Tại sao Starbucks Việt Nam chỉ có ở 4 thành phố sau 7 năm?

Quỳnh Chi Thứ năm, 09/01/2020 - 08:00

Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết, những thách thức trong việc lựa chọn một địa điểm mới để mở cửa hàng phải được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo đúng chiến lược và mô hình kinh doanh của Starbucks tại Việt Nam.

Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam

Tháng Hai năm nay đánh dấu kỷ niệm tròn bảy năm Starbucks có mặt tại Việt Nam với 63 cửa hàng ở TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng, trong đó bao gồm một cửa hàng sẽ được khai trương vào ngày 9/1/2020 tại Hà Nội.

Bảy năm lớn mạnh cùng những kết quả đã đạt được về kinh doanh với hơn 1.000 nhân viên tại 4 thành phố lớn của Việt Nam là điều khiến bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam cảm thấy rất hạnh phúc và "không thể than vãn về điều gì cả". Bà cho biết đang hy vọng trong năm tới sẽ mở thêm một số cửa hàng, nghiên cứu thêm địa điểm tại các thành phố mới. 

Trong bối cảnh cạnh tranh diễn ra khá mạnh mẽ giữa các chuỗi kinh doanh cà phê trong và ngoài nước tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, dường như bà Patricia Marques khá tự tin khi cho rằng đường đi của Starbucks vẫn khác biệt mặc dù chưa thể khẳng định được khó khăn hay không. Bà Patricia cũng cho rằng, chính người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ sự cạnh tranh này với nhiều lựa chọn và dịch vụ tốt hơn. 

"Starbucks rất vui với kết quả đạt được trong bảy năm qua. Theo kế hoạch, chúng tôi còn phát triển nhiều hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở đó. Tuy nhiên, nhanh hay chậm, nhiều hay ít tuỳ thuộc từng công ty. Các doanh nghiệp khác có thể đầu tư để phát triển với tốc độ nhanh hơn nhưng Starbucks cũng có cách phát triển riêng", bà Patricia nói. 

Tại sao Starbucks Việt Nam chỉ có ở 4 thành phố sau 7 năm?
Starbucks luôn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các cửa hàng trên toàn Việt Nam

Mặc dù nhiều khách hàng không ngừng bày tỏ mong muốn có thể thưởng thức đồ uống của Starbucks tại nơi họ sinh sống như Vinh, Quy Nhơn, Bắc Ninh hay Nha Trang nhưng với nữ tướng Starbucks Việt Nam, việc chọn lựa một địa điểm mới cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo được chiến lược và mô hình kinh doanh của hãng. 

Trong đó, một địa điểm mới phải đảm bảo tiềm năng gia tăng số lượng cửa hàng để có thể cân đối được chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận. Bà Patricia lý giải, tất cả sản phẩm phải được đưa về một mối (thường là ở TP. HCM) trước hai tháng rồi mới làm các thủ tục, phân bổ ra các thị trường để đảm bảo tất cả cửa hàng trên toàn quốc đều có sản phẩm trong cùng một ngày. Chẳng hạn, không để xảy ra trường hợp phin pha cà phê mới chưa kịp chuyển về Vinh nên bán ở TP. HCM trước.

Đặc biệt, Starbucks kinh doanh theo chuỗi nên tất cả sản phẩm phải giống nhau. Do đó, Starbucks Việt Nam không thu mua cà phê trực tiếp từ thị trường. Cà phê nguyên liệu thô từ khắp nơi trên thế giới đều do công ty mẹ tại Mỹ thu mua thông qua các công ty thương mại, sau đó được mang về Mỹ, rang xay chế biến rồi mới phân phối đi khắp các công ty trên thế giới nhằm đảm bảo hương vị ở tất cả các cửa hàng đều đạt một chuẩn chung.

