Tiêu điểm
Sau Tết, nông sản vào chợ đầu mối phải có nhãn mác
Để giảm thiểu rác thải ở các chợ đầu mối, cũng như nâng cao chất lượng nông sản tiêu thụ ở TP.HCM, Sở Công thương đang có đề án cho phép ba chợ đầu mối chỉ tiếp nhận các nông sản sạch và có nhãn mác xuất xứ rõ ràng.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM, chẳng có lý do gì mà TP. HCM lại gánh thêm rác từ các tỉnh. Theo báo cáo, mỗi ngày, trung bình chợ đầu mối Bình Điền thải ra 70 tấn rác, chợ Thủ Đức là 60 tấn rác và chợ Hóc Môn là 85 tấn rác. Tức là mỗi ngày, trung bình thành phố phải nhận trên 200 tấn rác/8.000 tấn hàng mà các tỉnh nhập về ba chợ đầu mối.
Sơ chế để hạn chế đưa rác về thành phố
Tại Hội thảo Các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản thực phẩm ngày ở Hội nghị kết nối cung cầu 2017, bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết: "Sau Tết nguyên đán, tất cả nông sản vào chợ đầu mối ở TP. HCM phải sạch và có nhãn mác rõ ràng. Chúng tôi báo trước để các nhà cung cấp ở các tỉnh khác có thời gian chuẩn bị".
Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức – bà Nguyễn Thanh Hà, cực kỳ bức xúc vì lượng rác khổng lồ hàng ngày phải xử lý. Mỗi tháng, công ty bà phải trả cho Công ty Môi trường Đô thị 350 triệu đồng để họ thu gom, vận chuyển và khử mùi rác hữu cơ. Ngoài ra, tự bản thân công ty bà cũng phải tốn thêm 130 triệu đồng/tháng để trả cho nhân công vệ sinh thu gom rác tồn còn lại.
"Nông sản sau khi sơ chế tương đối, nên có bao bì bọc lại, gắn nhãn mác để tăng chất lượng và giá trị sản phẩm. Hiện nay, việc chất đống hàng lên xe khiến nông sản bị hư hại, dập nát, giảm giá trị sản phẩm. Hàng Việt Nam thua hàng Trung Quốc phần nhiều cũng ở khâu sơ chế", bà Hà nhận xét.
Thế nên, theo bà Trang, sau Tết nguyên đáng, tất cả các nông sản ở các tỉnh lân cận, muốn vào ba chợ đầu mối của TP. HCM phải sơ chế, "làm đẹp" tương đối, gọn gàng; nhất là mặt hàng rau củ quả. Làm sao để khi nhận hàng, các chợ đầu mối không cần cắt tỉa lại, ngay lập tức có thể phân tán hàng ra các điểm bán lẻ hay siêu thị, cửa hàng tiện lợi... Bên cạnh đó, sau khi sơ chế và đóng gói, các sản phẩm nên được gắn nhãn mác cụ thể: Tên thương hiệu, địa chỉ liên lạc, số điện thoại…
Nếu thực hiện hai điều này, hàng nông sản Việt Nam không chỉ trông đẹp và ngon hơn mà còn giúp nâng cao giá trị.
Làm nhãn mác rất nhiêu khê
Trao đổi riêng với TheLEADER, bà Trang cho biết: "Đây mới chỉ là đề án của Sở Công thương TP. HCM nên chưa có những quy định cụ thể". Tuy nhiên, tin tức này vẫn khiến nhiều người lo lắng.
Mặc dù ý định của Sở Công thương rất kịp thời và tiến bộ, song thời gian thực hiện có vẻ hơi gấp với các nhà cung cấp và Sở Công thương của các tỉnh. Có thể, vế đầu tiên – làm sạch và sơ chế, ai cũng có thể làm được, nhưng vế thứ hai – có nhãn mác cụ thể, thì hơi khó thực hiện. Mặc dù, Sở công thương TP. HCM hứa sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, song vì vướng cơ chế, quá trình này cần rất nhiều thời gian.
Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng – ông Huỳnh Ngọc Hải, cho biết: "Lâm Đồng đang có kế hoạch sẽ triển khai việc sơ chế sau thu hoạch ở các HTX mà nhà nước góp 30% ngân sách – tư nhân 70%. Sắp tới, những rau củ quả từ Lâm Đồng về TP. HCM sẽ không còn cuống cọng. Hoa cũng thế, sẽ được tỉa lá và cành gọn gàng. Làm sao, để khi nông sản/hoa của Lâm Đồng về TP.HCM, người dân có thể dùng luôn”.
Ông Hải cũng cho biết: “Cách đây chưa lâu, chúng tôi đã bỏ ra 500 triệu đồng để làm thí điểm sơ chế - đóng gói – gắn nhãn mác cho khoai tây, song không hiệu quả. Chúng tôi cho 5 kg khoai tây vào túi lưới, sau đó đóng logo Đà Lạt. Thực tế, khách hàng thích mua khoai tây lẻ hơn, 1 hoặc 2 hoặc 3 kg, ít gia đình muốn mua một lần 5 kg khoai tây. Nhưng nếu chúng tôi chia nhỏ ra, chi phí sẽ đội lên cao, không mang lại nhiều lợi nhuận".
Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai – ông Thái Thanh Phong cũng kể: "Chúng tôi cũng muốn tất cả các sản phẩm nông sản của mình đều có nhãn hiệu đàng hoàng, nhưng vì thời gian đăng ký quá lâu, phải tới một năm rưỡi mới được công nhận, nên nhiều Hợp tác xã cảm thấy mệt mỏi. Chúng tôi kiến nghị sở Khoa học và Công nghệ phải tiến hành nhanh hơn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp".
Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.