Tiêu điểm
Siêu cảng Cần Giờ vào vòng 'chọn mặt gửi vàng'
Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chính thức bước sang giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư.
"Sở Tài chính đã đề xuất quy trình lựa chọn nhà đầu tư cho cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gồm bốn bước", ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị - Sở Xây dựng TP.HCM thông tin.
Theo ông Dũng, quy trình bốn bước lựa chọn nhà đầu tư gồm: UBND TP.HCM chấp thuận hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị quyết 260. Tiếp đó, nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đề xuất đăng ký thực hiện dự án, do Sở Tài chính làm đầu mối tiếp nhận.
Ở bước tiếp theo, Sở Tài chính chủ trì đánh giá hồ sơ, lấy ý kiến các cơ quan liên quan và trình UBND TP.HCM phê duyệt trong vòng bảy ngày làm việc kể từ khi nhận đủ ý kiến. Cuối cùng, UBND TP.HCM sẽ ra quyết định chấp thuận nhà đầu tư phù hợp.
"Việc đẩy nhanh quy trình cho thấy quyết tâm của TP.HCM trong việc sớm hiện thực hóa dự án hạ tầng mang tầm chiến lược quốc gia", ông Dũng đánh giá.
'Chia vai' với Cảng Cái Mép - Thị Vải để khỏi 'dẫm chân'
Theo quy hoạch cảng biển quốc gia, cảng Cần Giờ được định vị là cảng trung chuyển container quốc tế, trong khi Cái Mép - Thị Vải giữ vai trò cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển. Hai khu cảng được quy hoạch bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp.
Cụ thể, Cảng Cần Giờ dự kiến có 75% – 80% hàng trung chuyển quốc tế, phần còn lại là hàng xuất nhập khẩu trong nước. Ngược lại, Cái Mép - Thị Vải duy trì vai trò cửa ngõ với 75% - 80% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam, tỷ lệ trung chuyển tăng dần theo lộ trình dài hạn.
Sau năm 2050, khi cảng Cần Giờ đã đạt công suất tối đa, khu cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp tục thu hút hàng trung chuyển quốc tế để hướng đến mục tiêu tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế đạt 50%.
Với cách phân vai này, TP.HCM và vùng Đông Nam bộ hướng tới hình thành cụm cảng cửa ngõ - trung chuyển quốc tế quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm hàng hải hàng đầu châu Á.
Được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 16/1/2025, siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vốn đầu tư dự kiến lên tới 113.500 tỷ đồng. Dự án do liên danh Cảng Sài Gòn (VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A - TIL (thành viên MSC) đề xuất thực hiện.
Theo tính toán, khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động. Quan trọng hơn, dự án được kỳ vọng trở thành “nam châm” hút dòng vốn đầu tư vào logistics, thương mại, tài chính và bảo hiểm quốc tế.
Cảng Cần Giờ cũng được xem là hạt nhân để hình thành trung tâm logistics, khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển, qua đó nâng cao vị thế hàng hải của TP.HCM và Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với Singapore và Malaysia, cảng Cần Giờ sẽ tạo ra một lựa chọn thay thế hấp dẫn trên tuyến hải hành quốc tế. Việc liên danh với MSC (thông qua TIL) - hãng tàu container lớn nhất thế giới - sẽ đảm bảo một lượng hàng trung chuyển khổng lồ nội tại, giúp Việt Nam thâm nhập sâu vào mạng lưới vận tải xuyên đại dương.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới
Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.
TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2
Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.
Các vụ sai phạm đất hiếm, bô-xít đưa vào diện Trung ương theo dõi
Các sai phạm liên quan đến đất hiếm và quặng bô-xít theo kết luận của Thanh tra Chính phủ sẽ do Ban chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo và đang được Bộ Công an xử lý.
Vingroup rút lui, Thaco rộng cửa làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam?
Vingroup tin rằng việc xin rút khỏi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng tới tiến độ triển khai khi dự án nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như Thaco.
Giải cơn khát vốn cho EVN
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đứng trước áp lực cân đối tài chính cả ngắn và dài hạn trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hệ thống điện ngày càng lớn.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Siêu cảng Cần Giờ vào vòng 'chọn mặt gửi vàng'
Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chính thức bước sang giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư.
TP.HCM: 4 dự án nhà ở chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai
Trong năm dự án căn hộ đang được quảng bá tại TP.HCM, phía Sở Xây dựng thông tin chỉ một dự án đủ điều kiện, bốn dự án còn lại chưa được phép bán.
CaraWorld Cam Ranh, điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hoà
Cam Ranh, Khánh Hòa đang nổi lên như một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với cộng đồng quốc tế trong mùa nghỉ đông, khi xu hướng “winter escape” ngày càng phổ biến tại châu Âu, Bắc Á và Trung Đông.
Vlasta – Sầm Sơn được vinh danh “Dự án Đáng sống 2025”
Ngày 25/12, tại lễ trao chứng nhận “Dự án Đáng sống 2025”, dự án Vlasta – Sầm Sơn do Công ty CP Phát triển bất động sản Văn Phú phát triển đã vinh dự nhận giải thưởng “Dự án Đáng sống 2025” ở hạng mục “Khu nhà ở”.
SHB được vinh danh Top 10 doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật tại Vietnam ESG Awards 2025. Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ và chiến lược dài hạn của SHB trong việc thực thi các tiêu chí môi trường (Environmental) – xã hội (Social) – quản trị (Governance), hướng tới phát triển bền vững và tạo giá trị lâu dài cho cộng đồng.
Áp dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh: Ngưỡng doanh thu bao nhiêu là hợp lý?
Ngưỡng doanh thu để áp dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh vẫn còn nhiều băn khoăn quanh con số 1 tỷ đồng.
Ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch Petrovietnam
Ông Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp năng lượng quốc gia Việt Nam Petrovietnam nhận quyết định làm chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn từ 26/12/2025.





















