Công ty mẹ Starbucks hiện cũng thu mua cà phê arabica của Việt Nam, nhưng số lượng không nhiều vì Việt Nam dù có sản lượng cà phê đứng thứ hai thế giới song chủ yếu trồng robusta. Cà phê arabica mà Starbucks sử dụng có hương vị thanh hơn, không nồng như robusta. 

Ngoài ra, vấn đề nhân sự và đối tác cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Thứ nhất, nếu một thành phố có 20 quán tương đương hơn 100 nhân sự thì sẽ có thể hỗ trợ lẫn nhau khi cần. Nếu chỉ có một quán đơn lẻ thì khi cần sẽ phải điều động nhân sự từ Hà Nội hoặc TP. HCM. Thứ hai, các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM rất dễ tìm đối tác nhưng ở các thành phố khác thì chưa chắc tìm được người cung cấp bánh hay sữa có dịch vụ tốt nhất và đạt tiêu chuẩn chung như ở Hà Nội và TP. HCM. 

Tuy nhiên, bà Patricia nhìn nhận, thử thách thực ra cũng là cơ hội. Khi Starbucks mở ra các thị trường mới, nhân sự có cơ hội được trở về quê hương làm việc. Cơ hội phát triển, thăng tiến tại các thị trường mới này chắc chắn sẽ rất lớn. Mở một cửa hàng đầu tiên sẽ cần nhiều nhân viên nhưng đến cửa hàng thứ hai, thứ ba sẽ cần thêm người quản lý, giám sát...

Tại sao Starbucks Việt Nam chỉ có ở 4 thành phố sau 7 năm? 1
Các thiết kế mới của Starbucks mang cảm hứng Việt

Trong câu chuyện kế hoạch của Starbucks, bà Patricia cho biết rất vui khi sau bảy năm ấp ủ nhưng chưa chọn lựa được thiết kế ưng ý nhất, đến ngày 8/1/2020, hãng đã có thể cho ra mắt các thiết kế mới độc quyền, tôn vinh văn hóa Việt bao gồm phin pha cà phê Việt Nam, Bộ sưu tập ly cốc mang tên “Vietnam Been There” và thẻ Starbucks Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ văn hóa cà phê Việt Nam, bộ phin pha cà phê Việt Nam được tái thiết kế từ chiếc phin truyền thống với cải tiến mới về thiết kế lẫn công năng nhưng vẫn có sự kết hợp hài hoà với các yếu tố phương Tây trong chất liệu. Trong khi đó, bộ sưu tập “Vietnam Been There” ghi dấu những hình ảnh mang tính biểu tượng của Việt Nam. Đặc biệt, Starbucks ra mắt thẻ Starbucks thiết kế độc quyền tại Việt Nam, khắc họa vẻ đẹp thanh cao của quốc hoa Việt Nam - hoa sen.

"Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình”, bà Patricia Marques khẳng định. 

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  6 năm
Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.
Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  6 năm
Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.
Giải mã câu chuyện thành công của Starbucks, Slack, Pinterest

Giải mã câu chuyện thành công của Starbucks, Slack, Pinterest

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Những doanh nghiệp nhanh nhạy và có khả năng chuyển hướng chiến lược sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.

Starbucks Việt Nam gây quỹ cho trẻ em dân tộc Thái tại Hòa Bình

Starbucks Việt Nam gây quỹ cho trẻ em dân tộc Thái tại Hòa Bình

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Starbucks Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn với cộng đồng qua các dự án xã hội tại Hà Nội và Hòa Bình.

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  6 năm

Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.

Starbucks Việt Nam ra mắt thẻ và ứng dụng di động thanh toán thay thế tiền mặt

Starbucks Việt Nam ra mắt thẻ và ứng dụng di động thanh toán thay thế tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Với việc ra mắt thẻ thành viên và ứng dụng trên điện thoại thông minh như một phương thức thay thế cho thanh toán tiền mặt, Starbucks không để mình nằm ngoài xu hướng 4.0.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  1 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025

Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025

Tiêu điểm -  2 ngày

Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  19 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  21 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  21 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  21 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Đọc nhiều