sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, bộ sẽ có giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án có tính trọng điểm, liên vùng trong thời gian tới.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Thể cho biết, đây là hai dự án trọng điểm, không được phép sai sót khâu nào để vừa bảo đảm thời gian, chất lượng, vừa đúng trình tự, thủ tục.
Cụ thể, sau khi Nghị quyết 52 của Quốc hội được ban hành, Chính phủ đã giao trách nhiệm cho các bộ ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải. Khi có ý kiến của Chính phủ, bộ đã triển khai đấu thầu tư vấn lập dự án, sau đó mất 2 tháng lựa chọn nhà tư vấn phù hợp.
Tiếp đó, bộ đã tiến hành đánh giá tác động môi trường, xây dựng khung giá bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng với các dự án cụ thể; thống nhất với các địa phương về quy mô, các tuyến đi qua. Công tác này mất nhiều thời gian vì phải thống nhất các đường chung, cầu các tuyến, đường tránh.
.jpg)
"Việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục; đến thời điểm này cơ bản hoàn thành thiết kế dự án; dự kiến đến năm 2019 hoàn thành bản vẽ thi công dự án, để hai năm 2020 và 2021 tập trung hoàn thành dự án”, ông Thể cho hay.
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án tiến hành riêng, thì Quốc hội đã có Nghị quyết số 54/2017 giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông vận tải thực hiện.
Trong thời gian qua, hai nhiệm vụ được tiến hành song song. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành Đề án giải phóng mặt bằng trình Chính phủ phê duyệt, sau khi phê duyệt mới bắt đầu kiểm đếm, chi trả. Bộ Giao thông vận tải thực hiện đấu thầu quốc tế xây dựng phương án thiết kế khả thi cho sân bay.
Về tiến độ thực hiện, với công tác giải phóng mặt bằng, tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ, sau đó Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý. Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lần thứ hai.
Hiện nay, hồ sơ đang trình Chính phủ, dự kiến đầu tháng 11 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Trên cơ sở phê duyệt này, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ căn cứ vào đó kiểm đếm, thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng.
Đối với phần nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải, hiện đã tiến hành đấu thầu quốc tế lập dự án giai đoạn 1 cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ tháng 1 - 6/2018. Đến tháng 6/2018 mới chính thức lập dự án, do liên doanh 5 nhà thầu thực hiện khẩn trương (trong đó có 3 nhà thầu Nhật Bản, 2 nhà thầu trong nước).
Như vậy, với hai dự án này, đến nay đều đang tập trung thực hiện khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án. Do vậy, kinh phí được phân bổ nhưng chưa sử dụng được. Trong tháng 11 tới, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sẽ sử dụng khoản 23 nghìn tỷ đồng bố trí cho công tác này. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu thực hiện công việc của mình.
Đối với kinh phí 55 nghìn tỷ đồng bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tháng 1/2019, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, mỗi địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để phê duyệt và thực hiện trước, sử dụng 14 nghìn tỷ đồng đã bố trí.
Riêng với trên 27 nghìn tỷ động đầu tư vào 651 km đường cao tốc này, đến tháng 9/2019, sau khi hoàn thành đấu thầu quốc tế, thì mới triển khai giải ngân nguồn vốn được giao. Như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm túc chấp hành quy trình, thủ tục phân bổ vốn đầu tư công, ông Thể khẳng định.
Về triển khai các dự án giao thông liên kết vùng, ông Thể cũng cho biết hiện bộ đang triển khai lập đề án kết nối cảng Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải để hình thành các tuyến đường kết nối nhằm phát huy hiệu quả các cảng này trong phát triển kinh tế xã hội vùng. Đối với sân bay Long Thành cũng sẽ lập quy hoạch để xây dựng các tuyến đường kết nối tổng thể, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất.Lo ngại phá vỡ quy hoạch thành phố sân bay Long Thành
Đầu tư công cần có trật tự ưu tiên, không nên kiểu 'mỗi tỉnh có một dự án'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nợ công, bội chi lớn buộc Chính phủ phải chọn tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, không thể đầu tư dàn trải.
Tổng công ty Cảng hàng không mắc nhiều sai phạm
Kết luận thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) vừa được Thanh tra Chính phủ công bố cho thấy ACV và các đơn vị thành viên có nhiều khuyết điểm và vi phạm.
ACV lên kế hoạch chi 45.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 8 cảng hàng không
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) sẵn sàng chi 45.000 tỷ đồng cho việc mở rộng công suất của 8 cảng hàng không trọng yếu để đạt được mục tiêu đón 140 triệu lượt khách vào năm 2021.
Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 700 km trước năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến sau năm 2025.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất
Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025
Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.
OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng
NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao
Không chỉ là một chiếc thẻ tín dụng thông thường, với những ưu đãi khác biệt và nổi bật, TPBank Mastercard FEST nhanh chóng trở thành “must-have item” của giới trẻ với vai trò như một "tấm vé thông hành" đến những trải nghiệm giải trí đỉnh cao.
Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản
Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.