Khởi nghiệp

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Việt Hưng Chủ nhật, 19/04/2020 - 09:45

Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?

Gần đây, cụm từ "Make in Vietnam" được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắc đến nhiều lần khi nói về chiến lược phát triển ngành công nghiệp số của Việt Nam.

Ông Hùng cho rằng: "Chính những công ty công nghệ sẽ tạo lên một cuộc cách mạng toàn dân về phát triển và ứng dụng công nghệ tại Việt Nam. Chính từ những khởi nghiệp công nghệ này sẽ hình thành lên một số người khổng lồ công nghệ Việt Nam".

Theo đó, công nghệ đã và đang giúp sức giải những bài toán của Việt Nam. Đây là thị trường để sinh ra và phát triển các doanh nghiệp công nghệ, đồng thời cũng là cái nôi để các doanh nghiệp công nghệ nội địa đi ra toàn cầu, giải những bài toán toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng, một sản phẩm, dịch vụ "Make in Vietnam" trên hết phải am hiểu và làm chủ được thị trường trong nước trước khi tính đến những câu chuyện, sứ mệnh lớn lao. Trong đó, yếu tố bản địa của mỗi doanh nghiệp là rất quan trọng.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập World Franchise Associates Đông Nam Á, chia sẻ quan điểm: "Bản địa không đơn thuần là sản phẩm, bản địa là trải nghiệm, là cái hồn, là cảm xúc".

Theo bà Vân, tính bản địa nên được hiểu rộng là "bao trọn" trải nghiệm khách hàng từ lúc nghĩ về sản phẩm, tìm thông tin về sản phẩm, đặt hàng, đóng gói và sử dụng nó. Để làm được điều đó, ngoài áp dụng những công nghệ mới, các doanh nghiệp, startup cần thấu hiểu khách hàng và phân khúc khách hàng.

"Bạn phục vụ khách hàng cao cấp, hay bình dân? Sản phẩm có được cá nhân hóa? Có được kết nối và len lỏi vào lối sống của khách hàng như giám đốc công nghệ Google từng chia sẻ "từ nay về sau, chúng tôi luôn muốn vào phòng ngủ của bạn"? Đây chính là xu hướng mà các doanh nghiệp cần quan tâm", bà Vân nhận xét.

Startup Việt chinh phục người Việt thế nào? 1
Các chiến dịch quảng bá của Loship "rất thấu hiểu" người Việt Nam

Ông Nguyễn Hoàng Trung, nhà sáng lập và CEO Loship cho rằng, để có thể đứng vững trên thị trường đầy "cá mập", quan trọng nhất là startup phải thấu hiểu và tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.

Ra đời cách đây ba năm, Loship được biết đến là startup "bản địa" duy nhất đủ sức cạnh tranh với các kỳ lân châu Á trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Việt Nam là SEA (Now.vn), Grab và Gojek (Go-Viet).

"Startup Việt rất dễ để điều chỉnh chiến lược khi bạn có thể nhìn thấy mỗi ngày người tiêu dùng thích và không thích gì. Đây chính là lợi thế cốt lõi khi bạn thực sự đặt khách hàng vào vị trí trung tâm cần chăm sóc, vì khi đó bạn có thể thay đổi mọi thứ đủ nhanh mà không cần đợi sự cho phép từ các bộ phận đang không ngồi tại Việt Nam,” ông Trung nói.

Như lĩnh vực giao đồ ăn, các công ty nước ngoài sở hữu lợi thế về nguồn lực, dễ dàng phân tích, đánh giá thị trường, nhưng chưa chắc đã hoàn toàn hiểu người tiêu dùng.

"Loship cung cấp rất nhiều danh mục thực phẩm, nhà hàng đúng theo thị hiếu của khách hàng để khách có thể thoải mái lựa chọn. Ngoài ra, chúng tôi là dịch vụ duy nhất bao trọn toàn bộ nhu cầu trong một ngày của người dùng. Khách hàng cần mua đồ ăn, Loship có. Cần mua thuốc, có luôn. Giặt là hay mua bàn chải đánh răng, tất cả đều sẵn sàng. 

