Nhịp cầu kinh doanh
'Tại Việt Nam, VinFast đang dần trở thành danh từ chung để chỉ ô tô điện'
Với việc tiên phong dẫn dắt làn sóng điện hóa phương tiện di chuyển tại Việt Nam, VinFast đã trở thành thương hiệu đầu tiên được người Việt nghĩ đến và cũng là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.
Nhắc tới xe điện là nhắc đến VinFast
Trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6/2022 xuất hiện một “gương mặt” mới toanh - mẫu xe điện VF e34 của VinFast - với doanh số ấn tượng gần 800 xe. Chỉ mới chính thức được bàn giao và lăn bánh trên đường phố từ cuối năm 2021, nhưng tân binh xe điện của VinFast đã vượt mặt nhiều tên tuổi quen thuộc để trở thành một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất thị trường.

Làn sóng xe điện hóa cũng đang được đón nhận mạnh mẽ tại Việt Nam, khi doanh số VF e34 trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt hơn 2.100 chiếc, vượt xa tổng số xe điện đã đăng ký từ 2021 trở về trước. Con số này chắn chắn sẽ cao hơn nhiều nếu như VinFast có đủ nguồn cung sản phẩm để giao xe cho 25.000 đơn hàng đã thu được từ khi mở bán.
Không chỉ chinh phục khách hàng cá nhân, xe điện VinFast còn được nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải tin tưởng lựa chọn, nhờ ưu thế tiết kiệm chi phí vượt trội, cho thấy sự đón nhận vượt kỳ vọng của người tiêu dùng với dòng xe thân thiện môi trường.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi một sàn giao dịch ô tô hàng đầu tại Việt Nam, với 1.174 đáp viên trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô (trên 24 tuổi), 46% khẳng định chắc chắn sẽ chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới; trong khi có tới 71% cho biết sẽ cân nhắc chuyển sang xe điện trong một năm tới. Những con số này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với các dòng xe xanh.
Đặc biệt, kết quả khảo sát cũng cho thấy nhắc tới ô tô điện tại Việt Nam, VinFast là thương hiệu đầu tiên mà hơn 80% khách hàng nghĩ tới, cao hơn hẳn Tesla và nhiều thương hiệu ô tô lâu đời khác. Sự áp đảo tuyệt đối của thương hiệu xe Việt trong nhận thức tự nhiên của người tiêu dùng khẳng định vị thế tiên phong của VinFast khi khai mở kỷ nguyên xe điện cũng như tạo ra nhu cầu dịch chuyển mạnh mẽ sang ô tô điện tại Việt Nam.

Từ góc độ marketing, chuyên gia thương hiệu Lê Quang Minh cho rằng, VinFast đã phá vỡ các thông lệ của thị trường. Thông thường, một thương hiệu phải mất nhiều năm mới có thể ăn sâu bám rễ trong nhận thức của người tiêu dùng như thế. Trong khi, VinFast chỉ mất hơn một năm kể từ khi chính thức tuyên bố sản xuất xe điện để vươn lên trở thành lựa chọn hàng đầu.
“Tại Việt Nam, VinFast từ một tên riêng chỉ thương hiệu dường như đang dần trở thành một danh từ chung chỉ xe điện. VinFast đã được định vị trong tâm trí khách hàng là một hãng xe điện. Và ngược lại, khi có nhu cầu về xe điện, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới VinFast. Đó là một cuộc cách mạng mà hãng xe Việt đã tạo ra trong tiêu dùng tại Việt Nam”, chuyên gia Lê Quang Minh phân tích.
VinFast khai mở, Việt Nam bứt tốc
Tiến sĩ Trudel Huỳnh (ĐH Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan), người từng có nhiều năm nghiên cứu về ô tô điện tại châu Âu, cho rằng có 5 nguyên nhân giúp thương hiệu xe điện VinFast “từ zero trở thành hero” trong thời gian ngắn kỷ lục.
Trước tiên, VinFast sở hữu lợi thế độc tôn là thương hiệu xe điện nội địa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. “Mẫu số chung” của các thị trường xe điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, gồm Mỹ và Trung Quốc, là sở hữu các thương hiệu xe điện nội địa. Tại Việt Nam, VinFast còn khẳng định vai trò đi đầu trong việc xanh hóa dải sản phẩm khi quyết liệt dừng hoàn toàn sản xuất xe xăng để chuyển hẳn sang xe điện ngay trong năm 2022.

