Doanh nghiệp
Startup protein men vi sinh tự bỏ 100 tỷ đồng khởi nghiệp
Protein men vi sinh được xem là mảng kinh doanh tiềm năng khi chưa có đối thủ nào ở Việt Nam làm được như startup Yeast Era của nhà sáng lập Lê Thanh Hoài Phương.
Protein men vi sinh trở thành mảng tiềm năng
Yeast Era là startup chuyên cung cấp sản phẩm protein men vi sinh, được ứng dụng công nghệ sinh học độc quyền, đã được cấp bốn bằng sáng chế.
Theo giới thiệu của nhà sáng lập và CEO Lê Thanh Hoài Phương, lợi ích của protein này là cung cấp năng lượng dồi dào và bền bỉ, có thành phần nấm men giúp tăng cường sức khỏe về tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, phù hợp với đa dạng người tiêu dùng, từ ăn chay, tập luyện, đến những người có bệnh lý.
Trước mắt, khách hàng tiềm năng của Yeast Era hướng đến là những người đam mê vận động và luyện tập thể thao. Trong tương lai, khi quy mô nhà máy tăng lên, startup Yeast Era sẽ giảm giá thành để tiếp cận được hầu hết mọi người dùng.
"Startup sẽ tập trung vào trải nghiệm khách hàng để mọi người có thể biết đến sản phẩm một cách chân thật nhất, cũng như tài trợ những sự kiện thể thao như giải chạy", Trần Thành Phát, Giám đốc thương hiệu Yeast Era cho biết.
Nêu lợi thế cạnh tranh về công nghệ, CEO Hoài Phương tự tin Yeast Era là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất ra công nghệ đến từ men vi sinh.
Về giá thành, đối với các thị trường ngoài Việt Nam, sản phẩm Yeast Era ở mức hợp lý. Tại Indonesia là ở tầm trung, còn thị trường châu Âu thì thậm chí rẻ hơn một nửa so với những sản phẩm tương tự. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Yeast Era vẫn được xếp vào dạng cao cấp.
"Công nghệ của Yeast Era tái chế nước 99% trong quy trình sản xuất, giảm phát thải CO2 và metan so với các protein truyền thống. Bên cạnh đó, công nghệ của Yeast Era là không phụ thuộc vào thời tiết, không phụ thuộc vào mùa màng, có thể sản xuất bất kỳ ở đâu", nữ CEO chia sẻ.
Khởi nghiệp với số vốn 100 tỷ đồng
Ra đời cách đây 5 năm, Yeast Era có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng, chủ yếu là vốn tự có của nhà sáng lập và hai nhà đầu tư thiên thần. Yeast Era đã đầu tư nhiều vào nghiên cứu công nghệ sinh học và xây dựng nhà máy ở Nghệ An.
Dự kiến doanh thu của Yeast Era năm 2024 sẽ đạt 19 tỷ đồng, lợi nhuận là 1,4 tỷ đồng. Đến với Shark Tank Việt Nam, startup kêu gọi 5 tỷ đồng cho 5% cổ phần.
Hiện tại, startup này đã đo lường, đánh giá các chỉ số hệ miễn dịch trước và sau khi sử dụng protein men vi sinh. Theo nữ CEO, Yeast Era đã làm nghiên cứu với Đại học Y trong suốt ba tháng trên 30 người dùng để nghiên cứu về độ an toàn và sự thay đổi các chỉ số, trước đó cũng đã nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên chuột.
Kết quả sau một tháng sử dụng sản phẩm, các chỉ số đều tốt lên từ cholesterol, tiểu đường, đến hệ miễn dịch. Ngoài ra, ở một vài bệnh nhân không tăng được đạm kể cả sử dụng đạm từ động vật và thực vật, thì đều tăng đạm men vi sinh.
Tại Việt Nam, sản phẩm protein từ men vi sinh của Yeast Era chưa có đối thủ. Startup cho biết đã nghiên cứu được những định dạng khác nhau bao gồm: protein dạng thanh, chai uống sẵn, kem, bánh cookie và cả thịt nhân tạo.
Shark Minh Beta dành lời khen cho sản phẩm của startup vì hương vị và cảm nhận khi uống khá ngon và dễ chịu, chiến lược tiếp thị sản phẩm đi vào thị trường cho những người chạy bộ rất thông minh.
Nhận thấy sự đầu tư bài bản của nhà sáng lập, Shark Thái đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng cho 15% cổ phần và được nhà sáng lập Yeast Era đồng ý. Phó chủ tịch Tập đoàn Thái Hương cam kết giúp startup đạt doanh thu 100 tỷ đồng kèm điều kiện độc quyền mảng kinh doanh online tại Việt Nam trong một năm.
Đâu là thử thách lớn nhất khi làm việc vào mùa cao điểm?
PVFCCo thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội
Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thiết thực nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.
Tập đoàn năng lượng hàng đầu Na Uy rút khỏi Việt Nam
Đây là lần đầu tiên Equinor đóng cửa một văn phòng phụ trách phát triển điện gió ngoài khơi quốc tế.
Vinpearl phát hành 150 triệu USD trái phiếu quốc tế
Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 20/8/2029. Lãi suất phát hành là 9,5%/năm.
Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam
Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.
Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh
Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.
Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng
Tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, trị giá 54.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa vào vận hành từ năm 2029.
Đổi nợ thành cổ phần: Còn cách nào khác cho doanh nghiệp địa ốc?
Để giảm áp lực trả nợ và chi phí lãi vay, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn buộc phải chọn giải pháp phát hành cổ phần để hoán đổi nợ.
Tái tạo ở Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam 2024
Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam (VFCD) thường niên lần thứ sáu với chủ đề “tái tạo” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 16 - 22/11/2024.
Gen Z 'đại tu' nơi làm việc
Thế hệ Z đang định hình lại nơi làm việc với phong cách làm việc linh hoạt, ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm việc từ xa và các giờ làm việc không cố định.