Sẽ có biến động giá ô tô Honda, Toyota nhập khẩu?

Đặng Hoa - 09:31, 18/01/2018

TheLEADERTính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe nhập khẩu có sẵn trong showroom của các hãng xe lớn như Toyota, Honda và Ford gần như đều đã bán hết, chưa biết khi nào mới có xe nhập về.

Sẽ có biến động giá ô tô Honda, Toyota nhập khẩu?
Hầu hết các showroom đều ghi nhận cạn kiệt xe nhập khẩu có sẵn.

Vừa qua, Toyota Motor cho biết hãng đã ngừng các hoạt động sản xuất để xuất khẩu ô tô sang thị trường Việt Nam. Từ đầu tháng một năm nay, Honda Motor cũng thông báo ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên TheLEADER, đến thời điểm hiện tại hầu hết các showroom và đại lý của Toyota tại Hà Nội như Toyota Thăng Long, Toyota Hoàn Kiếm và Toyota Thanh Xuân đã bán hết sạch các dòng xe nhập khẩu. Các showroom này tiết lộ, phải đến ít nhất giữa năm nay hoặc đầu tháng 8 thì mới có xe mới được nhập về Việt Nam.

Nhân viên tại các showroom của Toyota cho biết, nhu cầu mua xe nhập khẩu vẫn rất lớn, có rất nhiều khách đến hỏi mua, có những khách đã vỡ mộng và phải ngậm ngùi ra về vì trước đó có tâm lý chờ đợi giá xe nhập giảm thêm trong năm nay.

Tại showroom của Honda như Honda Thăng Long, các dòng xe nhập vẫn còn và vẫn được bán với mức giá cũ, chưa có thông báo điều chỉnh giá.

Ngoài ra, đầu tháng 12 năm ngoái, Ford Việt Nam đã yêu cầu các đại lý ngưng nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Ford Explorer vì hãng chưa có đủ nguồn cung. Hợp đồng chỉ ký khi có xác nhận về nguồn cung từ Ford Việt Nam. Hãng xe Mỹ cũng chưa biết khi nào sẽ có xe trở lại.

Hiện tại một số showroom của Ford như Ford Thăng Long vẫn còn xe nhập khẩu từ trước. Trong ba dòng xe nhập khẩu bán chạy nhất của Ford, dòng Ford Everest đã được đại lý này bán hết sạch, dòng Ford Explorer cũng chỉ còn một vài chiếc. Số lượng xe Ford Ranger có sẵn còn lại trong showroom này cũng chỉ đủ để bán đến hết tháng hai năm nay.

Nhân viên tại showroom của Ford khẳng định, mặc dù cạn nguồn cung nhưng giá niêm yết của các dòng xe nhập còn lại vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, người mua xe sẽ không còn được hưởng các chương trình khuyến mãi bao gồm chiết khấu từ đại lý. Ngoài ra, người mua còn phải trả thêm tiền để lắp thêm phụ kiện cho một số dòng xe.

Đầu năm nay, Hyundai Thành Công cũng cho biết tạm ngừng nhập khẩu xe nguyên chiếc, thay vào đó là đẩy mạnh việc lắp ráp trong nước theo chủ trương của Chính phủ. Bằng việc tăng tỷ lệ nội địa hoá, xe Hyundai lắp ráp tại Việt Nam không chỉ phục vụ khách hàng trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Hiện nay các dòng xe Santa Fe, Elantra, Grand i10 và Tucson đều đã được Hyundai lắp ráp trong nước. Số còn lại, bao gồm Sonata, Creta, Accent và i20 Active đã tạm ngưng kinh doanh, không còn được nhập về kể từ đầu năm 2018.

Nhân viên tại một showroom Hyundai Thành Công Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, hiện nay đại lý này đã chuyển hẳn sang phân phối xe lắp ráp trong nước và không còn xe nhập.

Đại diện các hãng xe lý giải, việc thiếu hụt nguồn cung xe nhập là do Nghị định 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã gây ra không ít khó khăn cho việc nhập khẩu các dòng xe. 

Theo đó, nếu như trước đây một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên thì nay mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một chiếc để kiểm định, cho dù các lô đều cùng một loại xe. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp phải tốn thêm rất nhiều chi phí và thời gian kiểm định xe.

Đồng thời các mẫu xe từ các nước ASEAN sẽ khó vào Việt Nam hơn bao giờ hết vì đơn vị nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp trong khi hầu hết các nước ASEAN đều chỉ chứng nhận cho xe nội địa.