Thứ hai, hãng xe Việt cũng thần tốc ra mắt dải xe điện hoàn chỉnh trên quy mô toàn cầu với 5 mẫu phủ kín các phân khúc từ A đến E. Tốc độ ra mắt sản phẩm mới của VinFast được đánh giá vào hàng “xưa nay hiếm” của thế giới. Mẫu VF e34 được bàn giao chỉ sau 9 tháng mở bán. Tương tự, 2 mẫu xe đình đám VF 8 và VF 9 dự kiến cũng phá kỷ lục về thời gian đến tay khách hàng khi dự kiến được bàn giao vào cuối năm 2022.
“Không gì thuyết phục người tiêu dùng hiệu quả như những chiếc xe điện thông minh bằng xương bằng thịt với chất lượng vượt trội so với xe xăng. Sự thần tốc và bài bản của VinFast đã tạo được niềm tin và sự yên tâm cho khách hàng”, vị chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa nhận định.
Thứ ba, hệ sinh thái xe điện với 150.000 cổng sạc được quy hoạch phủ sóng rộng khắp 63 tỉnh thành, cùng chính sách thuê bao pin độc đáo của VinFast đã giúp xóa bỏ những rào cản của xe điện liên quan đến tính tiện lợi và chi phí ban đầu, giúp việc tiếp cận và sử dụng xe điện trở nên dễ dàng.
Thứ tư, các hoạt động cộng đồng, vốn là “đặc sản” của VinFast, cũng góp phần tạo tiếng vang và gieo vào nhận thức của khách hàng những ưu điểm vượt trội của xe điện. Nếu như caravan Hạ Long - Sa Vĩ (tháng 4/2022) là minh chứng cho khả năng vận hành bền bỉ của dòng xe VF e34 thì sự kiện xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam tại Hải Phòng (tháng 7/2022) và hàng loạt chiến dịch lái thử xe điện được tổ chức khắp cả nước chính là bảo chứng về chất lượng, đồng thời tái khẳng định sự mạnh mẽ, linh hoạt của những chiếc xe xanh thương hiệu Việt.
“VinFast đã rất khôn ngoan khi để khách hàng tự giải đáp và gạt bỏ các hoài nghi về xe điện bằng chính trải nghiệm thực tế của bản thân”, ông Trudel Huỳnh nhận định.

Lý do cuối cùng, theo TS Huỳnh, là tư tưởng cấp tiến của người Việt. Người mua ô tô điện là những người yêu công nghệ, thích trải nghiệm, có trách nhiệm với môi trường và quan tâm tới tối ưu chi phí khi sử dụng xe. Với họ, chuyển đổi sang xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống văn minh, có trách nhiệm, là đẳng cấp sống tiên phong, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới.
“Với các lợi thế đó, VinFast đang đứng trước cơ hội có một không hai đưa Việt Nam thoát khỏi vùng trũng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, thậm chí bứt tốc vươn lên dẫn dắt xu hướng di chuyển xanh của thế giới trong tương lai”, ông Trudel Huỳnh kết luận.
VinFast và IRONMAN công bố hợp tác toàn cầu
VinFast và IRONMAN công bố hợp tác toàn cầu
Việc trở thành "Đối tác Tên" và title partner của IRONMAN sẽ mang đến cho VinFast cơ hội liên kết thương hiệu nổi bật tại các sự kiện của IRONMAN toàn cầu, mang đến trải nghiệm người dùng trực tiếp độc đáo và cơ hội lái thử những mẫu xe điện VinFast thế hệ mới cho vận động viên và người hâm mộ IRONMAN.
Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi 'Nhà xanh - Xe điện' tại Hà Nội và TP.HCM
Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TP.HCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
VinFast nhận ưu đãi 1,2 tỷ USD cho nhà máy tại Mỹ
Gói ưu đãi kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang đã được thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper ký phê chuẩn, đưa nhà máy của VinFast trở thành cơ sở sản xuất ô tô điện đầu tiên tại Bắc Carolina.
VinFast khai trương 6 trung tâm bán hàng tại Mỹ
VinFast ngày 15/7 đã đồng loạt khai trương 6 trung tâm bán hàng (VinFast Store) đầu tiên tại California. Trong năm 2022, VinFast sẽ tiếp tục mở hơn 30 store tại bang California, đồng thời nghiên cứu mở rộng mạng lưới sang các bang khác tại Mỹ.
SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'
Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.
SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng
Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà
Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.
Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc
Sở hữu vị trí vàng giữa tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, cùng hệ thống hạ tầng vận tải đang được nâng cấp mạnh mẽ, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một tỉnh công nghiệp truyền thống trở thành một trục hậu cần chiến lược tại miền Bắc và mở ra cơ hội bứt phá cho toàn vùng.
Đi tìm người kể chuyện dân tộc qua Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ mở ra hành trình tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm đậm bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo với tinh thần tự hào Việt Nam.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch
Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời
Điện mặt trời đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững.