Doanh nghiệp
Shark Bình chỉ ra điểm yếu chí mạng của startup nước hoa Chava
Shark Bình đánh giá cao tinh thần và sản phẩm của startup nước hoa Việt Nam, nhưng cho rằng kênh bán hàng đang có nhiều yếu điểm.
Startup nước hoa thương hiệu Việt
Có kinh nghiệm kinh doanh nước hoa 10 năm, Mai Công Bằng nhận thấy nước hoa là một thị trường rất tiềm năng, với doanh số cao trên kênh thương mại điện tử.
Anh nhận định, người Việt Nam rất thích sử dụng nước hoa, nhưng nước hoa ngoại nhập có giá bán cao nên không phải ai cũng tiếp cận được. Vì thế, năm 2019, anh cho ra đời Chava - thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp để đại đa số người tiêu dùng đều có thể trải nghiệm.
Nguyên liệu của nước hoa Chava đều được nhập khẩu từ Pháp và tinh chế tại Việt Nam. Theo nhà sáng lập Chava, giá trị cộng thêm trong mỗi sản phẩm chính là mùi hương độc đáo và câu chuyện truyền tải trong đó.
"Để tạo ra mùi hương đó cần rất nhiều công đoạn và đặc biệt là do người điều chế. Có những mùi hương được tạo ra bằng cảm xúc, bằng những câu chuyện, hay là một địa danh nào đó", Mai Công Bằng chia sẻ.
Mục tiêu của Chava là chinh phục 5% thị phần nước hoa tại Việt Nam và hướng tới xuất khẩu. Do đó, startup đến với Shark Tank kêu gọi đầu tư 4 tỷ đồng cho 25% cổ phần.
Hiện tại, sản phẩm nước hoa Chava chủ yếu được bán qua kênh cộng tác viên, chiếm khoảng 60% doanh số, 20% là bán online, còn lại là các đại lý, các đối tác là cửa hàng thời trang.
Tuy nhiên, hành trình quảng bá và bán hàng của thương hiệu nước hoa Việt Nam cũng gặp nhiều gian nan. Từng có thời điểm, Chava áp dụng giải pháp mua sắm với rủi ro bằng 0 cho tất cả khách hàng, đó là cam kết đổi trả, hoàn tiền trong vòng 7 ngày dù bất kỳ lý do nào.

Điểm yếu được Shark Bình chỉ ra
Đại diện Chava cho biết, hiệu quả kinh doanh của startup đang tăng dần theo từng năm. Năm 2021 đạt doanh số 1 tỷ đồng, 2022 là 4,7 tỷ đồng và 2023 là 5,3 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt khoảng 300 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2023.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu này, nhà sáng lập đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu là cho nguyên liệu, chai lọ sản phẩm. Về cơ cấu giá vốn, chi phí marketing chiếm khoảng 10%, chi phí nguyên vật liệu là 20%.
Nhìn vào những số liệu mà startup công bố, Shark Bình đã chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của Chava: "Hơn 2 năm qua, đến nay là năm thứ 3 là đang không có sự tăng trưởng. 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống mà không có sự tăng trưởng thì chứng tỏ là kênh đó có vấn đề".
Chủ tịch NextTech gợi ý rằng, Chava phải tập trung mạnh vào kênh D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) và hệ sinh thái Next Commerce của ông sẵn sàng làm bệ phóng cho startup.
Ngoài ra, Shark Bình cũng có thể hỗ trợ về mặt hình ảnh, làm thương hiệu. Trên cơ sở đó, ông đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần.
Với kinh nghiệm của người cùng ngành, Shark Thái cho biết: "Làm thương hiệu mỹ phẩm Việt hay bất kể thương hiệu Việt gì rất khó. Rồi rất nhiều vấn đề đôi khi tôi mất rất nhiều năm để xử lý".
Trước chia sẻ này, Công Bằng cho biết, Chava giống như một sứ mệnh của anh và anh sẽ theo đuổi đến cùng. Sau khi cân nhắc, Mai Công Bằng chấp nhận lời đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần của Shark Bình.
Startup protein men vi sinh tự bỏ 100 tỷ đồng khởi nghiệp
Lợi nhuận Thaiholdings suy giảm
Sau khi thoái vốn khỏi Thaigroup, Thaiholdings đang nỗ lực giảm bớt áp lực nợ, tập trung vào các nguồn lực tài chính ổn định hơn.
PV GAS rơi vào thế khó
Mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của PV Gas đang gặp thách thức do sản lượng khí khai thác trong nước giảm trong khi nhập khẩu khí LNG bị cạnh tranh gay gắt.
Startup mỹ phẩm Pơ Lang biến quả bơ Tây Nguyên thành 'thần dược'
Từ những quả bơ Tây Nguyên, startup mỹ phẩm Pơ Lang đã tạo ra dầu bơ, son bơ với mong muốn xuất khẩu và bán qua kênh thương mại điện tử.
Be Group bắt đầu có lãi
Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.
Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí
Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.
Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?
Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan
Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding
Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.
Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.





















