Chính vì vậy, người dùng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi họ liên tục thấy cửa hàng mà họ muốn xuất hiện trên Loship. Vì họ đã quen với trải nghiệm, mua cái gì cũng được giao ngay. Loship làm được điều đó, vì thế người dùng cứ ở lại với chúng tôi mà không cần đi đâu", ông Trung tiết lộ.

Không chỉ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm "bản địa", chiến dịch quảng bá của Loship cũng cho thấy họ "rất thấu hiểu" người Việt. Cụ thể, trong chiến dịch mới nhất, startup này đã tận dụng những cây dù và bạt che nắng từ mạng lưới hơn 500 cửa hàng đối tác để tạo độ phủ truyền thông, thông qua việc trưng cầu ý kiến khách hàng trên Facebook.

500 mẫu câu được in trên 500 dù, bạt khác nhau trong vòng 30 ngày và đặt tại bốn thành phố lớn - thông thường cần đến 5 tháng để triển khai đủ số lượng. Hơn 1.000 khách hàng tham gia sáng tạo nội dung, một số lượng mà ít có thương hiệu nào quy tụ được.

Đặc biệt, chiến dịch diễn ra trong giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh Covid-19, cho thấy không như các doanh nghiệp lựa chọn phương án ngủ đông để tồn tại qua khủng hoảng, Loship vẫn tiếp tục thực hiện những bước đi marketing một cách tinh tế và cẩn trọng.

Startup Việt chinh phục người Việt thế nào? 2
Luxstay từng bước chiếm lĩnh thị trường đặt phòng lưu trú, cho thuê chỗ nghỉ ngắn ngày

Việc am hiểu thị trường và người tiêu dùng Việt cũng đã giúp Luxstay - startup trong lĩnh vực "home sharing" đem tới những trải nghiệm chất lượng và tinh gọn cho khách hàng, thay vì dàn trải như các "đại gia ngoại" vốn chỉ coi Việt Nam như một thị trường nhỏ, có hạn mức đầu tư nhất định.

Bên cạnh đó, các startup "bản địa" như Luxstay cũng không chạy theo cuộc đua "đốt tiền" như các đối thủ toàn cầu. Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, đây không đơn thuần là vấn đề tiền, mà quan trọng là giải quyết được bài toán của thị trường, và phát triển đủ nhanh để trở thành tiên phong và chiếm lĩnh thị phần lĩnh vực cho thuê homestay trong khu vực

Trên thế giới, Airbnb bao phủ khắp ngõ ngách. Tại Việt Nam, Luxstay từng bước chiếm lĩnh thị trường đặt phòng lưu trú, cho thuê chỗ nghỉ ngắn ngày. Theo công ty nghiên cứu AirDNA, thị trường homestay tăng trưởng gần 5 lần trong vòng một năm qua, cao hơn rất nhiều so với ngành khách sạn truyền thống và đạt doanh thu 130 triệu USD.

"Luxstay đang tạo ra một sân chơi đóng góp vào sự phát triển cho hệ sinh thái bất động sản, dịch vụ liên quan đến du lịch của Việt Nam. Cụ thể là Luxstay trở thành kênh khai thác, tạo thu nhập cho chủ nhà, những người đầu tư vào bất động sản dài hạn. Điều này sẽ giúp cho ngành bất động sản phát triển bền vững hơn", ông Nguyễn Văn Dũng, nhà sáng lập và CEO Luxstay chia sẻ.

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo Shark Nguyễn Hoà Bình, không phải mọi startup sẽ đều thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Bởi các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại.
Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo Shark Nguyễn Hoà Bình, không phải mọi startup sẽ đều thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Bởi các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại.
Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo Shark Nguyễn Hoà Bình, không phải mọi startup sẽ đều thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Bởi các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại.

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Khởi nghiệp -  5 năm

Covid-19 sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để thích nghi và ứng phó, liệu đâu là cơ hội cho chúng ta ở thời điểm này?

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua.

Nền tảng việc làm TopCV nhận vốn 10 tỷ đồng từ NextTech

Nền tảng việc làm TopCV nhận vốn 10 tỷ đồng từ NextTech

Khởi nghiệp -  5 năm

Từ nguồn vốn này, TopCV nhanh chóng ra mắt cổng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa giúp người lao động tìm thêm các cơ hội gia tăng thu nhập mà không phải đến văn phòng.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  49 phút

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích

Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  2 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  5 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  5 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  5 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.