Video

Shark Hưng: “Thành công không có công thức chung”

An Nhiên Thứ sáu, 26/10/2018 - 17:13

‘Nếu có 1 công thức nào đó để thành công thì chắc là cả nhân loại này thành công rồi. Nhưng tại sao chỉ có một số ít người thành công?’, Shark Hưng đặt câu hỏi.

Trong chương trình Café Khởi Nghiệp mới phát sóng gần đây, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup đã tiết lộ câu hỏi anh thường xuyên nhận được nhất trên Facebook và Fanpage cá nhân là câu hỏi liên quan đến thành công, đại loại như: Em/cháu rất muốn khởi nghiệp, rất muốn thành công, bây giờ Shark chỉ cho em/cháu xem phải làm thế nào?

Shark Hưng cho biết những câu hỏi về bí quyết thành công kiểu như trên rất khó trả lời, bởi định nghĩa thành công là như thế nào lại tùy vào quan điểm của từng cá nhân. Với nhiều người thành công có thể là đứng top trên của xã hội hoặc giàu có, Shark Hưng nghĩ đơn giản rằng thành công xuất hiện khi một cá nhân xác định được điều mình muốn và sau đó hành động để đạt được nó.

‘Nếu có 1 công thức nào đó để thành công thì chắc là cả nhân loại này thành công rồi. Nhưng tại sao chỉ có một số ít người thành công?’, Shark Hưng đặt câu hỏi ngược lại.

Vậy nên, việc đầu tiên là các bạn phải biết mình muốn gì trước khi đặt những câu hỏi tiếp theo. Bởi vì, ‘biết mình muốn gì’ đã quyết định được chúng ta định hướng mục tiêu trong cả cuộc sống.

Tuy nhiên, Shark Hưng vẫn đưa ra lời khuyên chung cho các bạn trẻ rằng thành công là cả sự nỗ lực, là một quá trình chứ không xuất hiện một sớm một chiều; không phải chỉ cần nghe một lời khuyên, gặp một cá nhân nào đó, tìm được nguồn vốn đầu tư nào đó là sẽ thành công.

"Tôi thường nhắc đi nhắc lại rằng: Suy nghĩ là cần thiết nhưng hành động mới quan trọng, cho nên các bạn hãy cứ hành động đi, rồi các bạn sẽ tự tìm ra công thức thành công cho riêng mình", shark khẳng định.

Dù không có một công thức cố định để đạt được thành công nhưng theo Shark Hưng, các bạn trẻ có thể tăng tỷ lệ thành công nếu có sự kết hợp của 3 yếu tố, tạm gọi là sự giao thoa của 3 vòng tròn: năng lực, đam mê và hiệu quả.

Vòng tròn thứ nhất là năng lực. Năng lực có nhiều khía cạnh. Lâu nay chúng ta chỉ đề cập đến một loại hình thông minh duy nhất là thông minh logic hay còn gọi là thông minh học thuật, trong khi thực tế lại có tới 7 loại thông mình khác nhau như thông minh ngôn ngữ, âm thanh, vận động... Năng lực sẽ nằm ở vùng mà các bạn trẻ nhận thấy mình có ưu thế vượt trội hơn người khác, học nhanh hơn người khác, có thành tựu hơn người khác... qua thực tiễn hoặc qua các trải nghiệm của bản thân để nhìn nhận.

Vòng tròn thứ 2 là đam mê. Đam mê phải mang tính khát khao, muốn làm gì đó một cách mãnh liệt. Ví dụ như cách Chủ tịch Hồ Chí Minh khát khao mang lại độc lập cho dân tộc mà hy sinh cả bản thân, cả cuộc sống cá nhân.

Vòng tròn cuối cùng là hiệu quả. Năng lực và đam mê phía trên phải mang ý nghĩ gì đó cho cộng đồng, cho xã hội. Nếu đam mê một điều gì đó mà quá phi hiện thực hay vô nghĩa thì cũng không để làm gì.

"Nếu các bạn xác định được đâu là năng lực, đâu là đam mê và đâu là hiệu quả thì tôi tin rằng vùng giao thoa của 3 vòng tròn càng lớn. Khi đó xác suất thành công càng cao", Shark Hưng kết luận.

Ngoài ra, về định nghĩa khởi nghiệp, theo Shark Hưng, khởi nghiệp hoàn toàn khác với lập nghiệp và càng khác với kế nghiệp. Khởi nghiệp là khởi tạo ra một việc mới mà chưa ai làm. Nên yếu tố ‘Mới’ ở đây rất quan trọng. 

Thông thường ở các quốc gia khởi nghiệp như Israel, Iceland… họ định nghĩa khởi nghiệp thường gắn liền với yếu tố công nghệ. Bởi vì hiện tại chúng ta đang ở thời đại của công nghệ. Tức là chúng ta phải nghĩ ra một sản phẩm mới, một dịch vụ hoàn toàn mới như Grab, Uber, Alibaba… thì mới được coi là khởi nghiệp. 

Khai trương Phu Long Pavilion và nhà mẫu Essensia Sky

Khai trương Phu Long Pavilion và nhà mẫu Essensia Sky

Bất động sản -  41 phút

Phú Long vừa khai trương Phu Long Pavilion, nhằm giới thiệu các dự án trên toàn quốc và trải nghiệm căn hộ mẫu Essensia Sky thuộc quần thể Essensia Nam Sài Gòn.

Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ

Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ

Doanh nghiệp -  1 giờ

Dịch vụ mới của Be Group đặt mục tiêu tạo ra hàng chục nghìn cơ hội tăng thu nhập cho người giúp việc tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.

Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam

Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 giờ

Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  17 giờ

Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.

Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh

Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  18 giờ

Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.

Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng

Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng

Tiêu điểm -  18 giờ

Tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, trị giá 54.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa vào vận hành từ năm 2029.