Tại sao Starbucks Việt Nam chỉ có ở 4 thành phố sau 7 năm?

Quỳnh Chi Thứ năm, 09/01/2020 - 08:00

Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết, những thách thức trong việc lựa chọn một địa điểm mới để mở cửa hàng phải được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo đúng chiến lược và mô hình kinh doanh của Starbucks tại Việt Nam.

Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam

Tháng Hai năm nay đánh dấu kỷ niệm tròn bảy năm Starbucks có mặt tại Việt Nam với 63 cửa hàng ở TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng, trong đó bao gồm một cửa hàng sẽ được khai trương vào ngày 9/1/2020 tại Hà Nội.

Bảy năm lớn mạnh cùng những kết quả đã đạt được về kinh doanh với hơn 1.000 nhân viên tại 4 thành phố lớn của Việt Nam là điều khiến bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam cảm thấy rất hạnh phúc và "không thể than vãn về điều gì cả". Bà cho biết đang hy vọng trong năm tới sẽ mở thêm một số cửa hàng, nghiên cứu thêm địa điểm tại các thành phố mới. 

Trong bối cảnh cạnh tranh diễn ra khá mạnh mẽ giữa các chuỗi kinh doanh cà phê trong và ngoài nước tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, dường như bà Patricia Marques khá tự tin khi cho rằng đường đi của Starbucks vẫn khác biệt mặc dù chưa thể khẳng định được khó khăn hay không. Bà Patricia cũng cho rằng, chính người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ sự cạnh tranh này với nhiều lựa chọn và dịch vụ tốt hơn. 

"Starbucks rất vui với kết quả đạt được trong bảy năm qua. Theo kế hoạch, chúng tôi còn phát triển nhiều hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở đó. Tuy nhiên, nhanh hay chậm, nhiều hay ít tuỳ thuộc từng công ty. Các doanh nghiệp khác có thể đầu tư để phát triển với tốc độ nhanh hơn nhưng Starbucks cũng có cách phát triển riêng", bà Patricia nói. 

Tại sao Starbucks Việt Nam chỉ có ở 4 thành phố sau 7 năm?
Starbucks luôn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các cửa hàng trên toàn Việt Nam

Mặc dù nhiều khách hàng không ngừng bày tỏ mong muốn có thể thưởng thức đồ uống của Starbucks tại nơi họ sinh sống như Vinh, Quy Nhơn, Bắc Ninh hay Nha Trang nhưng với nữ tướng Starbucks Việt Nam, việc chọn lựa một địa điểm mới cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo được chiến lược và mô hình kinh doanh của hãng. 

Trong đó, một địa điểm mới phải đảm bảo tiềm năng gia tăng số lượng cửa hàng để có thể cân đối được chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận. Bà Patricia lý giải, tất cả sản phẩm phải được đưa về một mối (thường là ở TP. HCM) trước hai tháng rồi mới làm các thủ tục, phân bổ ra các thị trường để đảm bảo tất cả cửa hàng trên toàn quốc đều có sản phẩm trong cùng một ngày. Chẳng hạn, không để xảy ra trường hợp phin pha cà phê mới chưa kịp chuyển về Vinh nên bán ở TP. HCM trước.

Đặc biệt, Starbucks kinh doanh theo chuỗi nên tất cả sản phẩm phải giống nhau. Do đó, Starbucks Việt Nam không thu mua cà phê trực tiếp từ thị trường. Cà phê nguyên liệu thô từ khắp nơi trên thế giới đều do công ty mẹ tại Mỹ thu mua thông qua các công ty thương mại, sau đó được mang về Mỹ, rang xay chế biến rồi mới phân phối đi khắp các công ty trên thế giới nhằm đảm bảo hương vị ở tất cả các cửa hàng đều đạt một chuẩn chung.

Công ty mẹ Starbucks hiện cũng thu mua cà phê arabica của Việt Nam, nhưng số lượng không nhiều vì Việt Nam dù có sản lượng cà phê đứng thứ hai thế giới song chủ yếu trồng robusta. Cà phê arabica mà Starbucks sử dụng có hương vị thanh hơn, không nồng như robusta. 

Ngoài ra, vấn đề nhân sự và đối tác cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Thứ nhất, nếu một thành phố có 20 quán tương đương hơn 100 nhân sự thì sẽ có thể hỗ trợ lẫn nhau khi cần. Nếu chỉ có một quán đơn lẻ thì khi cần sẽ phải điều động nhân sự từ Hà Nội hoặc TP. HCM. Thứ hai, các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM rất dễ tìm đối tác nhưng ở các thành phố khác thì chưa chắc tìm được người cung cấp bánh hay sữa có dịch vụ tốt nhất và đạt tiêu chuẩn chung như ở Hà Nội và TP. HCM. 

