Doanh nghiệp
Shark Bình chỉ ra điểm yếu chí mạng của startup nước hoa Chava
Shark Bình đánh giá cao tinh thần và sản phẩm của startup nước hoa Việt Nam, nhưng cho rằng kênh bán hàng đang có nhiều yếu điểm.
Startup nước hoa thương hiệu Việt
Có kinh nghiệm kinh doanh nước hoa 10 năm, Mai Công Bằng nhận thấy nước hoa là một thị trường rất tiềm năng, với doanh số cao trên kênh thương mại điện tử.
Anh nhận định, người Việt Nam rất thích sử dụng nước hoa, nhưng nước hoa ngoại nhập có giá bán cao nên không phải ai cũng tiếp cận được. Vì thế, năm 2019, anh cho ra đời Chava - thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp để đại đa số người tiêu dùng đều có thể trải nghiệm.
Nguyên liệu của nước hoa Chava đều được nhập khẩu từ Pháp và tinh chế tại Việt Nam. Theo nhà sáng lập Chava, giá trị cộng thêm trong mỗi sản phẩm chính là mùi hương độc đáo và câu chuyện truyền tải trong đó.
"Để tạo ra mùi hương đó cần rất nhiều công đoạn và đặc biệt là do người điều chế. Có những mùi hương được tạo ra bằng cảm xúc, bằng những câu chuyện, hay là một địa danh nào đó", Mai Công Bằng chia sẻ.
Mục tiêu của Chava là chinh phục 5% thị phần nước hoa tại Việt Nam và hướng tới xuất khẩu. Do đó, startup đến với Shark Tank kêu gọi đầu tư 4 tỷ đồng cho 25% cổ phần.
Hiện tại, sản phẩm nước hoa Chava chủ yếu được bán qua kênh cộng tác viên, chiếm khoảng 60% doanh số, 20% là bán online, còn lại là các đại lý, các đối tác là cửa hàng thời trang.
Tuy nhiên, hành trình quảng bá và bán hàng của thương hiệu nước hoa Việt Nam cũng gặp nhiều gian nan. Từng có thời điểm, Chava áp dụng giải pháp mua sắm với rủi ro bằng 0 cho tất cả khách hàng, đó là cam kết đổi trả, hoàn tiền trong vòng 7 ngày dù bất kỳ lý do nào.

Điểm yếu được Shark Bình chỉ ra
Đại diện Chava cho biết, hiệu quả kinh doanh của startup đang tăng dần theo từng năm. Năm 2021 đạt doanh số 1 tỷ đồng, 2022 là 4,7 tỷ đồng và 2023 là 5,3 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt khoảng 300 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2023.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu này, nhà sáng lập đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu là cho nguyên liệu, chai lọ sản phẩm. Về cơ cấu giá vốn, chi phí marketing chiếm khoảng 10%, chi phí nguyên vật liệu là 20%.
Nhìn vào những số liệu mà startup công bố, Shark Bình đã chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của Chava: "Hơn 2 năm qua, đến nay là năm thứ 3 là đang không có sự tăng trưởng. 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống mà không có sự tăng trưởng thì chứng tỏ là kênh đó có vấn đề".
Chủ tịch NextTech gợi ý rằng, Chava phải tập trung mạnh vào kênh D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) và hệ sinh thái Next Commerce của ông sẵn sàng làm bệ phóng cho startup.
Ngoài ra, Shark Bình cũng có thể hỗ trợ về mặt hình ảnh, làm thương hiệu. Trên cơ sở đó, ông đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần.
Với kinh nghiệm của người cùng ngành, Shark Thái cho biết: "Làm thương hiệu mỹ phẩm Việt hay bất kể thương hiệu Việt gì rất khó. Rồi rất nhiều vấn đề đôi khi tôi mất rất nhiều năm để xử lý".
Trước chia sẻ này, Công Bằng cho biết, Chava giống như một sứ mệnh của anh và anh sẽ theo đuổi đến cùng. Sau khi cân nhắc, Mai Công Bằng chấp nhận lời đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần của Shark Bình.
Startup protein men vi sinh tự bỏ 100 tỷ đồng khởi nghiệp
Lợi nhuận Thaiholdings suy giảm
Sau khi thoái vốn khỏi Thaigroup, Thaiholdings đang nỗ lực giảm bớt áp lực nợ, tập trung vào các nguồn lực tài chính ổn định hơn.
PV GAS rơi vào thế khó
Mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của PV Gas đang gặp thách thức do sản lượng khí khai thác trong nước giảm trong khi nhập khẩu khí LNG bị cạnh tranh gay gắt.
Startup mỹ phẩm Pơ Lang biến quả bơ Tây Nguyên thành 'thần dược'
Từ những quả bơ Tây Nguyên, startup mỹ phẩm Pơ Lang đã tạo ra dầu bơ, son bơ với mong muốn xuất khẩu và bán qua kênh thương mại điện tử.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.