Doanh nghiệp
Shark Bình chỉ ra điểm yếu chí mạng của startup nước hoa Chava
Shark Bình đánh giá cao tinh thần và sản phẩm của startup nước hoa Việt Nam, nhưng cho rằng kênh bán hàng đang có nhiều yếu điểm.
Startup nước hoa thương hiệu Việt
Có kinh nghiệm kinh doanh nước hoa 10 năm, Mai Công Bằng nhận thấy nước hoa là một thị trường rất tiềm năng, với doanh số cao trên kênh thương mại điện tử.
Anh nhận định, người Việt Nam rất thích sử dụng nước hoa, nhưng nước hoa ngoại nhập có giá bán cao nên không phải ai cũng tiếp cận được. Vì thế, năm 2019, anh cho ra đời Chava - thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp để đại đa số người tiêu dùng đều có thể trải nghiệm.
Nguyên liệu của nước hoa Chava đều được nhập khẩu từ Pháp và tinh chế tại Việt Nam. Theo nhà sáng lập Chava, giá trị cộng thêm trong mỗi sản phẩm chính là mùi hương độc đáo và câu chuyện truyền tải trong đó.
"Để tạo ra mùi hương đó cần rất nhiều công đoạn và đặc biệt là do người điều chế. Có những mùi hương được tạo ra bằng cảm xúc, bằng những câu chuyện, hay là một địa danh nào đó", Mai Công Bằng chia sẻ.
Mục tiêu của Chava là chinh phục 5% thị phần nước hoa tại Việt Nam và hướng tới xuất khẩu. Do đó, startup đến với Shark Tank kêu gọi đầu tư 4 tỷ đồng cho 25% cổ phần.
Hiện tại, sản phẩm nước hoa Chava chủ yếu được bán qua kênh cộng tác viên, chiếm khoảng 60% doanh số, 20% là bán online, còn lại là các đại lý, các đối tác là cửa hàng thời trang.
Tuy nhiên, hành trình quảng bá và bán hàng của thương hiệu nước hoa Việt Nam cũng gặp nhiều gian nan. Từng có thời điểm, Chava áp dụng giải pháp mua sắm với rủi ro bằng 0 cho tất cả khách hàng, đó là cam kết đổi trả, hoàn tiền trong vòng 7 ngày dù bất kỳ lý do nào.

Điểm yếu được Shark Bình chỉ ra
Đại diện Chava cho biết, hiệu quả kinh doanh của startup đang tăng dần theo từng năm. Năm 2021 đạt doanh số 1 tỷ đồng, 2022 là 4,7 tỷ đồng và 2023 là 5,3 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt khoảng 300 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2023.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu này, nhà sáng lập đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu là cho nguyên liệu, chai lọ sản phẩm. Về cơ cấu giá vốn, chi phí marketing chiếm khoảng 10%, chi phí nguyên vật liệu là 20%.
Nhìn vào những số liệu mà startup công bố, Shark Bình đã chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của Chava: "Hơn 2 năm qua, đến nay là năm thứ 3 là đang không có sự tăng trưởng. 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống mà không có sự tăng trưởng thì chứng tỏ là kênh đó có vấn đề".
Chủ tịch NextTech gợi ý rằng, Chava phải tập trung mạnh vào kênh D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) và hệ sinh thái Next Commerce của ông sẵn sàng làm bệ phóng cho startup.
Ngoài ra, Shark Bình cũng có thể hỗ trợ về mặt hình ảnh, làm thương hiệu. Trên cơ sở đó, ông đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần.
Với kinh nghiệm của người cùng ngành, Shark Thái cho biết: "Làm thương hiệu mỹ phẩm Việt hay bất kể thương hiệu Việt gì rất khó. Rồi rất nhiều vấn đề đôi khi tôi mất rất nhiều năm để xử lý".
Trước chia sẻ này, Công Bằng cho biết, Chava giống như một sứ mệnh của anh và anh sẽ theo đuổi đến cùng. Sau khi cân nhắc, Mai Công Bằng chấp nhận lời đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần của Shark Bình.
Startup protein men vi sinh tự bỏ 100 tỷ đồng khởi nghiệp
Lợi nhuận Thaiholdings suy giảm
Sau khi thoái vốn khỏi Thaigroup, Thaiholdings đang nỗ lực giảm bớt áp lực nợ, tập trung vào các nguồn lực tài chính ổn định hơn.
PV GAS rơi vào thế khó
Mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của PV Gas đang gặp thách thức do sản lượng khí khai thác trong nước giảm trong khi nhập khẩu khí LNG bị cạnh tranh gay gắt.
Startup mỹ phẩm Pơ Lang biến quả bơ Tây Nguyên thành 'thần dược'
Từ những quả bơ Tây Nguyên, startup mỹ phẩm Pơ Lang đã tạo ra dầu bơ, son bơ với mong muốn xuất khẩu và bán qua kênh thương mại điện tử.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị
Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.
T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.