Tuy nhiên, bà Patricia nhìn nhận, thử thách thực ra cũng là cơ hội. Khi Starbucks mở ra các thị trường mới, nhân sự có cơ hội được trở về quê hương làm việc. Cơ hội phát triển, thăng tiến tại các thị trường mới này chắc chắn sẽ rất lớn. Mở một cửa hàng đầu tiên sẽ cần nhiều nhân viên nhưng đến cửa hàng thứ hai, thứ ba sẽ cần thêm người quản lý, giám sát...

Tại sao Starbucks Việt Nam chỉ có ở 4 thành phố sau 7 năm? 1
Các thiết kế mới của Starbucks mang cảm hứng Việt

Trong câu chuyện kế hoạch của Starbucks, bà Patricia cho biết rất vui khi sau bảy năm ấp ủ nhưng chưa chọn lựa được thiết kế ưng ý nhất, đến ngày 8/1/2020, hãng đã có thể cho ra mắt các thiết kế mới độc quyền, tôn vinh văn hóa Việt bao gồm phin pha cà phê Việt Nam, Bộ sưu tập ly cốc mang tên “Vietnam Been There” và thẻ Starbucks Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ văn hóa cà phê Việt Nam, bộ phin pha cà phê Việt Nam được tái thiết kế từ chiếc phin truyền thống với cải tiến mới về thiết kế lẫn công năng nhưng vẫn có sự kết hợp hài hoà với các yếu tố phương Tây trong chất liệu. Trong khi đó, bộ sưu tập “Vietnam Been There” ghi dấu những hình ảnh mang tính biểu tượng của Việt Nam. Đặc biệt, Starbucks ra mắt thẻ Starbucks thiết kế độc quyền tại Việt Nam, khắc họa vẻ đẹp thanh cao của quốc hoa Việt Nam - hoa sen.

"Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình”, bà Patricia Marques khẳng định. 

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  7 năm
Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.
Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  7 năm
Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.
Giải mã câu chuyện thành công của Starbucks, Slack, Pinterest

Giải mã câu chuyện thành công của Starbucks, Slack, Pinterest

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Những doanh nghiệp nhanh nhạy và có khả năng chuyển hướng chiến lược sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.

Starbucks Việt Nam gây quỹ cho trẻ em dân tộc Thái tại Hòa Bình

Starbucks Việt Nam gây quỹ cho trẻ em dân tộc Thái tại Hòa Bình

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Starbucks Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn với cộng đồng qua các dự án xã hội tại Hà Nội và Hòa Bình.

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  7 năm

Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.

Starbucks Việt Nam ra mắt thẻ và ứng dụng di động thanh toán thay thế tiền mặt

Starbucks Việt Nam ra mắt thẻ và ứng dụng di động thanh toán thay thế tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Với việc ra mắt thẻ thành viên và ứng dụng trên điện thoại thông minh như một phương thức thay thế cho thanh toán tiền mặt, Starbucks không để mình nằm ngoài xu hướng 4.0.

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Tiêu điểm -  6 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV

Tiêu điểm -  1 ngày

Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.

Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở

Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi kỳ vọng đặc khu khép lại và thị trường bất động sản du lịch rơi vào trạng thái phòng thủ, Vân Đồn đứng trước nguy cơ trở thành một điểm đến dang dở. Nhưng việc Everland Group kiên định triển khai Crystal Holidays Harbour Vân Đồn không chỉ là quyết định đầu tư ngược chu kỳ, mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực điểm đến để đưa Vân Đồn lên bản đồ du lịch quốc tế.

Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân

Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

82% tổng vốn đầu tư trong các dự án khởi công, khánh thành đến từ khu vực ngoài ngân sách đang cho thấy doanh nghiệp tư nhân không chỉ tham gia, mà đã trở thành lực kéo chủ đạo của tăng trưởng kinh tế.

Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới

Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu tôm của Việt Nam đang tiến sát kỷ lục mới nhờ đà phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường chủ lực cùng sự chuyển dịch sang những phân khúc giá trị cao.

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Bất động sản -  6 giờ

Nguồn cung nhà ở đang tiến gần mốc đỉnh thị trường của năm 2018 khi hàng loạt dự án được tháo gỡ vướng mắc pháp lý và phê duyệt mới. Tuy nhiên, giá nhà không giảm.

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Tiêu điểm -  6 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  10 giờ

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công thương, Ban thi đua – khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Phát triển bền vững -  11 giờ

Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.