Khởi nghiệp

Sản phẩm Make in Vietnam chuyển mình ngoạn mục

Việt Hưng Thứ ba, 03/01/2023 - 15:30

Sự phát triển của ngành công nghệ số Việt Nam không chỉ thể hiện ở việc các sản phẩm Make in Việt Nam đảm nhận trọng trách chuyển đổi số quốc gia mà còn thể hiện thông qua việc khai phá thị trường nước ngoài.

Trong bối cảnh năm 2022 với nhiều khó khăn và biến động, công nghiệp công nghệ số đã khẳng định được vai trò, vị trí và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế xã hội của đất nước với doanh thu toàn ngành ước đạt hơn 160 tỷ USD.

Công nghiệp công nghệ số trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, đóng vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. Doanh nghiệp công nghệ số có sự phát triển mạnh mẽ với 70.000 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập và hoạt động, vượt thời hạn 3 năm so với mục tiêu của năm 2025.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhận định: "Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng của công nghệ số, dữ liệu số, ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Cuộc Cách mạng này đang mở ra cánh cửa mới, không gian mới cho mọi ngành nghề, lĩnh vực; những khởi tạo mới với những sứ mệnh và tầm nhìn mới".

Theo đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: "Cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam cần tiếp tục bắt kịp những chuyển dịch này để có những khởi tạo mới định hướng cho tương lai"

Đánh giá về các sản phẩm "Make in Vietnam", Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, sản phẩm Make in Vietnam đã đang có những bước chuyển mình ngoạn mục. Nhiều sản phẩm đã tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Sản phẩm Make in Vietnam chuyển mình ngoạn mục
Sản phẩm Make in Vietnam chuyển mình ngoạn mục

Chẳng hạn, Mesh wifi của VNPT - giải vàng sản phẩm số xuất sắc 2021 đã tăng trưởng 400% từ 44.000 sản phẩm lên 220.000 sản phẩm.

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS - giải bạc nền tảng số xuất sắc đã và đang đồng hành cùng hơn 42.000 doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số.

Hệ thống giám sát sâu rầy thông mình của Rynan - giải bạc sản phẩm số xuất sắc đã tăng trưởng 96%, hiện mạng lưới đã lắp đặt trên 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, và đặc biệt trong năm 2022 sản phẩm đã được cấp phép thương mại tại Nhật Bản.

Còn theo Cục Công nghiệp CNTT-TT, sự phát triển của ngành công nghệ số Việt Nam không chỉ thể hiện ở việc các sản phẩm Make in Việt Nam đảm nhận trọng trách chuyển đổi số quốc gia mà còn thể hiện thông qua việc khai phá thị trường nước ngoài.

Các doanh nghiệp đang vươn ra thị trường nước ngoài rất mạnh mẽ cả về quy mô hiện diện và tốc độ tăng trưởng. Dẫn đầu xu hướng là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT, FPT.

Các doanh nghiệp lớn có đủ tiềm lực đã đầu tư trực tiếp để phát triển mạnh mẽ tại thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu lựa chọn phương thức triển khai theo dự án cụ thể. Đây là bước tiến khởi đầu tốt để các sản phẩm, giải pháp phần mềm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường khu vực và tiến ra thế giới.

Cách đây 10 - 15 năm, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu thực hiện một số công đoạn của sản phẩm phần mềm nhưng gần đây doanh nghiệp Việt Nam làm gia công phần mềm đã có thể làm toàn bộ sản phẩm. Một số đối tác nước ngoài chỉ đưa đầu bài còn lại là do công nghiệp làm. Đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam đang nâng tầm trong chuỗi giá trị.

Đối với lĩnh vực phần mềm, ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Cục trưởng phụ trách điều hành Cục Công nghiệp CNTT-TT cho biết doanh thu của lĩnh vực đạt khoảng 2,2 tỷ USD. 

Trong khi đó, lĩnh vực phần cứng, như sản xuất chip chỉ có một số quốc gia làm được nhưng hệ sinh thái vi mạch điện tử Đông Nam Á đang phát triển nhanh như Singapore, Thái Lan làm sản xuất đóng góp trong chuỗi giá trị phần cứng. Đây cũng được xem là cơ hội phù hợp để Việt Nam tham gia.

Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Khởi nghiệp -  1 năm
Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư sẽ bớt nhìn vào số liệu về tăng trưởng, doanh thu của một startup, thay vào đó, họ sẽ đánh giá các chỉ số tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.
Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Khởi nghiệp -  1 năm
Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư sẽ bớt nhìn vào số liệu về tăng trưởng, doanh thu của một startup, thay vào đó, họ sẽ đánh giá các chỉ số tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.
Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Đã đến lúc các startup cần chậm và chắc

Khởi nghiệp -  1 năm

Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư sẽ bớt nhìn vào số liệu về tăng trưởng, doanh thu của một startup, thay vào đó, họ sẽ đánh giá các chỉ số tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Lần đầu người Việt có chợ cơ khí 4.0

Lần đầu người Việt có chợ cơ khí 4.0

Khởi nghiệp -  1 năm

Siêu Chợ Cơ Khí là nơi bán tất cả các món đồ, linh phụ kiện về cơ khí trên kênh thương mại điện tử, đồng thời thôi "làn gió" đổi mới của chuyển đổi số vào cơ khí - lĩnh vực tưởng chừng như rất khô khan và khó thay đổi.

Đầu tư mạo hiểm vào nông nghiệp và thực phẩm sụt giảm

Đầu tư mạo hiểm vào nông nghiệp và thực phẩm sụt giảm

Khởi nghiệp -  1 năm

Thống kê từ PitchBook cho thấy, các startup nông nghiệp và công nghệ thực phẩm chỉ huy động được chưa đến 30 tỉ USD trong năm 2022, giảm tới 44% so với cùng kỳ.

Việt Nam thu hút hơn 1,5 tỉ USD từ 40 quỹ đầu tư trên thế giới

Việt Nam thu hút hơn 1,5 tỉ USD từ 40 quỹ đầu tư trên thế giới

Khởi nghiệp -  1 năm

Mới chỉ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp một thập kỷ trở lại đây nhưng Đông Nam Á đã trở thành một trong những khu vực thu hút nguồn vốn đầu tư lớn trên thế giới. Và Việt Nam đang đóng vài trò ngày càng lớn trong hệ sinh thái đó.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  10 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.