Doanh nghiệp
Startup mỹ phẩm Pơ Lang biến quả bơ Tây Nguyên thành 'thần dược'
Từ những quả bơ Tây Nguyên, startup mỹ phẩm Pơ Lang đã tạo ra dầu bơ, son bơ với mong muốn xuất khẩu và bán qua kênh thương mại điện tử.
Quả bơ là tuổi thơ của những đứa trẻ Tây Nguyên
Pơ Lang là một startup chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thiên nhiên từ quả bơ tươi. Startup đã nghiên cứu thành công 14 sản phẩm, chủ đạo là dầu bơ tươi, son bơ tươi, dầu rửa mặt và gội đầu.
Các sản phẩm của Pơ Lang sử dụng nguyên liệu bơ Tây Nguyên - vùng có sản lượng bơ lớn nhất cả nước với 200.000 tấn/năm.
Đội ngũ tại Pơ Lang có hai thạc sĩ chuyên ngành sinh học thực nghiệm, đã có nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về quả bơ và có đề tài nghiên cứu khoa học về chiết suất bơ và ứng dụng vào sản xuất thương mại.
Thành lập năm 2020, thì đến năm 2023, startup này đạt doanh thu 2,5 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân 50%, tập trung trên hai kênh chính là kênh trực tuyến và hệ thống đại lý.
Nửa đầu năm nay, doanh thu Pơ Lang đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 360 triệu đồng, tỷ suất sinh lời khoảng 12%. Kỳ vọng cả năm 2024, startup sẽ đạt doanh thu 8 tỷ đồng với lợi nhuận 1 tỷ đồng.
"Bố mẹ em là nông dân. Đối với em và tất cả những đứa trẻ Tây Nguyên, bơ không chỉ là một loại quả mà nó là cả tuổi thơ", chị Phạm Thị Thu Hằng, nhà sáng lập Pơ Lang đã rơi nước mắt khi kể về động lực cho ra đời startup này.
Chị Hằng cho biết, năm 2016 là thời điểm giá bơ tăng cao tới 120 nghìn đồng/kg. Gia đình chị cùng các nông hộ bàn tính trồng bơ và dự tính thu lời vào ba năm sau. Tuy nhiên, đến năm 2019, quả bơ mất giá, chỉ còn vài ngàn đồng/kg.
"Bố em mang bơ đi bán, phải đứng giữa trời nắng để nài nỉ thương lái tăng giá thêm 500 đồng/kg. Đó là lý do năm 2019 em nghỉ việc và tìm hướng đi mới cho quả bơ quê hương", chị Hằng kể lại.
Đến với Shark Tank mùa 7, nhà sáng lập Pơ Lang gọi vốn 2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần nhằm mở rộng xưởng sản xuất, mua thêm máy móc, dự trữ nguyên vật liệu, đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như cải tiến sản phẩm.
Pơ Lang biến quả bơ thành 'thần dược'
Về chiến lược kinh doanh, Pơ Lang cho biết sẽ tập trung vào các mô hình, gồm B2B (Business-to-Business), D2C (Direct-to-Consumer - bán trực tiếp đến người tiêu dùng), FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) và xuất khẩu.
Chị Hằng cho biết, việc phát triển FMCG sẽ giúp startup xây dựng hệ thống phân phối và đại lý. Với B2B, startup đã lên kế hoạch đưa sản phẩm của mình vào các chuỗi làm đẹp, các kênh bán hàng hiện đại, các chuỗi mẹ và bé, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm làm đẹp.
Với kênh xuất khẩu, Pơ Lang nhắm đến thị trường Trung Quốc với hai sản phẩm là dầu quả bơ và chiết xuất bơ bởi vì đã có một số khách hàng tiềm năng.
Shark Lê Mỹ Nga đánh giá cao startup về nguồn nguyên liệu, tuy nhiên, bà cũng băn khoăn về việc liệu startup có đang giải quyết đúng "nỗi đau" của sản phẩm.
"Tôi cho rằng, có thể con đường tiêu thụ sản phẩm chưa đúng nên mình thấy đó là trăn trở. Có nhiều con đường để giải quyết vấn đề này, dễ hơn là xuất khẩu và các giải pháp khác, vì làm mỹ phẩm là một con đường khó khăn", Shark Nga nói.
Làm việc trong ngành sản xuất mỹ phẩm, Shark Thái bày tỏ sự quan tâm đến tinh dầu bơ của startup, nhưng cho rằng định giá doanh nghiệp 20 tỷ đồng là quá cao.
Ông cho rằng, trước khi Pơ Lang xuất hiện, thì các nhà sản xuất tại Ấn Độ đã giải quyết được bài toán của startup, thậm chí là đảm bảo tốt được cả giá thành và chất lượng đầu ra. Shark Thái nhấn mạnh vào năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Shark Thái đề nghị đầu tư 2 tỷ đồng cho 30% cổ phần kèm cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm miễn giá thành cạnh tranh. Sau thương thuyết, nhà sáng lập Phạm Thị Thu Hằng được Shark Thái, Shark Bình, Shark Minh Beta hợp sức đầu tư 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần Pơ Lang.
Startup Every Half thêm vị 'bền vững' vào ly cà phê Việt
Startup protein men vi sinh tự bỏ 100 tỷ đồng khởi nghiệp
Protein men vi sinh được xem là mảng kinh doanh tiềm năng khi chưa có đối thủ nào ở Việt Nam làm được như startup Yeast Era của nhà sáng lập Lê Thanh Hoài Phương.
Startup chăm sóc sức khỏe TrueDoc nhận vốn TNB Aura Scout
Thị trường chăm sóc sức khỏe được hâm nóng khi TrueDoc công bố nhận đầu tư giữa "mùa đông" gọi vốn, đồng thời sáp nhập với một startup khác là AiHealth.
NextTech đầu tư vào startup thương mại điện tử eCentric
NextTech kỳ vọng eCentric sẽ trở thành là một mắt xích trong hệ sinh thái, cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp trên kênh thương mại điện tử.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.