Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Tỉnh Quảng Trị đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng vẫn là dấu hỏi về thời điểm và nhà đầu tư.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thực hiện dự án; tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Tỉnh này cũng đề nghị được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Nếu được chấp thuận, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Được biết, hiện đã có nhiều nhà đầu tư như: Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Tập đoàn FLC... quan tâm nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê duyệt cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và quân sự cấp II.
Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, vị trí tại các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là dự án động lực quan trọng của tỉnh Quảng Trị cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Liên quan tới công tác GPMB phục vụ dự án, ghi nhận ý kiến băn khoăn từ Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh về đề xuất chủ trương đầu tư dự án GPMB để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.
Cụ thể, dự án GPMB để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (dự án nhóm B) có quy mô khoảng 265,37ha, trong đó đất dùng chung 177,642ha, đất khu hàng không dân dụng 87,73ha (chưa thực hiện khu đất quân sự 51,2ha), tổng mức đầu tư khoảng 233,1 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.
Theo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh, hiện UBND tỉnh mới có văn bản xin Thủ tướng giao UBND tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP. Tuy nhiên, Thủ tướng chưa có văn bản trả lời. Bên cạnh đó, chưa có nhà đầu tư nào cam kết chắc chắn sẽ đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Quảng Trị.
Do đó, việc thực hiện dự án GPMB khi chưa đảm bảo chắc chắn dự án được đầu tư là chưa phù hợp và gây lãng phí.
Ngoài ra, ngày 15/3/2021, Sở Kế hoạch và đầu tư cũng có ý kiến tới UBND tỉnh về việc GPMB dự án này. Cụ thể, sở này đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư khi tham mưu trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị và dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ QL1 đến cảng Cửa Việt cần tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB thành dự án độc lập và giao UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện.
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Trên hành trình này, lãnh đạo G-Group tin tưởng, mỗi doanh nghiệp trong hệ sinh thái đều có thể đạt tới quy mô tỷ USD với sự mệnh tự chủ công nghệ.
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.