Startup gọi vốn thế nào trong mùa dịch?

Việt Hưng - 15:56, 07/05/2020

TheLEADERCác startup muốn vượt qua giai đoạn dịch bệnh Covid-19 buộc phải có kế hoạch phát triển lâu dài. Thời gian này các startup không còn mơ mộng và tự định giá cao ngất ngưởng. Các thương vụ đầu tư qua đó cũng sẽ thực tế hơn.

Đối với nhiều nhà đầu tư, dịch Covid-19 như một chiếc phễu sàng lọc tự nhiên. Những startup thiếu chiến lược kinh doanh lâu dài sẽ khó vượt qua giai đoạn kinh tế trì trệ, việc kinh doanh bị đóng băng khắp nơi.

"Trong giai đoạn này, nhà đầu tư lưu ý đến những startup có khả năng phát triển dài hạn. Do đó, khủng hoảng kinh tế chỉ là phép thử để startup chứng minh tính bền vững của mình. Nhà đầu tư cũng dễ dàng lựa chọn và định giá hơn", ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Đầu tư của Quỹ CyberAgent Capital Việt Nam nhận định.

Theo ông Tuấn, các startup muốn vượt qua giai đoạn dịch bệnh Covid-19 buộc phải có kế hoạch phát triển lâu dài. Thời gian này các startup không còn mơ mộng và tự định giá cao ngất ngưởng. Các thương vụ đầu tư qua đó cũng sẽ thực tế hơn.

Trong đó, khả năng xoay xở dòng tiền và sinh lời của startup là yếu tố then chốt. Các startup có áp dụng công nghệ số sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tìm kiếm đồng vốn đầu tư.

Đại dịch càng kéo dài thì xã hội sẽ dần thích nghi hơn với các mô hình kinh doanh mới. Hiện hành vi của người tiêu dùng đã có sự thay đổi, theo đó nhiều thị trường sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn. "Sẽ có những startup thích nghi được thị trường và sẽ có nhiều startup mới chạy đua để nắm lấy cơ hội này", ông Tuấn nói.

Startup gọi vốn thế nào trong mùa dịch?
Startup gọi vốn thế nào trong mùa dịch?

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho rằng, nửa đầu năm 2020 sẽ là thời điểm cực kì khó khăn với nhiều startup. Nhưng như vậy không có nghĩa là các startup đều sẽ thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19.

Thay vì tâm lý chỉ trông chờ huy động vốn từ nước ngoài, các startup có thể dựa vào các nhà đầu tư trong nước. Ngoài hỗ trợ về vốn, ông Bình đánh giá các startup còn có thể nhận hỗ trợ như nguồn lực, tri thức và lời khuyên là các nhà đầu tư Việt Nam - những người am hiểu thị trường, khách hàng và hệ sinh thái trong nước.

"Đó cũng là lý do vì sao ngay trong đại dịch, Quỹ Next100 đầu tư cho 2 startup là Bot Bán Hàng và TopCV", ông Bình nói.

Về phía TopCV, CEO Trần Trung Hiếu cho rằng ngoài việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có thủ tục, giấy tờ lâu phải mất 6-12 tháng thì công ty có thể chọn các nhà đầu tư trong nước có lợi thế am hiểu con người, thị trường và mối liên kết hệ sinh thái tốt.

Theo ông, tuy các startup hiện nay chỉ có thể tiếp xúc với các nhà đầu tư qua online nhưng đây sẽ là tiền đề cho những lần rót tiền trong tương lai không xa nếu doanh nghiệp đủ khả năng nên các nhà lãnh đạo cần có chiến lược tiếp cận càng nhiều nhà đầu tư càng tốt.

CEO Bot Bán Hàng thì đưa ra lời khuyên, các startup nếu tin tưởng vào mô hình doanh nghiệp phát triển tốt có thể lựa chọn kênh huy động vốn cá nhân hoặc vay từ chính phủ, ngân hàng, nhưng nếu vẫn chưa định hướng sản phẩm ra thị trường, thu tiền của khách như thế nào thì không nên tiếp tục mà phải tìm kiếm hướng đi mới.